Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Vì sao giá xăng dầu trong nước không thể giảm?

Nguyễn Phương Thứ ba, ngày 13/06/2023 07:47 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Sau khi giảm sốc, giá dầu thế giới nhích nhẹ trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, ngay trước thềm cuộc họp của Fed. Giá dầu Brent lên mức hơn 72 USD/thùng, giá WTI tăng lên mức hơn 67 USD/thùng. Trong nước, kỳ điều hành ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ...
Bình luận 0

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Sau khi giảm sốc, giá dầu thế giới nhích nhẹ trở lại

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 13/6 (7h15 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 67,382 USD/thùng, tăng  0,39% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 72,124 USD/thùng, tăng 0,4% trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Vì sao giá xăng dầu trong nước không thể giảm? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Sau khi giảm sốc, giá dầu thế giới nhích nhẹ trở lại

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Vì sao giá xăng dầu trong nước không thể giảm? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Sau khi giảm sốc, giá dầu thế giới nhích nhẹ trở lại

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Vì sao giá xăng dầu trong nước không thể giảm? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Sau khi giảm sốc, giá dầu thế giới nhích nhẹ trở lại

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Vì sao giá xăng dầu trong nước không thể giảm? - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Sau khi giảm sốc, giá dầu thế giới nhích nhẹ trở lại

Giá dầu châu Á giảm trong phiên chiều 12/6 trước thềm cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh nhà đầu tư cố gắng đánh giá mong muốn tăng lãi suất của Fed, trong khi những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc và nguồn cung dầu thô của Nga tăng tác động tới thị trường.

Giá hai loại dầu chủ chốt này đều ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp trong tuần trước do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc làm dấy lên quan ngại về tăng trưởng nhu cầu tại nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này, lấn át việc giá tăng nhờ Saudi Arabia cắt giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023.

Việc Fed tăng lãi suất đã củng cố đồng bạc xanh, khiến hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và gây áp lực lên giá cả.

Hầu hết những người tham gia thị trường đều dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất không đổi tại cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào ngày 14/6.

Mọi sự chú ý hiện đang tập trung vào hai yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến hướng đi của giá dầu đó là chỉ số lạm phát của Mỹ, công bố ngày 13/6. Chỉ số này sẽ được phân tích kỹ lưỡng để tìm kiếm manh mối về tình hình kinh tế tổng thể. Yếu tố thứ hai là triển vọng chính sách của Fed trong năm tới sẽ định hướng cho giá dầu.

Về phía cung, mặc dù Saudi Arabia đã cắt giảm sản lượng dầu 4 lần trong năm qua, song nguồn cung của Nga vẫn giữ nguyên do các biện pháp trừng phạt được đưa ra theo cách ít ảnh hưởng đến sản lượng hơn. Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng bất chấp việc thực thi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu và cơ chế trần giá của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) bắt đầu vào đầu tháng 12/2023.

Theo Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam, giá dầu sẽ sớm phục hồi nếu thị trường giữ kỳ vọng Fed ngừng tăng lãi suất. Thực tế, áp lực bán vẫn tiếp diễn trên thị trường dầu thô trong phiên giao dịch hôm qua. Mới đây, Ngân hàng Goldman Sachs đã tiếp tục cắt giảm dự báo giá dầu. Dự báo giá dầu thô tháng 12 của ngân hàng này hiện ở mức 86 USD/thùng đối với dầu Brent, giảm từ 95 USD và ở mức 81 USD/thùng đối với dầu WTI, giảm từ 89 USD. Lo ngại xung quanh vấn đề triển vọng nhu cầu tiếp tục gây sức ép tới giá.

Tuy nhiên, vì rủi ro nguồn cung vẫn còn tiềm ẩn, nên những nhà đầu cơ bán khống cũng sẽ thận trọng tại vùng giá dưới 70 USD/thùng đối với dầu WTI. 

Ngoài ra, các yếu tố vĩ mô cũng sẽ chi phối mạnh tới giá dầu trong tuần này, đặc biệt là báo cáo lạm phát của Mỹ và cuộc họp lãi suất sau đó vào đêm ngày 14/6.

Công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group cho thấy hiện có khoảng 73% ý kiến cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này. Nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ công bố cho thấy bằng chứng tiếp tục hạ nhiệt, kỳ vọng về một cuộc “hạ cánh mềm” sẽ có triển vọng hơn và giúp thúc đẩy tâm lý tích cực của các nhà đầu tư.

Thị trường tạm thời cũng sẽ vắng bóng các tin tức vĩ mô, nên tâm lý của các nhà đầ tư cũng sẽ thận trọng chờ đợi các thông tin mới.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 12/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 12/6.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ. Theo đó, trên cơ sở điều hành của liên Bộ, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng RON 95-III ở mức 22.010 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92-II là 20.870 đồng/lít. Giá dầu diesel là 18.020 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 228 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 180 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít); dầu mazut ở mức 100 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Vì sao giá xăng dầu trong nước không thể giảm? - Ảnh 6.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 13/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 18.028 đồng/lít (tăng 85 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.823 đồng/lít (tăng 52 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.719 đồng/kg (giảm 164 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 01/6/2023-12/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) thống nhất tiếp tục gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng đến hết năm 2024 và việc Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng của nước này thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 7/2023; những lo ngại nhu cầu năng lượng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 01/6/2023 và kỳ điều hành ngày 12/6/2023 là: 87,903 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 0,465 USD/thùng, tương đương tăng 0,53% so với kỳ trước); 93,133 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 0,700 USD/thùng, tương đương tăng 0,76% so với kỳ trước); 88,860 USD/thùng dầu hỏa (tăng 0,957 USD/thùng, tương đương tăng 1,09% so với kỳ trước); 90,218 USD/thùng dầu điêzen (tăng 1,159 USD/thùng, tương đương tăng 1,30% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 2,303 USD/tấn, tương đương giảm 0,54% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 17 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên. Và đợt điều chỉnh này giá xăng được giữ nguyên và dầu tăng nhẹ.

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).   

Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.

Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.

Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem