Tin thế giới: Lộ kế hoạch Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên

Duy Anh Thứ năm, ngày 21/12/2017 19:30 PM (GMT+7)
Ngày 20.12, báo Telegraph (Anh) đưa tin, Mỹ đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công "phủ đầu" nhằm vào Triều Tiên để chặn đứng chương trình hạt nhân của nước này. 
Bình luận 0

img

Tổng thống Trump đã nhiều lần từ chối phương án hành động quân sự và vẫn đang kêu gọi phương án đàm phán ngoại giao, tuy nhiên, liên tiếp những vụ thử tên lửa của Triều Tiên gần đây đã khiến cho nguy cơ xảy ra xung đột quân sự ngày càng hiện hữu. Trong khi đó Nhà Trắng sợ ngoại giao với Triều Tiên không có hiệu quả.

Tờ Telegraph đưa tin, Nhà Trắng đang "nhanh chóng" chuẩn bị cho một giải pháp quân sự trong vài tháng gần đây, giữa những lo ngại chính sách ngoại giao với Triều Tiên không hiệu quả.

Theo Telegraph, một trong số các lựa chọn là phá hủy một trong những bãi thử tên lửa trước khi được Bình Nhưỡng sử dụng để tiến hành vụ phóng thử mới. Ngoài ra, các kho vũ khí của Triều Tiên cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công. 

Trong khi đó, Kori Schake, cựu giám đốc chiến lược quốc phòng tại Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, thừa nhận có nhiều cơ hội cho chính quyền Mỹ sử dụng sức mạnh quân sự.

Bà nói: "Nhà Trắng rất tin tưởng rằng Triều Tiên sẽ đồng ý bỏ vũ khí hạt nhân hoặc sẽ khởi động một cuộc tấn công phòng ngừa để tiêu diệt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tôi có thể cho rằng tỷ lệ của họ thực sự đạt được là 3/10. Các chuyên gia về chính sách khác nói rằng chỉ có 4/10”.

Tiết lộ về kế hoạch này xuất hiện khi các binh lính Hàn Quốc bắn cảnh cáo ở biên giới với Triều Tiên. Một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết có tới 20 phát đã bắn cảnh báo quân đội Triều Tiên, những người đã tiếp cận quá gần với "đường ranh giới quân sự".  Những diễn biến này đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến nguy cơ xung đột.

img

Tổng thống Mỹ Trump.

Trong khi đó, ngày 21.12, Viện Đối ngoại và An ninh quốc gia của Chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên dường như sẽ tìm cách đối thoại với Mỹ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công công nghệ hồi quyển cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). 

Theo viện nghiên cứu trên, Triều Tiên được cho là sẽ phóng ICBM Hwasong-15 ít nhất một lần vào năm 2018 do nước này đang tìm cách hoàn thiện công nghệ cho tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công lục địa Mỹ. Trong một dự báo về các vấn đề quốc tế năm 2018, viện trên nêu rõ: "Nếu Triều Tiên phóng loại tên lửa này trên một quỹ đạo chuẩn và công nghệ hồi quyển được xác nhận, có khả năng cao là Triều Tiên sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ về tuyên bố của nước này là "quốc gia hạt nhân".

 Tuy nhiên, theo viện này, Hàn Quốc và Mỹ sẽ không muốn đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng vì việc tổ chức các cuộc đàm phán như vậy đồng nghĩa rằng họ đã công nhận Triều Tiên là một nhà nước hạt nhân. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem