"Ông lớn" C.P tăng giá heo hơi lên 78.000 đồng/kg và chiến lược chiếm thị phần ngành thịt lợn

Minh Huệ Thứ hai, ngày 25/05/2020 18:37 PM (GMT+7)
Mới đây, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam đã công bố tăng giá heo hơi lên 78.000 đồng/kg. Đây là lần thứ 2 C.P và một số "ông lớn" trong ngành chăn nuôi tăng giá lợn hơi kể từ thời điểm 1/4. Các đợt tăng giá liên tiếp diễn ra chỉ cách nhau 1 ngày.
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Kiều Đình Thép, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Hải Dương 2 xác nhận, ngày 24/5, C.P tiếp tục tăng giá lợn hơi hôm nay thêm 3.000 đồng lên 78.000 đồng/kg.

Trước đó, ngày 22/5 C.P đã tăng giá bán từ 70.000 đồng/kg lợn hơi lên 75.000 đồng/kg. Tính từ thời điểm 15 "ông lớn" ngành chăn nuôi lợn đồng loạt giơ tay cam kết bán giá lợn hơi 70.000 đồng/kg (1/4), thì đây là lần tăng giá thứ 2. 

"Đại gia" C.P tăng giá heo hơi lên 78.000 đồng/kg và chiến lược mới trong chăn nuôi lợn - Ảnh 1.

Một trang trại chăn nuôi heo liên kết với Công ty CP trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ảnh: I.T

Nguyên nhân "phá vỡ" cam kết, ông Thép cho rằng đó là do "bất khả kháng". Các doanh nghiệp đã thực hiện cam kết chia sẻ với người tiêu dùng khi chỉ bán giá heo hơi tại trại mức 70.000 đồng/kg trong suốt gần 2 tháng qua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giá lợn hơi trên thị trường không hề giảm. 

Ngược lại, giá heo hơi tại các trang trại của dân và một số công ty khác liên tục tăng phi mã. Sau Tết Nguyên đán giá heo hơi dao động từ 75.000 - 82.000 đồng/kg, kể từ đó đến nay thị trường liên tục "nóng" với những kỷ lục mới. Hiện giá heo hơi cả nước dao động từ 93.000 - 100.000 đồng/kg, cao hơn giá C.P đang xuất bán tại trại khoảng 20.000 đồng/kg. 

Về ý kiến cho rằng C.P cam kết bán giá lợn hơi 70.000 đồng/kg chỉ là trên giấy tờ và doanh nghiệp có sự móc nối với thương lái để hưởng lợi nhuận nhiều hơn, ông Thép khẳng định không có chuyện đó. Giá lợn hơi C.P xuất bán tại cổng trại cho các đối tác và giá bán cho hệ thống của C.P là giá thật, thể hiện trên hóa đơn.

Ông Thép cũng cho biết, sản lượng thịt lợn giết mổ của C.P hiện nay chiếm khoảng 20% trong tổng số 16.000 – 17.000 con lợn xuất chuồng mỗi ngày. 

"Việc CP bán thịt heo mảnh không có gì mới, chúng tôi đã triển khai từ 4 - 5 năm nay rồi. Theo đó, thịt heo mảnh được cung cấp cho khoảng 700 cửa hàng Pork Shop trên cả nước. C.P tăng giá lợn hơi lên 78.000 đồng/kg thì giá bán lợn móc hàm cũng tăng theo, nhưng vẫn thấp hơn giá thị trường từ 10.000-15.000 đồng/kg", ông Thép cho biết. 

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, khoảng 2 tuần qua, giá lợn hơi trên thị trường phổ biến 95.000 – 97.000 đồng/kg. Giá thịt lợn móc hàm khoảng 115.000 – 130.000 đồng/kg khiến giá bán thịt lợn tại các chợ dân sinh và siêu thị tăng cao ngất ngưởng, dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg tuỳ loại. 

"Đại gia" C.P tăng giá heo hơi lên 78.000 đồng/kg và chiến lược mới trong chăn nuôi lợn - Ảnh 2.

Một trang trại chăn nuôi heo tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nha Mẫn

Trước thông tin C.P và các doanh nghiệp lớn găm hàng lại để đẩy giá lợn hơi lên cao, ông Thép cho rằng đó là thông tin đồn đoán, không căn cứ. Nếu ém hàng thì phải có lợn trọng lượng to, tức trên 120kg/con. 

Nhưng bây giờ các trang trại của C.P vẫn xuất hàng đều đặn. Trọng lượng lợn xuất bán cũng nhỏ dần. Trước đây lợn hơi C.P xuất chuồng đạt bình quân 110-120kg/con, nhưng hiện nay chỉ đạt bình quân 100-110kg/con.

Nếu có hiện tượng găm hàng, chỉ có thể xảy ra ở những trang trại nuôi nhỏ lẻ, 1-2 tháng mới xuất bán 1 lần.

Ông Thép cho biết: Lợn là hàng thực phẩm tươi sống, các công ty chăn nuôi lớn chả dại gì găm hàng lại. Thứ nhất là các loại dịch bệnh nguy hiểm còn tiềm ẩn trong môi trường. Thứ hai, các trại phải tính tới vòng quay sản xuất, theo chu kì sinh sản của đàn nái. Muốn nuôi heo con thì phải có chuồng trại, nghĩa là phải bán lợn to đi mới có chỗ nuôi đàn mới đẻ.

Trong chiến lược phát triển lâu dài của C.P, với mục tiêu tăng trưởng 10-15% thì doanh nghiệp vẫn có kế hoạch tăng đàn nái cụ kị, ông bà, bố mẹ, tăng sản lượng giết mổ để cắt giảm dần các khâu trung gian.

Với tổng đàn lợn nái khoảng 310.000 – 320.000 con, hiện C.P cũng chưa có dư dả con giống bán ra ngoài cho bà con nông dân, do việc giữ đàn nái sống sót qua dịch tả lợn châu Phi gặp rất nhiều khó khăn.

C.P hiện vẫn đang kí hợp đồng chăn nuôi gia công với các chủ trang trại đủ điều kiện nên nhu cầu lợn giống phục vụ tái đàn, tăng đàn rất lớn. 

Hiện nay C.P là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất ngành chăn nuôi Việt Nam với đàn lợn cụ kị, ông bà, bố mẹ lớn nhất cả nước; hệ thống cơ sở chăn nuôi lớn nhất với sản lượng xuất chuồng khoảng 16.000-17.000 con lợn mỗi ngày. 

Ông Lý Trung Trực, Giám đốc khu vực An Giang, Kiên Giang của C.P cho biết, năm 2019, công ty đã thực hiện liên kết sản xuất được 14.000 con heo và 250.000 con gia cầm. C.P đã xây dựng được chuỗi cửa hàng thịt heo an toàn với 7 điểm bán tại 6 chợ ở An Giang. Năm 2020, công ty dự kiến nâng chuỗi liên kết lên 35.000 con heo và 500.000 con gia cầm, mở thêm 26 điểm bán thịt heo an toàn.

Được biết, ngoài việc liên kết sản xuất với quy mô 2.000 con heo/hộ như hiện nay, C.P Việt Nam sẽ thực hiện liên kết với quy mô từ 500 con/hộ. Chiến lược mở rộng này nhằm để nhiều hộ có thể tham gia chăn nuôi, đáp ứng nguồn thịt heo an toàn trong bối cảnh nhiều hộ còn e ngại tái đàn. 

Các hộ liên kết phải thực hiện quy trình nuôi tập trung, an toàn theo yêu cầu của C.P và đều phải đạt chứng nhận VietGAP. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem