Bài toán bán vải của trẻ tiểu học làm dân mạng "choáng" hết khi giải

Tùng Anh Thứ năm, ngày 30/03/2017 11:58 AM (GMT+7)
Một bài toán bán vải dành cho trẻ cấp tiểu học đang gây sốt trên mạng. Bởi bài toán này sẽ làm cho dân mạng phải "choáng" hết khi đọc và giải nó...
Bình luận 0

Cụ thể, đề bài toán đưa ra là: “Một cửa hàng bán 1 số mét vải trong 3 ngày. Ngày thứ I bán số mét vải. Ngày thứ II bán số mét vải còn lại. Ngày thứ 3 bán nốt 40 mét vải. Tính tổng số mét vải cửa hàng đã bán?Tính tổng số mét vải bán ngày thứ I, thứ II?"

img

Bài toán bán vải đang gây tranh cãi

Ngay sau khi được chụp lại và đăng tải, đề bài toán nhanh chóng được chia sẻ lại trên nhiều diễn đàn giáo viên, cha mẹ học sinh. Nhiều người vào giải và phải “chào thua” vì không biết cách nào tìm ra đáp án với đề bài rất mơ hồ và thiếu dữ kiện.

Đọc đề bài này, bạn đọc Trần Ha (Hà Nội) comment: “Mình chuyên đi tìm những câu đố hóc búa, câu đố logic để giải nhằm thư giãn đầu óc. Trong đời đã kinh qua những câu đố qua sông, câu đố chia nước trong bình hay những câu đố kiểu tìm mũ đen mũ trắng... Nhưng hôm nay nhìn một bài toán tiểu học của Việt Nam, em xin được chấp tay quỳ lạy, và xin được bái người ra đề làm thầy để mong nhận được đáp án và tỏ lòng kính sợ khả năng tư duy không lối thoát ấy”.

Bạn đọc Phương Thu (Nam Định) thì hài hước trả lời: “Đếm tiền bán vải sẽ ra số mét vải? Tiền bán vải nằm ở đâu rồi?”

Nhiều người cho rằng người ra đề toán đã vô tình “đánh rơi” dữ liệu bán vải ngày thứ nhất và ngày thứ hai. Cụ thể, bạn đọc Trọng Phúc (Hà Nội) viết: “Đề bài thiếu 2 lần số "1/2", ngày đầu bán được 1/2 số mét vải, ngày thứ 2 bán 1/2 số mét vải còn lại, ngày thứ 3 bán nốt 40m vải. Như thế mới có thể có đáp án được”.

Điều đáng nói, những bài toán “hóc búa” đến phải chào thua này không phải hiếm. Trước đó, rất nhiều bài kiểm tra toán của học sinh bị đem ra mổ xẻ:

img

Bài trắc nghiệm có đáp án khó hiểu

img

5 quả cam chia 5 người, mỗi người 1 quả mà vẫn còn 1 quả trong rổ, phải làm sao?

img

Thực ra là có 5 hình tam giác, sao không có đáp án không có để chọn?

img

Ngày thứ 3 bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg???

img

Sốc với bài toán dạy học sinh bạo lực

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem