Liên Hợp Quốc tiết lộ sốc về chương trình hạt nhân Triều Tiên

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ bảy, ngày 04/08/2018 19:30 PM (GMT+7)
Triều Tiên đã không ngừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố.
Bình luận 0

img

Triều Tiên được cho là chưa ngừng các chương trình tên lửa, hạt nhân

Hãng tin Reuters ngày 4.8 cho biết, báo cáo 6 tháng trên do các chuyên gia độc lập giám sát thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và đệ trình lên Ủy ban giám sát trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an cuối ngày 3.8.

"Triều Tiên vẫn chưa ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân, tiếp tục vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an thông qua việc vận chuyển bất hợp pháp các sản phẩm dầu, than đá trong năm 2018", các chuyên gia nhấn mạnh trong báo cáo dài 149 trang.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết, việc vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ bất hợp pháp trên vùng biển quốc tế đã "tăng phạm vi, quy mô và sự tinh vi". "Kỹ xảo" chính của Triều Tiên là tắt hệ thống theo dõi của một con tàu hoặc ngụy trang tàu và sử dụng các tàu nhỏ hơn.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng, Triều Tiên đang hợp tác quân sự với Syria và tìm cách bán vũ khí cho lực lượng Houthis ở Yemen. Các chuyên gia cho biết, các kỹ thuật viên Triều Tiên về tên lửa đạn đạo và các hoạt động bị cấm khác đã thăm Syria trong năm 2011, 2016 và 2017.

Theo báo cáo trình Hội đồng Bảo an, các chuyên gia đang điều tra nỗ lực của Bộ trang thiết bị quân sự Triều Tiên và tập đoàn Thương mại phát triển khai mỏ Triều Tiên (KOMID) về việc cung cấp vũ khí thông thường và tên lửa đạn đạo cho phiến quân Houthi.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm hàng dệt may khi xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 100 triệu USD sang Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay từ tháng 10.2017 đến tháng 3.2018.

Các chuyên gia cho rằng, hiệu quả của các biện pháp trừng phạt tài chính đã bị suy giảm bởi các cách thức "lách luật" của Triều Tiên. Tại thời điểm này, phái đoàn ngoại giao của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bình luận gì về báo cáo này.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đề nghị thảo luận nới lỏng trừng phạt Triều Tiên sau khi Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6.

Từ năm 2006, Hội đồng Bảo an đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên nhằm chặn nguồn ngân sách cho chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Lệnh cấm xuất khẩu gồm các sản phẩm than, sắt, chì, dệt may và hải sản đồng thời hạn chế nhập dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

ĐỌC THÊM: Trung Quốc thách thức Mỹ, tuyến bố tiếp tục mua dầu Iran

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem