Nguyễn Phương
Thứ sáu, ngày 02/06/2023 08:55 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 2/6: Dự luật về trần nợ công của Mỹ đã được Hạ viện thông qua hỗ trợ giá dầu quay đầu tăng tốc. Giá dầu Brent tăng vượt mức 74 USD/thùng, dầu WTI lên hơn 70 USD/thùng. Trong nước, giá xăng vừa tăng mạnh, giá dầu giảm nhẹ...
Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/6, giá dầu tăng gần 3%. Giá dầu leo dốc ngay trước thềm cuộc họp của OPEC+ vào chủ nhật này. Giá dầu được hỗ trợ bởi tin tức Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trần nợ công.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 2/6 (8h31 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 70,353 USD/thùng, tăng 0,36% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 74,536 USD/thùng, tăng 0,34% trong phiên.
Giá dầu đang được tác động bởi cả yếu tố tích cực và tiêu cực. Các yếu tố tích cực bao gồm tiềm năng tạm dừng tăng lãi suất của Mỹ, đàm phán trần nợ của Mỹ đã đạt được thoả thuận. Tuy nhiên, yếu tố tiêu cực với thị trường là báo cáo về hàng tồn kho tăng tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đề xuất có thể giữ nguyên lãi suất trong tháng này và Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đình chỉ trần nợ của Chính phủ, tăng cơ hội ngăn chặn một vụ vỡ nợ.
Theo các nhà phân tích, thị trường dầu có thể đã bị bán quá mức trong hai ngày giao dịch vừa qua. Tâm lý đã phục hồi trong bối cảnh dự luật nợ được thông qua tại Hạ viện Mỹ và tín hiệu tạm dừng tăng lãi suất của Fed.
Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng khoảng 5,2 triệu thùng trong tuần trước.
Thị trường cũng quan tâm tới cuộc họp ngày 4/6 tới của nhóm các nhà sản xuất OPEC+, trong đó OPEC và các đối tác bao gồm Nga sẽ thảo luận về việc có cắt giảm sản lượng dầu hơn nữa hay không.
Nhận định từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá dầu có thể gặp áp lực trở lại nếu dữ liệu việc làm Mỹ tăng mạnh.
Giá dầu lấy lại đà phục hồi trong phiên giao dịch sáng qua trước thông tin Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ công tránh nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Điều này có thể giúp giá dầu có nhịp phục hồi do tâm lý các nhà đầu tư được cải thiện.
Tuy nhiên, báo cáo thị trường lao động Mỹ, sẽ có ảnh hưởng tới suy đoán về quyết định lãi suất của Fed trong kỳ họp giữa tháng 6, và báo cáo tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ có sức nặng tới giá dầu.
Về mặt vĩ mô, công cụ theo dõi lãi suất của CME Group cho thấy hiện tại có khoảng 65% ý kiến cho rằng Fed giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp 14/6. Mỹ sẽ công bố thay đổi việc làm phi nông nghiệp (ADP), chỉ báo cho dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp Mỹ vào cuối tuần. Các chuyên gia dự báo Mỹ sẽ chỉ có 170.000 việc làm mới trong tháng 5, thấp hơn nhiều so với mức gần 300.000 vào tháng 4. Trong trường hợp số liệu tích cực hơn dự báo, biểu thị nhu cầu lao động vẫn mạnh mẽ, tức là thu nhập người dân Mỹ vẫn chưa có sự thu hẹp, có thể sẽ khiến xác suất Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản cao hơn. Điều đó có thể làm đồng USD mạnh lên và gây áp lực tới giá dầu.
Tại thị trường trong nước, ngày 1/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/6.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giá xăng dầu trái chiều, xăng tăng 390 - 516 đồng/lít, dầu giảm 11 - 275 đồng/lít, kg.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 2/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (tăng 390 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (tăng 516 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 17.943 đồng/lít (giảm 11 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.771 đồng/lít (giảm 198 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.883 đồng/kg (giảm 275 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/5/2023-01/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như ảnh hưởng từ các động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+; những lo ngại về vấn đề trần nợ công của Mỹ; hoạt động công nghiệp bị đình trệ và lãi suất cao hơn làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 22/5/2023 và kỳ điều hành ngày 01/6/2023 là: 87,438 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 2,292 USD/thùng, tương đương tăng 2,69% so với kỳ trước); 92,433 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,800 USD/thùng, tương đương tăng 3,12% so với kỳ trước); 87,903 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,285 USD/thùng, tương đương giảm 1,44% so với kỳ trước); 89,059 USD/thùng dầu điêzen (giảm 0,126 USD/thùng, tương đương giảm 0,14% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 10,792 USD/tấn, tương đương giảm 2,48% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu như kỳ trước và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 16 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.
Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.
Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.