Giáp mặt gian thương Trung Quốc: Lật tẩy trăm mưu, nghìn kế "bẩn"

Hoàng Hạnh - Đức Khánh Thứ tư, ngày 18/06/2014 06:32 AM (GMT+7)
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù đã rất cẩn trọng trong việc làm ăn với các thương lái Trung Quốc, nhưng vẫn có nhiều trường hợp các chủ vựa thu mua của biển ở Cà Mau bị thương lái Trung Quốc quỵt tiền.
Bình luận 0

Trăm mưu, nghìn kế

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù đã rất cẩn trọng trong việc làm ăn với các thương lái Trung Quốc, nhưng vẫn có nhiều trường hợp các chủ vựa thu mua của biển ở Cà Mau bị thương lái Trung Quốc quỵt tiền.

Cụ thể, tối 26.12, khi được một người quen thông báo thương lái tên A Dĩ và một người tên Kiệm (thông dịch viên của A Dĩ - PV) có mặt tại một khách sạn ơ phường 4, TP.Cà Mau, chị Ng. Th. H (chủ vựa cua ở khu vực 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) tức tốc chạy xe máy hơn 50 km từ thị trấn Năm Căn lên TP.Cà Mau để tìm A Dĩ đòi tiền mua cua biển mà thương lái này đang nợ chị. Tuy nhiên, khi chị H. đến nơi thì A Dĩ và thông dịch viên của mình đã “biến” khỏi khách sạn.

Cũng theo lời chị H. trong vài lần giao dịch đầu tiên A Dĩ chung chi tiền mặt hẳn hoi. Nhưng tiếp sau đó thì xin khất nợ (số tiền từ 50 - 150 triệu đồng) với lý do tiền chuyển từ Trung Quốc sang không kịp, ngày hôm sau sẽ thanh toán đủ. Đúng như lời hứa, qua ngày hôm sau A Dĩ và Kiệm mang đủ tiền đến trả cho chị H.

Thấy A Dĩ làm ăn có uy tín nên chị Hiền an tâm duy trì hoạt động mua bán. Nhưng đến ngày 19 và 20.12, A Dĩ tiếp tục xin khất số tiền hơn 132 triệu đồng, hứa hôm sau sẽ trả. “Mãi không thấy A Dĩ trả tiền, tôi liên hệ thì người này nói kẹt vốn và tiếp tục xin khất lại.

Qua mấy ngày sau đó, A Dĩ gởi trả tôi 2 lần tổng số tiền là 102 triệu đồng. Còn lại 30 triệu đồng, tôi gọi điện thoại hỏi thì được thông dịch viên của A Dĩ trả lời rằng không trả nữa và trốn luôn cho đến nay” - chị H. tức tưởi.

img

 Sử dụng hộ chiếu du lịch để thu mua nông sản, thủy sản.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, chủ vựa thu mua cua ở huyện Đầm Dơi ngán ngẩm: “Trước đó tui làm ăn với một thương lái tên là Vương Ngôn Thư. Ban đầu tay này trả tiền rất sòng phẳng, nhưng dần về sau thì diện đủ lý do để khất nợ. Đến khi số tiền nợ lên đến gần 500 triệu đồng thì hắn biến mất”.

Cũng trong năm 2012 có rất nhiều chủ vựa cua ở thị trấn Năm Căn đến trình báo cơ quan chức năng về việc họ bị một thương lái Trung Quốc tên Wang Juanmei (tự A Kiều, 38 tuổi) quỵt với số tiền lên đến 17 tỷ đồng.

Trước đó, Công an TP.Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an ninh trật tự với số tiền 10 triệu đồng/người đối với Long Guo Liang (45 tuổi) và Feng Bing (46 tuổi, cùng quốc tịch Trung Quốc) về hành vi “Có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền”.

Theo thông tin từ cơ quan công an, Liang và Bing và Feng Bing đã nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, sau đó đến tạm trú để giám sát giết mổ vịt tại cơ sở giết mổ gia cầm của ông Võ Đức Nghĩa, tại KV.15, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ.

Người Trung Quốc xấu hổ cho đồng hương

“Khi đọc báo và được nghe các bạn Việt Nam kể về một số thương buôn Trung Quốc có ý đồ xấu với nông dân Việt Nam, chúng tôi cũng cảm thấy xấu hổ thay người Trung Quốc vì vốn dĩ người Trung Quốc cũng có những đức tính tốt giống người Việt Nam. Tôi phản đối một số thương lái lợi dụng lòng tin của người nông dân để lừa đảo họ như vậy.”

Việc thương buôn thu mua nông sản với giá thấp hoặc thậm chí “phá giá” làm người nông dân vào cảnh khó khăn cũng xảy ra rất nhiều ở Trung Quốc. Nhưng mua những nông sản “lạ” thì chắc chỉ xảy ra ở Việt Nam, chúng tôi cũng không biết rõ mục đích là gì. Một lời khuyên cho bất cứ nông dân Việt Nam hay Trung Quốc là nên có một bản hợp đồng buôn bán nêu rõ quyền lợi và trách nhiệm của hai bên nhằm tránh tình trạng này”.

Qin Si Hao (đến từ Quảng Tây, Trung Quốc, sinh viên Đại học Hà Nội)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem