Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở GTVT tỉnh Ninh Binh và Kon Tum

29/12/2022 08:06 GMT+7
Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện một số dự án sử dụng trái phiếu Chính phủ còn dư tại các dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm

Tính đến thời điểm thanh tra, dự án đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc tổng thể; Các công trình dự án hoàn thành đưa vào sử dụng cơ bản đã góp phần khắc phục ách tắc giao thông và từng bước đồng bộ các tuyến tránh, kết nối quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh như mực tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết số 99/2015/QH13.

Tuy nhiên, qua thanh tra một số nội dung tại 7 dự án thanh tra Chính phủ phát hiện một số khuyết điểm, vi phạm.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở GTVT tỉnh Ninh Binh và Kon Tum - Ảnh 1.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Ảnh: CTV

Điển hình như việc quản lý, sử dụng vốn dư, kết luận thanh tra chỉ ra, Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng giao danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn tiếp tục còn dư cho các dự án, trong đó có 8 dự án chưa đủ điều kiện.

Bộ GTVT đã giao Sở GTVT các tỉnh làm chủ đầu tư 19 dự án nhưng chưa làm rõ năng lực của các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT, năng lực quản lý của Sở GTVT các tỉnh trước khi giao nhiệm vụ.

Đối với việc quản lý đầu tư xây dựng, Thanh tra Chính phủ cho biết, Công ty CP Tư vấn Xây dựng giao thông Kon Tum và Sở GTVT Kon Tum đã lập, trình để Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh TP.Kon Tum theo quyết định 608/QĐ-BGTVT quy mô đầu tư đường cấp IV không phù hợp, không đúng quy định tại Điều 18 Luật Đầu tư công. Qua đó, dẫn tới việc phải phê duyệt điều chỉnh quy mô thành đường cấp III.

Đặc biệt, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt điều chỉnh quy hoạch hướng tuyến đường tránh TP.Kon Tum không phù hợp mục tiêu đầu tư đường tránh nhằm khắc phục ùn tắc giao thông.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở GTVT tỉnh Ninh Bình và Kon Tum

Thanh tra Chính Phủ cũng chỉ ra, Bộ GTVT phê duyệt TMĐT dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A không đúng, (làm tăng 467,521 triệu đồng theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính). Việc này dẫn đến giao vốn vượt nhu cầu của dự án khiến cho vốn tồn đọng 926,579 triệu đồng.

Cùng với đó, phê duyệt dự án đầu tư mở rộng các cầu trên quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang trên cơ sở kết quả khảo sát, thiết kế không sát với thực tế, lựa chọn phương án xây dựng các đơn nguyên cầu mới bên cạnh cầu cũ làm thay đổi cục bộ hướng tuyến.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở GTVT tỉnh Ninh Binh và Kon Tum - Ảnh 2.

Trạm thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Thế Anh

Đối với việc lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT phê duyệt lựa chọn nhà thầu dự án bằng hình thức chỉ định thầu dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A giai đoạn II và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau giai đoạn II không thuộc đối tượng chỉ định thầu, vi phạm quy định của Luật Đấu Thấu.

Tại dự án đường tránh TP.Kon Tum, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không nêu rõ xuất xứ vật tư, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Chủ đầu tư không đánh giá từng thành viên liên quan thực hiện các gói thầu số 7 và số 8 sai quy định của hồ sơ mời thầu.

Tại dự án nâng cấp, mở rộng đường nối quốc lộ 1A đến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng nam, Ban QLDA 5 đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu số 9 quá 24 ngày, vi phạm Điều 12 Luật Đầu thầu; Ký kết hợp đồng thi công xây dựng không đúng quy định về số lần thanh toán, giai đoạn thành toán, thời điểm thanh toán là thực hiện không đúng quy định theo Nghị định 37 của Chính phủ.

Tại dự án cầu Cửa Hội bắc gia sông lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi giai đoạn II, hồ sơ mời thầu xây lắp không quy định rõ nội dung và nguyên tắc sử dụng chi phí dự phòng làm cơ sở cho nhà thầu chào thầu, vi phạm Điều 5 Thông tư số 03 của Bộ Kế hoạch – Đầu tư.

Đối với gói thầu XL02 tại hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư yêu cầu về nguồn lực tài chính với nhà thầu hệ số t=2, chưa phù hợp quy định làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà thầu nhưng giảm yêu cầu về năng lực tài chính với nhà thầu tham gia.

Với những sai sót nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, các cơ quan đơn vị xử lý trách nhiệm đối với Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT kiểm điểm trách nhiệm việc đề xuất danh mục dự án đầu tư và giao vốn cho các dự án không dúng quy định.

Bộ GTVT rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức, các nhân liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm được phát hiện, xã định tại kết luận thanh tra với các dự án nêu trên.

Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, Quản quản lý dự án giao thông tỉnh Ninh Bình sớm chấn chỉnh, khắc phục và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới khuyết điểm, vi phạm tại dự án đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ với quốc lộ 1A.

Sở GTVT tỉnh Kon Tum chấn chỉnh, khắc phục và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan tới dự án nêu trên.

Thế Anh
Cùng chuyên mục