Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 16/3 vừa qua vụ việc 4 tiếp viên Vietnam Airlines tham gia vận chuyển hàng hóa có chứa hơn 10kg ma túy tổng hợp đã gây sự chú ý rất lớn của công luận.
Hậu quả của vụ việc này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu quốc gia và cho thấy sự tiềm ẩn của nguy cơ uy hiếp an toàn an ninh hàng không dân dụng nếu không được chấn chỉnh kịp thời.
Mặc dù, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không triển khai chỉ thị số 2677/CT-CHK ngày 20/6/2022 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của các thành viên tổ bay các hãng hàng không Việt Nam, nhưng chưa được triển khai thực hiện có hiệu quả.
Qua đó, Cục Hàng không Việt Nam ban hành chỉ thị của người đứng đầu Cục Hàng không yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.
Cùng với đó, các hãng hàng không quán triệt sâu sắc đến các nhân viên hàng không thông qua việc huấn luyện về văn hóa an toàn - an ninh hàng không về tác hại đối với hình ảnh của đất nước, của doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào vi phạm pháp luật.
Đồng thời, các hãng hàng không phải chủ động tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; quán triệt toàn bộ các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không dân dụng nguyên tắc "làm đúng quy trình".
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai các biện pháp tại chỉ thị 2677/CT-CHK ngày 20-6-2022 của cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Bên cạnh những nội dung trên, tăng cường kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, xử lý nghiêm theo quy định, theo nguyên tắc "kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm" khi phát hiện vi phạm.
Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh.
Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.
Các cảng hàng không chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường việc kiểm soát người và đồ vật mang vào khu vực hạn chế của cảng hàng không theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp vào khu vực hạn chế không đúng mục đích, vận chuyển các đồ vật không nằm trong danh sách đăng ký.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ngày 22/3 đã trả tự do cho 4 tiếp viên Vietnam Airlines, do không đủ căn cứ xử lý hình sự. Vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm, đặc biệt, những tiếp viên này có được tiếp tục làm việc trong lĩnh vực hàng không?
Trao đổi với Dân Việt, đại diện Vietnam Airlines cho biết, cả 4 tiếp viên vừa được trả tự do vẫn chưa được đi làm trở lại. Vietnam Airlines sẽ xem xét theo các quy định, nội quy lao động của hãng, để đưa ra hình thức kỷ luật theo luật lao động.
Thông tin về trường hợp 4 tiếp viên Vietnam Airlines được trả tự do, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận trong trường hợp này nằm ở khâu thực thi của doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các tiếp viên đã được lực lượng chức năng trả tự do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, nhưng vẫn sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT, về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.
Qua đó, những tiếp viên này sẽ không được sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa.