Khởi nghiệp từ nghề buôn bán ổi ở chợ Long Biên
Dáng vẻ mộc mạc, chất phác, bình dị của Dương Văn Nam khiến người đối diện không ai nghĩ anh là giám đốc một tổ chức kinh tế. Nếu không được anh chia sẻ, cũng không ai nghĩ giám đốc 8X lại khởi nghiệp bằng việc bán ổi ở chợ Long Biên (Hà Nội).
Trò chuyện với giám đốc 8X được biết, xuất phát từ trăn trở về đầu ra cho quả ổi của gia đình, của bà con trong thôn xã thường xuyên phụ thuộc vào tư thương và bị họ ép giá, sự bấp bênh thất thường của giá cả và bài ca muôn thuở "được mùa mất giá" nên Nam quyết định chọn con đường bán ổi ngay khi trưởng thành chứ không phải một công việc nào khác.
Khi quyết định trở thành người bán ổi, một loạt vấn đề nảy sinh. Bán ở đâu? Bán như thế nào? Nếu bán trong xã, trong huyện hay trong tỉnh cũng chỉ bán được ít và giá không cao còn bán ở các thành phố lớn phải có phương tiện ô tô mới vận chuyển, tiêu thụ được nhiều, giá cao.
Qua tìm hiểu, Nam thấy chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) khá lý tưởng cho việc tiêu thụ nông sản với số lượng nhiều. Từ đó anh trở thành người bán ổi ở chợ Long Biên.
Sau đó, những ngày tháng dậy sớm, về khuya bươn chải mưu sinh từ các cánh đồng ổi quê nhà đến chợ đầu mối Long Biên theo Nam từ đó. Nhiều khách hàng là chủ sạp, cửa hàng kinh doanh hoa quả ở Hà Nội không lạ gì chàng trai nông dân bán ổi chất phác đến từ Hải Dương.
Những năm sau này, Nam còn bán ổi ở nhiều nơi khác. Ngoài ra, anh tích cực mang sản phẩm ổi của quê hương tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm để giới thiệu hàng nông sản của quê hương đến khách hàng. Nam có nhiều bạn hàng, công việc kinh doanh của anh ngày càng thuận lợi.
Rủ bà con lập HTX trồng ổi sạch
Buôn bán thuận lợi, tích lũy tài chính đến đâu, Nam mua đất sản xuất đến đó. Mỗi năm mua một vài mẫu ruộng từ khu đồng trũng của xã bên. Đến năm 2017, Nam đã sở hữu hơn 4 ha đất. Anh cải tạo và trồng ổi trên diện tích hơn 2 ha, còn 2 ha trồng rau màu.
Cùng năm đó, anh vận động được 20 thành viên để thành lập HTX Nông nghiệp sạch An Vũ, với tổng diện tích sản xuất 15 ha. Tiêu chuẩn tham gia HTX phải là những thành viên trẻ, có sức lao động, diện tích nhiều để bảo đảm sản xuất.
Nhiều năm bán ổi, Nam nắm bắt được tâm lý và xu hướng tiêu dùng của người dân đang thay đổi, giờ sản phẩm phải sạch, bảo đảm chất lượng, an toàn. Vì vậy, khi HTX bước vào hoạt động, anh và các thành viên lựa chọn hướng sản xuất nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGap.
Thay đổi phương thức sản xuất truyền thống sang phương thức sản xuất mới theo quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật cao là cả một quá trình. Ban đầu ai cũng lúng túng, lo lắng với nhiều tiêu chuẩn phải làm theo không biết có làm được không, kể cả anh Nam.
"Đơn cử như việc làm cỏ, trước kia chỉ cần phun thuốc diệt cỏ là xong. Giờ làm VietGap không được phun thuốc diệt cỏ phải làm thế nào? Nhổ cỏ thì mất rất nhiều thời gian, công sức. Loay hoay tìm tòi, hỏi han tôi được chỉ cách mua xốp đen, cuộn nilong trải xuống để đậy đất, để cỏ không mọc. Làm cách này có tốn chi phí hơn nhưng bắt buộc vẫn phải làm"- Nam cho biết.
"Hay như việc bọc quả ổi cũng vậy, trước đây không bọc quả hay bị sâu, ruồi vàng đục quả khiến ổi bị hỏng nhiều. Làm VietGap phải bảo đảm chất lượng, mẫu mã, không bị ruồi vàng đục quả. Toàn bộ diện tích sản xuất của HTX đều thực hiện bọc túi nilong ngay từ khi mới đậu quả, khi quả to, sẽ được bọc bằng vỏ xốp. HTX hỗ trợ 10 nghìn đồng/kg vỏ bọc cho các thành viên. Sau này việc mua nilong bọc đất, vỏ xốp bọc quả đã thuận tiện hơn nên các hộ thành viên tự mua, tự làm", giám đốc 8X cho biết thêm.
Ổi sạch theo tiêu chuẩn VietGap đã có, Nam lại tiếp tục tìm thêm kênh tiêu thụ khó tính hơn, đòi hỏi khắt khe hơn như siêu thị. Nhờ những lần tham gia hội chợ trưng bày, triển lãm, quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ hàng nông sản đã giúp anh có thêm nhiều mối quan hệ, bạn hàng.
Hiện ổi sạch VietGap Nam Vũ của HTX ngày càng nức tiếng gần xa, có mặt trên kệ hàng nhiều siêu thị lớn và được khách hàng ưa chuộng.
"Tìm được đầu ra tốt nên HTX luôn mua cao hơn 1 – 2 giá so với thị trường, bà con rất phấn khởi. Hiện nay, mỗi tháng HTX bán 20 tấn ổi và rau củ quả cho hệ thống siêu thị VinMart, các bếp ăn công nghiệp trong và ngoài tỉnh"- Giám đốc 8X chia sẻ.
Tạo hình trái ổi tài lộc độc, lạ
Vừa dẫn khách tham quan vườn ổi, Nam vừa lấy hộp nhựa trắng có hình thỏi vàng có chữ tài lộc bọc vào quả ổi non to bằng đầu ngón chân cái.
Nam chia sẻ, anh đang thí điểm tạo hình cho quả ổi mang hình thỏi vàng có chữ tài lộc. Anh kể, một lần lên Bắc Giang thu mua vải về bán, anh thấy người dân trên đó dùng khuôn nhựa hình thỏi vàng có chữ tài lộc để bọc, tạo hình cho quả xoài.
Giám đốc 8X Dương Văn Nam tạo hình ổi tài lộc độc lạ để kịp bán vào dịp Tết nguyên đán phục vụ người tiêu dùng. Video: Nguyễn Việt.
Nhìn khuôn hình thỏi vàng có chữ tài lộc, anh nảy ngay ý tưởng tạo hình cho quả ổi quê nhà. Nếu thành công sẽ rất thú vị, giá trị quả ổi sẽ cao hơn quả ổi thông thường hiện nay.
Nghĩ là làm, Nam tìm hiểu về cách bọc hộp tạo hình cho quả và anh mua 200 khuôn tạo hình tài lộc về thử nghiệm trên giống ổi siêu ngọt vườn nhà. Không ngờ, thử nghiệm tạo hình tài lộc cho ổi của Nam lại thành công.
Quả to hằn vào khuôn hình thỏi vàng, cạnh quả nổi chữ tài lộc nhìn lạ lẫm, đẹp mắt. Số quả ổi hình thỏi vàng tài lộc đạt chuẩn được 195 quả. Anh bán 10 nghìn đồng/quả. Hiện, giám đốc 8X đang bọc quả vào khuôn cho lứa thứ 2 để kịp bán dịp Tết.
"Nếu tính với giá ổi tài lộc như vậy là cao gấp đôi giá ổi thông thường. Tuy nhiên có làm mới biết, để có được những quả ổi hình thỏi vàng tài lộc giá cao cũng mất nhiều thời gian, công sức lắm. Thời gian chọn quả để bọc, rồi thời gian bọc ổi vào khuôn mất khá lâu. Nếu ổi tài lộc bán lứa Tết tiếp tục được giá, tôi sẽ đầu tư mua thêm khuôn để tăng thêm số lượng ổi tài lộc cung cấp cho thị trường" – Nam cho biết.
Khi được hỏi về kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất của HTX, giám đốc 8X cho hay, thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất, kết nạp thêm thành viên HTX để nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng cho việc mở rộng thị trường.