dd/mm/yyyy

6 thực phẩm ăn vào sẽ khiến nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn

Đường, sữa và các sản phẩm từ sữa, bơ thực vật, cafe... là những sản phẩm nếu ăn vào sẽ khiến làn da của bạn nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn.

Da vốn được tạo thành từ collagen và elastin. Những protein này hoạt động để giữ cho làn da mịn màng và không bị nhăn. Tuy nhiên, việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng chính là một trong những nguyên nhân đầu tiên phá hỏng collagen, khiến da tổn thương và chảy xệ, dẫn đến hiện tượng nếp nhăn.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khác cũng hình thành nên nếp nhăn cho da chính là thực phẩm. Và thói quen ăn uống ảnh hưởng lớn đến làn da của bạn.

Cùng điểm mặt những thực phẩm có thể khiến làn da của bạn nhanh chóng già đi.

Đường

Đường là một trong những tác nhân gây lão hóa da. (Ảnh Internet)
Đường là một trong những tác nhân gây lão hóa da. (Ảnh Internet)

Đường làm tăng sự hình thành AGE, một loại chất độc trong thức ăn. Đường cũng gây ảnh hưởng đến mối liên kết giữa các sợi collage. Collagen càng bị phá vỡ, nếp nhăn càng xuất hiện.

Chưa kể, tiêu thụ quá nhiều đường vào cơ thể có thể khiến da của bạn dễ bị nổi mụn, thậm chí sưng đỏ, nặng hơn có thể là viêm da.

Carbohydrates

Quá trình tiêu hóa, carbohydrate bị phân hủy thành đường tinh khiết và gây ra AGE, phá vỡ collagen. Tuy nhiên, Carbohydrate trong trái cây và rau quả như chuối, khoai lang, củ cải đường, cam, việt quất... có đặc tính dinh dưỡng tuyệt vời, có thể ngăn ngừa nếp nhăn.

Vì vậy, nên cân đối trong việc tiêu thụ carb để đảm bảo sức khỏe và làn da được cân bằng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có thể gây nếp nhăn khi nó bị cháy. (Ảnh Internet)
Thịt đỏ có thể gây nếp nhăn khi nó bị cháy. (Ảnh Internet)

Thịt đỏ là một nguồn protein và chất dinh dưỡng lành mạnh trong chế độ ăn uống nhưng khi thịt bị cháy, nó tạo thành hydrocarbon gây viêm, làm hư hại nhiều cơ quan của cơ thể bao gồm cả da.

Ngoài ra, các dạng thịt chế biến từ thịt đỏ như xúc xích, thịt xông khói có nhiều natri và các chất bảo quản khác, có thể làm tăng tình trạng viêm da.

Bơ thực vật

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of American College of Nutrition năm 2001 cho thấy những người thường xuyên ăn bơ thực vật có nhiều nếp nhăn hơn những người ăn ít.

Và rất nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, các chất béo trong bơ thực vật có khả năng làm rối loại sự oxy hóa dẫn đến những biến động trong cơ thể và làn da. Chúng khiến da bị khô ráp, sần sùi, xuất hiện các nếp nhăn.

Trước đây, bơ thực vật được nhiều người lựa chọn vì hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa lời khuyên sử dụng bơ đậu phộng thay bơ thực vật vào bữa sáng mỗi ngày.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa làm tăng viêm, lão hóa da. (Ảnh Internet)
Sữa làm tăng viêm, lão hóa da. (Ảnh Internet)

Các sản phẩm từ sữa giúp cung cấp canxi, cần thiết cho xương và cơ bắp. Nhưng sữa cũng có hàm lượng đường cao, được gọi là lactose, có thể làm tăng sự hình thành AGE, gây tổn thương collagen.

Chưa kể, sữa cũng có khả năng làm tăng viêm, dẫn đến sự gia tăng stress oxy hóa, một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm.

Các chuyên gia đã đưa gợi ý để khắc phục vấn đề này chính là sử dụng những loại sữa tươi tách béo, không đường hoặc sữa chua Hy Lạp.

Caffeine

Các loại đồ uống có chứa caffeine sẽ làm cho cơ thể nhanh mất nước, khiến da mất đi độ đàn hồi và chảy xệ. Vì thế, nếu là người nghiện cafe thì hãy đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để giữ cân bằng nước cho cơ thể.

Rượu

Uống rượu 1 lần, 2 lần, 3 lần có thể không khiến bạn xấu ngay đi. Nhưng nếu thường xuyên duy trì thói quen này thì nó ảnh hưởng không nhỏ đến làn da.

Thực tế, rượu vào cơ thể sẽ gây mất nước, làm tăng viêm và khiến da bị lão hóa nhanh chóng. Chưa kể, rượu làm mất chất dinh dưỡng cần thiết duy trì da, tóc, móng khỏe, khiến da nhợt nhạt, khô.

An Nhiên