Nực cười: Trung Quốc tố Việt Nam "gây hấn" lên Liên Hiệp Quốc

Thứ ba, ngày 10/06/2014 09:55 AM (GMT+7)
Bắc Kinh ngày 9.6 có hành động ngang ngược, nực cười khi tố Việt Nam xâm phạm chủ quyền và phá hoại hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc triển khai trái phép trong vùng biển Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc.
Bình luận 0

Tờ Philstar của Philippines ngày 10.6 đưa tin, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Wang Min đã gửi tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon “bức thư tỏ rõ lập trường” về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Phó Đại sứ Trung Quốc cũng đề nghị, Tổng thư ký Ban Ki-moon phải công bố bức thư này tới 193 thành viên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Trong “bức thư tỏ rõ lập trường”, Bắc Kinh ngang nhiên khẳng định, Tổng công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động khảo sát địa chấn trong khu vực 10 năm qua và việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 “là sự tiếp nối bình thường của quá trình thăm dò tại khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và có quyền tài phán”.

Tiếp tục khẳng định chủ quyền vô lý đối với vùng biển của Việt Nam, bức thư còn xấc xược lên án Việt Nam vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhân viên thực thi pháp luật của nước này xung quanh giàn khoan… 

XEM THÊM: Nực cười: Trung Quốc “gạ” tàu Việt Nam “rút về vì tình hữu nghị”

Trung Quốc cũng ngang ngược cáo buộc, Việt Nam làm gián đoạn hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 của nước này bằng cách triển khai tàu tàu thuyền tới khu vực và va đâm các tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên, thật nực cười khi Trung Quốc không chỉ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, nay lại tiếp tục trắng trợn tố cáo các hoạt động bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trong khu vực.

Thật nực cười khi một nước rõ ràng đang xâm phạm chủ quyền, không ngừng gây hấn và có hành động khiêu khích trong vùng biển của một nước khác, đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của nước khác lại trắng trợn tố ngược nước đó xâm phạm chủ quyền.

Việt Nam đã kiên trì sử dụng các biện pháp hòa bình, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước, luôn kiên quyết yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành động hung hăng, gây hấn trong khu vực.

Những hành động và sự kiềm chế của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong khi hành vi gây hấn của Trung Quốc bị lên án mạnh mẽ.

Phương Đăng (theo Philstar)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem