Lý do điệp viên Triều Tiên chọn Malaysia làm căn cứ lý tưởng

Phương Đăng (theo MO) Thứ năm, ngày 02/03/2017 10:50 AM (GMT+7)
Vụ giết hại ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13.2 đã hé lộ nhiều bí mật về các hoạt động tình báo của Triều Tiên tại Malaysia.
Bình luận 0

img

Điệp viên Triều Tiên hoạt động rất tích cực ở Malaysia

Theo The Malaymail Online, Malaysia và Triều Tiên có quan hệ ngoại giao thân thiện trước vụ ám sát công dân Triều Tiên "Kim Chol" - tên thường dùng của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời các quy định về nhập cư lỏng lẻo, dễ dàng như không yêu cầu phải có visa mới được nhập cảnh của Kuala Lumpur đã biến nước này trở thành "căn cứ lý tưởng" của các điệp viên Triều Tiên.

Một nhà phân tích an ninh khu vực tên là Anthony Davis chia sẻ, các điệp viên Triều Tiên từ Tổng cục Trinh sát Triều Tiên (RGB) cho đến các cơ quan tình báo khác của nước này đều đang hoạt động ở Malaysia.  

"Các công dân Triều Tiên có thể nhập cảnh vào Malaysia không cần visa, do đó, các điệp viên Triều Tiên có thể hoạt động tích cực và tự do ở Malaysia hơn bất cứ quốc gia nào ở khu vực Đông Nam Á", ông Anthony Davis chia sẻ.

Theo ông Anthony Davis, từ Malaysia, các điệp viên Triều Tiên mở rộng mạng lưới điệp viên và hoạt động tích cực ở cả những khu vực khác. Tuy nhiên, tình báo khu vực cũng như tình báo phương Tây đều nhận thức được điều này.

"Các cơ quan tình báo khu vực và phương Tây dều nhận thức được điều này và đã có các hoạt động ngăn chặn hoạt động của điệp viên Triều Tiên", ông Anthony Davis cho hay.  

Chuyên gia này cũng nhận định sau vụ ám sát ông Kim Jong-nam, hậu quả sẽ được cảm nhận rõ rệt không trên trong lĩnh vực ngoại giao, mà còn trong lĩnh vực tình báo. Theo đó, các hoạt động của điệp viên Triều Tiên sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn.

Các công ty bình phong của Triều Tiên cũng như các điệp viên của nước này ở Malaysia và trong khu vực chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự giám sát và xâm nhập thậm chí có thể là quấy rối trực tiếp.

"Sau đó, hoạt động của những điệp viên Triều Tiên trong khu vực và có lẽ rộng hơn nữa sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều", ông nhấn mạnh. 

Ông Kim Jong-nam, người anh trai lưu vong của ông Kim Jong-un bị sát hại tại sân bay buổi sáng ngày 13.2 ngay trước khi ông lên máy bay về Macao.

Hai phụ nữ trẻ, một là công dân Indonesia, một là công dân Việt Nam đã bị cáo buộc giết hại ông Kim Jong-nam bằng chất độc thần kinh XV. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem