dd/mm/yyyy

Khóc cười con đặc sản

Món ăn đặc sản luôn là món cuốn hút trên bàn ăn. Nhiều người còn coi việc thưởng thức các món đặc sản là thể hiện đẳng cấp và sự sành điệu. Nhưng với nông dân, việc nuôi con đặc sản lại không hề “ngon ăn”.

Nuôi gà Đông Tảo đang là xu hướng được nhiều nông dân chọn lựa. (Trong ảnh: Ông Lê Xuân Vết - “vua gà Đông Tảo” ở Khoái Châu, Hưng Yên). TL

Nhà nông cả đời lăn lộn với thửa ruộng, mảnh vườn. Vốn liếng đổ vào đó, nguồn sống cả gia đình cũng trông chờ ở đó. Vì thế, nuôi con gì, trồng cây gì luôn là sự trăn trở để tìm ra những phương án sản xuất hiệu quả nhất. Đó chính là động lực để nhà nông luôn sáng tạo, tìm tòi những lời vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên cả nước không thiếu nông dân được mang danh “vua” con đặc sản. Báo chí vào cuộc, tiếng lành đồn xa… nhiều nông dân đến học hỏi tìm kiếm cơ hội, thế là thành phong trào rầm rộ.

Ngay cả các “vua” con đặc sản cũng chỉ có chút kinh nghiệm, kỹ thuật ít ỏi, đa phần là tự mày mò, thị trường thì “được đâu hay đó”. Đó cũng là thực tế chung của các hộ nuôi con đặc sản. Bởi thế khi khi ồ ạt nuôi, con đặc sản bỗng nhiên mất giá. Được kỳ vọng sẽ đổi đời, con đặc sản bỗng trở thành “của nợ”. Những người vốn chót “đâm lao” đành chấp nhận “lay lắt” theo số phần con đặc sản.

Lợn Ỷ, giống lợn quý được bảo tồn tại nước ta. Ảnh: TL

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đã có chính sách hỗ trợ việc bảo tồn các loại vật nuôi quý hiếm. Đây là căn cứ để bảo vệ và phát triển những vật nuôi quý của các địa phương. Tuy nhiên, vấn đề cốt yếu đặt ra là vấn đề quy hoạch, quản lý vùng nuôi, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường bền vững thì đòi hỏi phải cụ thể hóa để người chăn nuôi yên tâm với con đặc sản.

Tiêu điểm: Khóc, cười con đặc sản, Trang Trại Việt phản ánh một xu thế tất yếu của người chăn nuôi, đồng thời nhận diện những bất cập đang là rào cản sự thành công của nhà nông. Tiêu điểm cũng truyền tải ý kiến của nhà quản lý, nhà khoa học và các chủ trang trại nhằm tìm ra giải pháp hữu ích cho nghề chăn nuôi vốn còn rất nhiều tiềm năng ở nước ta.

Trọng Đạt