Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cuộc trò chuyện của tôi và nhà thiết kế Helene Hoài diễn ra vào một buổi tối mùa đông Hà Nội, trong một quán café tinh tế và lịch thiệp nằm lặng lẽ trên tầng 18. Khi nhân viên phục vụ bưng khay nến ra đặt trước mặt tôi, tôi ngỡ ngàng nhận ra có một thứ lấp lánh hơn mà tôi đang được chiêm ngưỡng ngay phía đối diện, đó là đôi mắt của Helene Hoài. Đôi mắt ấy nhảy nhót niềm vui và sự say mê khi cô nói về những gì mà mình đang yêu, đang theo đuổi và tin tưởng.
Nếu câu chữ nói lên cái tôi của một nhà văn thì quần áo phần nào phản ánh con người của một nhà thiết kế. Hay theo cách nói của Ralph Lauren: "Thời trang không nhất thiết là về nhãn hiệu. Đó cũng không phải về thương hiệu. Mà chính là một điều khác đến từ bên trong con người bạn". Những thiết kế của Helene Hoài dường như cũng chính là "tuyên ngôn" về con người cô – tinh tế, sâu lắng nhưng đầy quyến rũ, khao khát và đam mê.
Chị bắt đầu niềm đam mê với thời trang như thế nào?
Từ khi còn rất nhỏ, tôi đã yêu thời trang và tỏ rõ năng khiếu về hội họa và màu sắc. Những năm cấp 3, trong khi bạn bè còn đang loay hoay tìm trường, tìm nghề thì trong thâm tâm tôi đã luôn nghĩ rằng: "Mình sẽ trở thành nhà thiết kế". Tôi chỉ thi duy nhất vào trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và may mắn đạt được số điểm rất cao khi đó.
Giai đoạn đó, thời trang còn chưa phải là một khái niệm được nhiều người quan tâm và sự cạnh tranh cũng chưa lớn như hiện tại?
Đúng vậy!. Năm 2002, khi tôi ra trường và quyết định mở shop thời trang cho riêng mình, thị trường thời trang vẫn chỉ gói gọn trong một vài công ty may mặc lớn hoặc những tiệm may đồ nhỏ trên phố. Tôi có lẽ là một trong những người đầu tiên mở tiệm và tư vấn thiết kế, định hình phong cách cho khách hàng. Một vài năm sau, xu hướng này mới bắt đầu được phổ cập và nhân rộng.
Có thể thấy, thời trang càng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đương đại. Nếu để đưa một định nghĩa về thời trang, chị sẽ nói gì?
Tôi nghĩ, thời trang thật ra chính là việc thông qua bạn ăn mặc để nói với người khác rằng bạn là ai, bạn có vị trí như thế nào?. Trong thế giới hiện đại, mặc đẹp là câu chuyện đã có phần cũ kĩ. Thứ chúng ta cần bây giờ là "mặc chất". Mặc chất là gì?. Là việc bạn định hình được phong cách của mình. Thông qua thời trang, bạn có thể làm toát lên nét tính cách, khí chất và thần thái của con người bạn.
Thí dụ một CEO của tập đoàn lớn sẽ thường có độ kĩ tính cao về trang phục. Cô ấy diện đồ limited với chất liệu 100% từ sợi tự nhiên, phom dáng sang trọng và được đính kết cầu kì. Trong khi đó, những trưởng phòng, giám đốc công ty nhỏ sẽ thiên về sự thanh lịch, đơn giản và tiện dụng. Tôi luôn tin, một người phụ nữ chỉn chu về thời trang thì sẽ chỉn chu và nghiêm túc trong công việc.
Lựa chọn về thời trang cũng phần nào cho thấy cá tính và phong cách sống của người mặc. Với thời trang của Helene Hoài, phong cách đó là gì?
Quyền lực, sang trọng, sành điệu và quyến rũ - đó là 4 tiêu chí mà tôi hướng tới khi thiết kế. Tôi muốn mỗi người phụ nữ khi mặc thiết kế của tôi đều mang trong mình nguồn năng lượng tích cực. Họ yêu đời, yêu cuộc sống và tự tin với những gì mình đang theo đuổi.
Nhà thiết kế Marc Jacobs từng chia sẻ: "Quần áo rốt cuộc chỉ là những vật vô tri cho đến khi có ai đến và ướm chúng lên người". Công việc của nhà thiết kế thời trang không hề đơn giản khi chính họ là người thổi hồn vào những vật vô tri đó. Chắc hẳn chị đã trải qua những khó khăn khi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này?
Có lẽ do tôi đã xác định rõ con đường đi của mình, nên từ khi thành lập tới nay tôi chưa bao giờ gặp phải khó khăn, hay thấy mình bớt đi nhiệt huyết. Càng làm, tôi càng đam mê với nghề, càng giàu kinh nghiệm trong việc lên thiết kế và xử lý các chất liệu.
Hai năm đầu, đã có nhiều mẫu tôi dựng lên xong phải bỏ, bởi khi lên vải, sản phẩm không được đẹp như khi mình vẽ ra trên giấy. Tôi không cho đó là khó khăn, mà chỉ là những trải nghiệm thú vị trên chặng đường mình làm nghề. Nhờ những trải nghiệm như thế mà hiện giờ, chỉ cần vẽ mẫu là tôi đã hình dung ra thiết kế đó sẽ được mặc lên người như thế nào, tỉ lệ chính xác phải lên tới 95%!.
Tôi cũng may mắn gặp được rất nhiều người tốt trên chặng đường đời. Họ ủng hộ tôi ngay từ những bước chân đầu tiên và giới thiệu tôi đến với những người tốt khác. Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, tôi thấy hạnh phúc và thêm tin tưởng vào những thứ mình đang có.
Helene Hoài tự làm mẫu cho những trang phục mình thiết kế.
Chị từng chia sẻ rằng mình bị ảnh hưởng nhiều bởi phong cách văn hóa và thời trang Pháp. Sự ảnh hưởng đó ghi dấu ấn thế nào lên các sản phẩm thời trang của chị?
Đúng là tôi rất yêu văn hóa và thời trang Pháp. Điều này dễ thấy ở việc các sản phẩm tôi sáng tạo đều rất thanh lịch, nữ tính, quyến rũ và tôn form dáng người mặc. Những thiết kế của Helene đều thời thượng, luôn cập nhật những xu hướng hot nhất tại các tuần lễ thời trang trên toàn thế giới. Nét Pháp còn ở sự phóng khoáng của các trang phục, ở đường cắt, chất liệu và form dáng…
Tôi luôn nghĩ phụ nữ giống như một cái cây vậy. Cái cây ấy phải được tưới nước, phải được hứng nắng để luôn xanh tươi, nếu không thì sẽ khô héo mất. Tôi đam mê cái đẹp nên không bao giờ chấp nhận việc mình là một cái cây héo"
Helene Hoài
Thật ra bên cạnh nguồn cảm hứng từ thời trang Pháp, tôi cũng luôn chú trọng tới yếu tố mang bản sắc Việt Nam trong những sản phẩm của mình. Trong khi phụ nữ phương Tây thường chia rõ đồ mặc đi chơi hay đi làm, thì tại Việt Nam, phụ nữ lại chẳng có nhiều thời gian để làm như vậy. Hầu hết chị em đều ở công sở cả ngày, đôi khi tranh thủ cafe gặp gỡ buổi trưa, tối về lại tất bật với gia đình. Cũng chính vì thế tôi luôn muốn làm ra những sản phẩm vừa sử dụng được ở công sở nhưng cũng không bị nhàm chán và cứng nhắc. Phụ nữ vẫn phải đẹp, vẫn phải quyến rũ dù đang làm việc. Thật ra, với tôi, lúc phụ nữ đang tập trung làm việc chính là lúc họ đẹp và thu hút nhất.
Kinh doanh thời trang cũng là một ngành dịch vụ, trong đó khách hàng luôn được quyền ưu tiên. Đã bao giờ chị phải thỏa hiệp giữa cái tôi của mình và sở thích (trào lưu) của khách hàng chưa?.
Quan điểm của tôi là chỉ khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bạn mới là một nhà thiết kế thành công. Tôi không bao giờ áp đặt cái tôi của mình lên trên cái tôi của người khác. Thay vì vậy, tôi thường lắng nghe câu chuyện của họ, biết họ muốn gì và xây dựng phong cách thời trang cho họ theo cách mà họ thấy thoải mái nhất.
Có một câu chuyện đáng nhớ với khách hàng mà chị muốn chia sẻ?
Đó là một anh giám đốc mua quà tặng vợ sau khi chị ấy sinh con, ngay trong năm đầu tiên Helene Hoài mở cửa (2002). Sau khi nhìn vợ diện các thiết kế của tôi, anh nhắn tin: "Hoài ơi, cảm ơn em!. Em đã biến cô ấy từ vịt thành thiên nga, anh yêu lại từ đầu mất rồi!". Nhận được tin nhắn đó, tôi vui cả buổi chiều. Vì sao ư? Vì tôi nghĩ mình thật hạnh phúc khi làm công việc này. Nó không chỉ khiến con người mặc đẹp, mà còn khiến họ thêm yêu thương nhau nữa.
Bên cạnh sự nghiệp thành công, chị còn có gia đình hạnh phúc với một anh chồng người Pháp. Anh ấy ảnh hưởng thế nào tới sự nghiệp và những thiết kế của chị?
Chồng tôi hiện là bếp trưởng tại một khách sạn 5 sao. Anh ấy đã bên tôi 12 năm, cùng tôi sinh một bé gái đáng yêu và xinh xắn. Người đàn ông của tôi ít nói lời hoa mỹ, nhưng luôn dành cho gia đình những điều ấm áp, ngọt ngào. Tôi may mắn học hỏi được ở anh rất nhiều thứ, trong đó đặc biệt là sự chính xác, tỉ mỉ, không xuề xòa và nóng vội.
Sống cùng anh và được tiếp xúc với gia đình anh cũng cho tôi thêm tình yêu đối với văn hóa Pháp, giúp tôi có thêm cảm xúc để làm việc và sáng tạo.
Thương hiệu được biết tới nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc chị ngày càng bận rộn. Chị có khi nào phải chọn quyền ưu tiên cho công việc thay vì gia đình?
Chưa bao giờ. Tôi là người rất rõ ràng và biết sắp xếp thời gian cho mình. Khi ở chỗ làm tôi toàn tâm toàn ý cho công việc, buổi tối về nhà tôi lại dành toàn bộ thời gian cho con. Tôi cùng con ăn uống, trò chuyện cùng con, đọc sách cho con nghe. Ở công ty, tôi có thể làm một CEO, nhưng ở nhà, tôi là người phụ nữ Việt 100% - hoàn toàn dịu dàng và nữ tính.
Ở tuổi 43, chị vẫn quá đẹp và quyến rũ. Năng lượng tỏa ra từ chị khiến nhiều người như bị cuốn theo vào. Bí quyết nào khiến chị duy trì điều đó?
Mỗi tuần tôi để ra 3 tiếng để tập gym, một buổi tập yoga. Cuối tuần nào tôi cũng cùng gia đình đi bơi, đi xe đạp. Tôi còn dành thời gian tới spa và dưỡng da body đều đặn, kết hợp thói quen ăn healthy kéo dài 5,6 năm nay.
Tôi luôn nghĩ phụ nữ giống như một cái cây vậy. Cái cây ấy phải được tưới nước, phải được hứng nắng để luôn xanh tươi, nếu không thì sẽ khô héo mất. Tôi đam mê cái đẹp nên không bao giờ chấp nhận việc mình là một cái cây héo (cười)!.
Cảm ơn chị!
Bài: MA KIN - Ảnh: NVCC
Vui lòng nhập nội dung bình luận.