Khơi dậy niềm tự hào trí tuệ Việt Nam

Nguyên Phương Thứ sáu, ngày 01/09/2017 21:50 PM (GMT+7)
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Sách Vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017 và phát động Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.
Bình luận 0

img

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra mắt

Tiếp nối thành công của Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 với 71 công trình sáng kiến, sáng tạo được vinh danh nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Quốc khánh, năm 2017, kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 được công bố gồm 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ được tuyển chọn từ 141 công trình do các bộ ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh thành giới thiệu và đề nghị.

Một trong số các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu được vinh danh năm nay như: “Ứng dụng Bioreactor trong sản xuất giống cây càphê bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào” của nhóm tác giả đến từ Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Tây Nguyên; “máy thu hái hồi” của hai học sinh Hoàng Việt Bách (lớp 10) và Lương Gia Khánh (lớp 12) đến từ Trường Trung học Phổ thông Chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn (công trình đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh Trung học năm học 2016-2017 do Bộ Giáo dục- Đào tạo tổ chức)

Phát biểu tại Lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đổi mới, sáng tạo luôn tạo động lực cho sự phát triển của xã hội. Trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quốc gia nào có năng lực đổi mới, sáng tạo cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững”.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nhất là trong phát triển khoa học công nghệ, phát hiện, đào tạo tài năng. Chính phủ luôn quan tâm đầu tư phát triển khoa học công nghệ, dành những điều kiện tốt nhất, phù hợp với khả năng của đất nước để các nhà khoa học phát huy tài năng, sáng tạo và cống hiến cho Tổ quốc.

Còn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng: “Việc công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam không chỉ nhằm tôn vinh các nhà khoa học và thành tựu khoa học - công nghệ mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân”.

img

Chủ tịch UBTƯ MTTQ cho rằng Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chính thức phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” (gọi tắt là "Đoàn kết sáng tạo") tới tất cả các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư người Việt Nam ở trong và ngoài nước, đặc biệt là đội ngũ trí thức, doanh nhân, thanh niên, người lao động trực tiếp sản xuất và kinh doanh.

Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” nhằm mục tiêu kết nối các phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, có tính đột phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Phát huy sức sáng tạo của mọi người Việt Nam trong và ngoài nước thành sức mạnh sáng tạo của toàn dân tộc. Quá trình thực hiện phong trào sẽ góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng thời ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học - công nghệ vào thực tiễn, khuyến khích phát triển tài năng sáng tạo của người Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem