Xuyên rừng "xé" màn đêm

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 1.

Sau khi đi hết cung đường La Sơn - Túy Loan lượn lờ bên những vực đèo chênh vênh mây núi với vẻ đẹp mơ màng xuyên qua vạt rừng xanh trong lòng rừng quốc gia Bạch Mã, chúng tôi (PV Dân Việt) đặt chân tới vùng đất Quảng Trị đầy nắng và gió Lào, lúc trời bắt đầu nhá nhem tối.

Anh Nguyễn Hải cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là lái xe quay sang nói với chúng tôi: "Anh em có mệt không? đây là trung tâm huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cách công trường Cam Lộ - La Sơn khoảng 15 km. Trời đã tối Anh em dừng chân nghỉ ngơi ăn tối đến 18h30 chúng ta tiếp tục hành trình".

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài xây dựng 98,35 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km (gồm các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà).

Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 61 km (gồm các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc), gồm 11 gói thầu xây lắp, tổng vốn đầu tư hơn 7.699 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng…

Đây là dự án khởi công đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291 ngày 19/6/2018.

Giai đoạn đầu dự án có mặt cắt ngang quy mô 2 làn xe, bề rộng nền mặt đường 12 m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23 m; các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23 m.

Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 7,5 m x 2 (mặt đường) + 1,5 m (dải phân cách) + 2,5 m x 2 (dải dừng xe khẩn cấp) + 0,75 m x 2 (lề đường) = 23 m.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 3.

Đúng 18h30', đoàn của chúng tôi gồm 2 đồng nghiệp và 2 cán bộ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được anh Nguyễn Hải lái xe tiếp tục hành trình từ Quốc lộ 1A rẽ vào đường công vụ (đây là đường mượn của người dân) giữa màn đêm tối mù mịt.

Trên chiếc xe ô tô 7 chỗ cũ, để đi được vào công trường chúng tôi phải đi xuyên màn đêm với pha đèn chiếu sáng của chiếc xe ô tô trên con đường đất gập gềnh nhiều ổ gà, ổ voi "xóc lộn ruột".

Men theo theo sườn núi và đi qua những vạt rừng keo với những cơn gió lào, nhìn qua 2 bên đường chỉ là màn đêm tối heo hút. Chúng tôi có phần run run... sợ sợ... khi đi qua những đoạn đường khúc cua nguy hiểm.

 

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 5.

Thắp đèn dưới mưa

Đi trong đêm tối, nếu không phải là người thuộc đường thì rất có thể xảy ra sự cố hoặc đi lạc đường vì mất phương hướng bởi những vực đèo và rừng keo bạt ngàn. Đi được nửa quảng đường chúng tôi lại gặp "khó khăn chồng khó khăn" bởi cơn mưa trái mùa của vùng đất khắc nghiệt Quảng Trị.

Anh Nguyễn Hải phải bật gạt nước xua đi những hạt mưa để đi tiếp quảng đường tối có phần mạo hiểm. Thấy anh em lo lắng, anh Hải trấn an: "Anh em cứ ngồi im, chỉ còn một đoạn ngắn nữa thôi là tới công trường".

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 6.

Đội ngũ công nhân thi công khi trời đã tối.

Lúc này, chúng tôi nhìn xa xa về phía bên kia rừng có xuất hiện ánh đèn thắp sáng mờ mờ càng tới gần thì ánh sáng càng đậm hơn kèm thêm tiếng máy nổ hoạt động từ công trường phát ra khi trời ngớt mưa khiến chúng tôi thở phào vì biết đã gần tới công trường.

Khi trời tạnh mưa cũng là lúc đoàn dừng chân tại công trường! một bác tài ngồi trên chiếc xe lu vội đi xuống nói vui: "Anh em tôi đang thắp đèn dưới mưa" và bắt tay chào.

Anh Lê Trí Nghĩa (cán bộ Ban QLDA Hồ Chí Minh) là người đi cùng với chúng tôi vào công trường chia sẻ: "Hiện nay, dự án đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để bù đắp lại khoảng thời gian bị chậm do mưa lũ xảy ra vào năm 2020 và dịch Covid-19 dẫn tới dự án có phần bị chậm. Do đó, dù là ban đêm nhưng anh em vẫn thắp đèn để thi công cho đảm bảo đúng tiến độ".

Một buổi tối giữa công trường nơi rừng sâu tạo cho chúng tôi nhiều ấn tượng và  đầy kỷ niệm đẹp về những người công nhân ngành giao thông "thắp đèn dưới mưa" để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 7.

Nhìn xe phía những chiếc xe lu, máy xúc múc từng gầu đất đầy đưa lên xe tải làm tôi nhận ra hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được dần lộ diện. Một cung đường cao tốc đẹp đang hình thành là thành quả của những người ngày đêm đi mở đường với nhiều khó khăn "mặn nồng, cay đắng" hay vinh quang để đổi lại là cuộc đời mới của người dân.

Những ngày có mặt trên công trường dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đi qua những cung đường uốn lượn theo những sườn núi để đi vào công trường, nơi có công nhân đang thi công chúng tôi nhận ra hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản thông nền đường.

PV Dân Việt, không khí thi công sôi động của hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tại các gói thầu. Ngoài ra, Ban QLDA cũng huy động tối đa trang thiết bị máy móc, tăng ca, tăng kíp ngày đêm, tranh thủ điều kiện thuận lợi của những tháng mùa khô (từ tháng 4 - 10 hàng năm) tại miền Trung khắc nghiệt để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo mục tiêu đề ra.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 8.


 

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng

Theo đại diện giám sát, tư vấn dự án, hiện nay, khó khăn nhất là tại một số gói thầu như 5, 6, 7... dù có đủ nhân lực, máy móc để thi công nhưng vẫn phải thi công cầm chừng vì thiếu nguồn vật liệu xây dựng và vướng giải phóng mặt bằng do vướng hệ thống mương nước thủy lợi, đường điện hạ thế trong phạm vi công trường... tại gói 8 của địa phương chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 10.

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) đang tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ Chính phủ, Bộ GTVT giao. Để bù đắp tiến độ, trong quá trình thi công, các gói thầu đã đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật mới, linh hoạt xử lý những đoạn đường có nền đất yếu, chủ động xẻ núi để hạ độ cao lấy cốt đường.

Ngoài ra, phải thay đổi phương án từ nổ mìn sang phá đá bằng búa thủy lực, đảm bảo an toàn các vị trí thi công gần đường giao thông có lưu lượng xe qua lại đông. Đồng thời, tích cực làm việc với chính quyền địa phương cơ sở trong việc cấp phép tăng công suất khai thác mỏ vật liệu tại chỗ phục vụ san lấp mặt bằng... Nhờ vậy, đến thời điểm này, nhiều vị trí hụt tiến độ đã và đang được bù đắp khẩn trương.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 11.

Đối với các đường dân sinh mà các gói thầu mượn của địa phương để vận chuyển vật liệu vào công trường hiện nay đều được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh ký cam kết kiểm tra hiện trạng trước khi mượn đường và ký quỹ sửa chữa để trả lại nguyên trạng đường sau khi kết thúc dự án.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng cho hay, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang thiếu khoảng 70.000 m3 cát san lấp, cát xây dựng. Để đảm bảo nguồn cung vật liệu, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đang khẩn trương đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại các vị trí được quy hoạch, để đáp ứng đủ nhu cầu dự án thời gian tới.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 12.

Qua tìm hiểu, toàn tuyến dự án đã thi công được khoảng 40% khối lượng tổng thể, các cầu trên tuyến đã cơ bản xong phần hạ bộ, 30% lắp xong dầm cầu, phần nền thông thường cũng cơ bản hoàn thành, phần nền đắp đường phấn đấu xong trong tháng 7/2021... dần lộ diện hình hài tuyến cao tốc.

Tại buổi thị sát công trường dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu ngoài đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình và xử lý triệt để những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái, có xuất hiện mạch nước ngầm…

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sắp cán đích, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác, sẽ tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan, trục động lực xuyên miền Trung, đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho các tỉnh miền Trung.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 13.

"Thắp đèn dưới mưa" lộ hình hài cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh 14.

Nội dung & Thiết kế: Thế Anh           Ảnh: Huy Hùng