Nga dọa trừng phạt, “cấm cửa” các hãng hàng không Mỹ, Liên minh châu Âu

Phương Đăng (theo Ria Novosti) Thứ hai, ngày 08/09/2014 19:35 PM (GMT+7)
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đích thân tuyên bố, Nga có thể đóng cửa không phận để đáp trả các lệnh trừng phạt mới của phương Tây trong lĩnh vực năng lượng, tài chính.
Bình luận 0

“Chính họ (phương Tây) phải đặt câu hỏi rằng, liệu có nên đưa ra các biện pháp trừng phạt mới. Nếu (phương Tây) đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt, liên quan đến lĩnh vực năng lượng hay tài chính, chúng tôi sẽ phải đáp trả bất đối xứng. Chẳng hạn, chúng tôi sẽ siết hạn chế trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chúng tôi luôn hành động dựa trên nguyên tắc tôn trọng quan hệ hữu nghị với các đối tác của chúng tôi. Do đó mà không phận Nga mở cửa cho các chuyến bay. Nhưng nếu bị ức hiếp, chúng tôi sẽ phải đáp trả”, ông Medvedev nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn hôm nay (8.9).

img Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thủ tướng Nga cũng cảnh báo, nhiều hãng hàng không phương Tây sẽ phá sản nếu bị cấm bay qua không phận của Nga. Tuy nhiên, ông Dmitry Medvedev vẫn khẳng định, lựa chọn trên chỉ là bất đắc dĩ.

“Tuy nhiên, đây là lựa chọn bất đắc dĩ. Tôi chỉ muốn các đối tác của chúng tôi nhận thức được điều này tại thời điểm nhất định. Đặc biệt là khi, thực tế, các biện pháp trừng phạt không mang lại hòa bình cho Ukraine”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Tổng thống Medvedev cũng cảnh báo, trừng phạt kinh tế có thể dẫn tới các biện pháp trừng phạt chính trị và việc bổ sung thêm các lệnh trừng phạt chống lại Nga có thể cản trở an ninh toàn cầu: “Chúng tôi biết rằng, ban đầu, các biện pháp trừng phạt sẽ áp đặt trên lĩnh vực kinh tế. Các biện pháp sau này sẽ áp đặt trên lĩnh vực chính trị. Và điều này làm suy yếu hệ thống an ninh trên thế giới. Tôi hy vọng, các đối tác phương Tây của chúng tôi không trông đợi điều này và không có ai ngu ngốc đưa ra quyết định như vậy”.

Theo Thủ tướng Nga, cuộc xung đột tại Ukraine có thể có cơ hội được giải quyết nếu giới lãnh đạo nước láng giềng có thiện chí thực hiện đề xuất hòa bình do Moscow đề xuất gần đây. (Trước đó, ngày 3.9 Tổng thông Nga Putin đề xuất một kế hoạch 7 điểm để giải quyết khủng hoảng tại Ukraine).

Theo tờ The Wall Street Journal, hiện một số doanh nghiệp dầu khí, quốc phòng và các ngân hàng Nga đang đối mặt với vòng trừng phạt kinh tế mới từ phương Tây. Rosneft, Transneft và Gazpromneft là 3 công ty dầu khí Nga có tên trong danh sách trừng phạt. Các công ty này bị cấm huy động vốn thời gian đáo hạn quá 30 ngày. Các lệnh cấm tương tự cũng được cho là sẽ bị áp dụng đối với 5 ngân hàng quốc doanh Nga, bao gồm Sberbank và VTB Bank, vốn đang bị Liên minh châu Âu trừng phạt, cấm huy động vốn tại thị trường EU hơn 90 ngày.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem