Ngao “cười” trắng đồng, người... khóc

Việt Tùng Thứ bảy, ngày 16/08/2014 11:26 AM (GMT+7)
Sau hơn 2 năm dồn hết vốn liếng, công sức để chăm sóc ngao, những tưởng người dân (Tiền Hải, Thái Bình) sẽ gặt được… quả ngọt, nhưng khi chuẩn bị thu hoạch thì ngao há mồm “lăn” ra chết trắng bãi. 
Bình luận 0

Được biết, Thái Bình có khoảng 5.000ha ngao, trong đó huyện Tiền Hải khoảng 1.700ha, nằm chủ yếu ở xã Đông Minh, Đông Hoàng, Nam Thịnh… là nhiều nhất.

Trước đó, năm 2003 Tiền Hải cũng đã từng xảy ra “đại tang” ngao, với khoảng 50% diện tích ngao ở bãi chết, năm 2009 tiếp tục xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt...

Ngao giống chết, ngao nhỏ chết và ngao sắp thu hoạch cũng chết, ước thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. Người dân ở đây cho biết, ngao bắt đầu chết từ ngày 10.8, nhưng chết nhiều rộ nhất từ ngày 13 - 15.8 và họ cho rằng nguyên nhân là do thời tiết nóng, cộng với độ mặn tăng đột ngột, đặc biệt là sự ô nhiêm môi trường từ con sông Trà Lý, sông Lân là những cống nước thải từ Tiền Hải thải ra… Chua xót vì sao chết, nhiều người ví von rằng: “Ngao cười còn người thì… khóc”.

img Ông Vũ Văn Chính, xếp những bao vỏ ngao chất thành đống mà lòng quặn thắt, với 1ha ngao anh ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

img Bà Đoàn Thị Nhỡ bần thần bên những bì vỏ ngao chết mà chưa rõ nguyên nhân.

img Thay vì thuê hàng trăm người để thu hoạch ngao, những chủ ngao ở xã Đông Minh, Đông Hoàng, Nam Thịnh... phải huy động hàng trăm người để bốc vỏ ngao chết.

img Hàng trăm ha ngao ở Tiền Hải chết trắng bãi, chẳng khác nào đổ vỏ trấu, với tỷ lệ lên đến 80-90 %.

img Mùi ngao chết bốc lên nồng nặc khiến nhiều người gom ngao bị dị ứng.
img Ông Đặng Huy Thiêm (trái) chỉ mới thu dọn được 50% trong tổng số nhiều ha ngao bị chết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem