Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Giá xăng dầu vẫn trên đà giảm tốc sau dữ liệu dự trữ xăng của Mỹ tăng, kinh tế yếu ở Trung Quốc trong khi Mỹ và Iran vẫn chưa đạt được thỏa thuận hạt nhân. Giá dầu Brent giảm xuống dưới mức 76 USD/thùng.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 9/6 (8h35 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,025 USD/thùng, giảm 0,37% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 75,777 USD/thùng, giảm 0,24% trong phiên.
Giá dầu giảm do nguồn cung thắt chặt hơn sau cam kết cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia và khả năng Mỹ tạm dừng tăng lãi suất, bù đắp cho những lo ngại về nhu cầu yếu và suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trọng tâm hiện đang chuyển sang động thái tiếp theo mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện vào cuộc họp tuần tới.
Ngày càng có nhiều sự đồng thuận rằng ngân hàng trung ương sẽ bỏ qua việc tăng lãi suất, điều này có thể nâng giá dầu ngay cả trước khi nguồn cung giảm bắt đầu làm cạn kiệt kho dự trữ dầu toàn cầu.
Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/6 tới.
Tuy nhiên, một đợt tăng lãi suất bất ngờ ở Canada đã nhắc nhở các nhà đầu tư lần thứ hai trong tuần, sau việc thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Úc rằng việc tăng lãi suất toàn cầu vẫn chưa kết thúc.
Phiên 8/6, đà giảm của giá dầu thế giới đã được hạn chế phần nào sau sự sụt giảm mạnh trước đó, khi Mỹ và Iran đều bác bỏ thông tin rằng hai bên gần đạt được một thỏa thuận hạt nhân.
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 99 xu (1,3%) xuống 75,96 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 1,24 USD (1,7%) xuống 71,29 USD/thùng.
Nếu không có thỏa thuận Mỹ- Iran thì thị trường sẽ quay lại tập trung nhiều hơn vào nhu cầu nhiên liệu.
Trước đó, giá dầu đã giảm sau khi Mỹ báo cáo dự trữ xăng tăng cao hơn dự kiến. Điều đó làm dấy lên mối lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của Mỹ khi mùa đi lại cao điểm dịp hè đang diễn ra.
Mối lo về nhu cầu đã lớn hơn mối lo về nguồn cung thắt chặt, sau khi Saudi Arabia cam kết tại cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, cuối tuần qua sẽ cắt giảm sản lượng dầu thô thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7/2023. Việc cắt giảm đơn phương này là tự nguyện bên cạnh thỏa thuận cắt giảm nguồn cung chung đến năm 2024 của nhóm nước này.
Theo các chuyên gia, giá dầu có thể tăng nếu Fed ngừng tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14/6.
Thực tế, giá dầu mở cửa phiên giao dịch hôm qua với lực mua và bán tương đối giằng co. Thị trường hiện cũng thiếu vắng các chất xúc tác mới, nhưng những lo ngại về tình trạng thâm hụt nguồn cung trong giai đoạn cuối năm sẽ ngăn cản đà giảm sâu của giá dầu. Thị trường vẫn sẽ hướng sự tập trung vào nền kinh tế Trung Quốc, yếu tố then chốt có thể thúc đẩy giá.
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, nền kinh tế Trung Quốc vẫn là yếu tố quan trọng nhất với thị trường dầu mỏ. Trong số hơn 2 triệu thùng tăng trưởng mỗi ngày về nhu cầu tiêu thụ dự kiến trong năm nay, IEA cho biết 60% sẽ đến từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, mức độ hồi phục của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới trong giai đoạn vừa qua vẫn chưa đủ sức thuyết phục nhằm hỗ trợ giá dầu. Do đó, nếu Trung Quốc có thêm các biện pháp kích thích kinh tế, tâm lý các nhà đầu tư có thể được cải thiện và thúc đẩy giá dầu.
Sau lời kêu gọi của chính quyền Trung Quốc hồi đầu tháng này yêu cầu các ngân hàng lớn nhất nước này cắt giảm lãi suất huy động, vào sáng qua, các ngân hàng đã hạ lãi suất đối với một loạt các sản phẩm tiền gửi. Ngoài ra, một số nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng trong những tháng tới. Điều này được kỳ vọng sẽ kích thích đầu tư, tiêu dùng trở lại.
Tại thị trường trong nước, ngày 1/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/6.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giá xăng dầu trái chiều, xăng tăng 390 - 516 đồng/lít, dầu giảm 11 - 275 đồng/lít, kg.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 9/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (tăng 390 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (tăng 516 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 17.943 đồng/lít (giảm 11 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.771 đồng/lít (giảm 198 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.883 đồng/kg (giảm 275 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/5/2023-01/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như ảnh hưởng từ các động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+; những lo ngại về vấn đề trần nợ công của Mỹ; hoạt động công nghiệp bị đình trệ và lãi suất cao hơn làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 22/5/2023 và kỳ điều hành ngày 01/6/2023 là: 87,438 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 2,292 USD/thùng, tương đương tăng 2,69% so với kỳ trước); 92,433 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,800 USD/thùng, tương đương tăng 3,12% so với kỳ trước); 87,903 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,285 USD/thùng, tương đương giảm 1,44% so với kỳ trước); 89,059 USD/thùng dầu điêzen (giảm 0,126 USD/thùng, tương đương giảm 0,14% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 10,792 USD/tấn, tương đương giảm 2,48% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu như kỳ trước và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 16 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.
Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.
Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.
Được biết, trong nước, giá nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu thành phẩm tham chiếu theo thị trường Singapore đến ngày 7/6 cho thấy, các mặt hàng đồng loạt tăng nhẹ, chỉ có xăng RON 95 đi ngang. Dự báo của doanh nghiệp cho thấy, giá xăng dầu kỳ điều chỉnh tới vẫn có thể tăng nhẹ hoặc giữ nguyên, theo biến động của giá thế giới. Tuy nhiên, việc điều hành thế nào còn phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới một vài ngày tới và việc thực hiện trích lập Quỹ BOG xăng dầu kỳ tới ra sao...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.