Doanh nghiệp xẻ đồi bán đất, chính quyền không biết?

Duy Hậu Thứ tư, ngày 29/11/2017 07:09 AM (GMT+7)
Hàng ngày có hàng chục xe tải ra vào lấy đất mang đi tại khu vực chỉ cách UBND xã hơn 200m, nhưng chính quyền xã lại không hay biết?
Bình luận 0

Xẻ thịt đất đồi

Thời gian qua, tại đồi 54 (thuộc hành lang đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Kty 2, xã Chư K'Bô, huyện Krông Búk, Đắk Lắk) một số đối tượng đã ngang nhiên xẻ đồi. Theo người dân quanh khu vực này, tình trạng trên diễn ra rầm rộ suốt một thời gian dài.

img

Đường vào khu đồi 54 để khai thác đất chỉ cách UBND xã Chư K'Bô chừng 200 mét.

Tại thời điểm chúng tôi đi thực tế cũng ghi nhận việc khai thác, vận chuyển đất từ đồi 54 diễn ra một cách công khai. Cứ chốc chốc lại có vài chiếc xe tải vào lấy đất. Một người dân ở đây cho biết: "Hàng ngày luôn có từ 1-2 chiếc xe múc cỡ lớn nằm chờ sẵn trên đồi để múc đất cho các xe tải chở đi. Họ làm suốt thời gian qua nhưng không thấy chính quyền nói gì".

Theo quan sát của chúng tôi, khu đồi đang bị xẻ để bán đất chỉ cách UBND xã Chư K'Bô chừng 200m. Từ đường Hồ Chí Minh đi vào, một con đường lớn được mở ra. Phía bên trong, con đường này càng rộng ra còn khu đồi thì bị gọt xuống tạo thành hai bức vách dựng đứng cao cả chục mét.

"Chúng tôi múc mặt bằng trên đất được cấp để làm nhà liền bị chính quyền đến "hỏi thăm" thì không có lý gì họ không thấy đất công đang bị xẻ bán từng ngày"- một người dân nói. 

Quản lý lỏng lẻo

Theo ông Nguyễn Văn Huệ - Chủ tịch UBND xã Chư K'Bô, trước đây đồi 54 được UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép lấy đất để san lấp mặt bằng các công trình công cộng trên địa bàn như: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Dự án san lấp mặt bằng đất nền tại xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk... UBND huyện cũng đã cấp phép cho 2 doanh nghiệp khai thác đất để thực hiện dự án.

img

Lãnh đạo huyện khẳng định chính quyền xã đã quản lý lỏng lẻo để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép.

Ông Huệ cho rằng, quá trình khai thác đất để thực hiện dự án, doanh nghiệp có thể lợi dụng đem đi nơi khác bán. Việc này xã không thể kiểm soát được vì không thể đi theo các xe để kiểm tra họ đổ đất ở đâu.

Trả lời nghi vấn của người dân về việc có hay không sự tiếp tay, "bảo kê" của lãnh đạo xã? Ông Huệ khẳng định đó là thông tin không chính xác. "Sau khi có phản ánh chúng tôi đã kiểm tra và được biết hiện nay có hai công ty có trụ sở tại thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang khai thác đất tại đồi 54. Xã đang cho mời hai doanh nghiệp này đến làm việc để làm rõ"- ông Huệ nói.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Hà - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Búk lại cho rằng hiện không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đất tại đồi 54. Theo ông Hà, lãnh đạo xã Chư K'Bô đã không sâu sát thực tế, quản lý lỏng lẻo dẫn nên mới để xảy ra tình trạng khai thác đất ở đồi 54.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem