Trump phạm "sai lầm lớn" với Triều Tiên

Minh Nhật Thứ tư, ngày 29/05/2019 22:00 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã phạm sai lầm lớn trong chính sách Triều Tiên và tình bạn của ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ không mang lại một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần khẳng định đang duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Đó là tuyên bố của nữ dân biểu thuộc đảng Dân Chủ Mỹ Tulsi Gabbard. Theo bà Gabbard - người đã tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020 , ông Trump đang phạm một sai lầm lớn khi nghĩ rằng mối quan hệ cá nhân của ông với ông Kim Jong-un là đủ để tạo nên một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bà Gabbard cũng cho rằng, không phải lúc nào ông Trump cũng nhận ra tình thế nghiêm trọng trong mối quan hệ với Bình Nhưỡng.

"Mỗi ngày trôi qua là một ngày Triều Tiên có thể đang tiếp tục cố gắng tăng cường khả năng hạt nhân của họ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump đang phạm một sai lầm lớn ở đây khi nghĩ rằng sự quyến rũ cá nhân của chính ông hoặc tình bạn của ông với ông Kim Jong-un sẽ đủ để kiến tạo một thỏa thuận giúp chúng tôi đạt được mục tiêu", bà Gabbard nhấn mạnh. 

Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ cũng tuyên bố, nếu được bầu, bà sẽ nỗ lực giảm căng thẳng và chấm dứt "Cuộc chiến tranh lạnh" mới này. Cũng theo bà Gabbard, quyết định của ông Trump  để rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể khiến việc đạt được thỏa thuận với Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa trở nên khó khăn hơn. 

"Nếu bạn ở vị trí của ông Kim, bạn sẽ tự hỏi, tại sao phải tham gia thỏa thuận loại bỏ vũ khí hạt nhân khi ta không biết liệu tổng thống này, hay một tổng thống Mỹ tương lai có từ bỏ thỏa thuận đó, để tiến hành thay đổi chế độ, khiêu chiến hoặc một cái gì đó khác hay không", bà Gabbard nhấn mạnh. 

Ông Trump gặp ông Kim lần cuối vào tháng 2 tại Hà Nội, Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo đã không thể đạt được thỏa thuận với nhau sau khi ông Trump cắt ngắn hội nghị thượng đỉnh do bất đồng về các lệnh trừng phạt đang áp đặt với Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem