Trong 3 cung đèo trên quốc lộ 20 (từ ngã ba Dầu Dây - Định Quán, Đồng Nai đến Đà Lạt, Lâm Đồng) thì đèo Bảo Lộc được xem là nguy hiểm nhất. So với đèo Chuối và đèo Prenn, đèo Bảo Lộc không quá dài và dốc, nhưng cung đường này lại ám ảnh cánh lái xe bởi những cua gấp khúc liên tục. Hầu hết các đoạn cua này tầm nhìn rất hạn chế, nên nếu không cẩn thận sẽ rất dễ xảy ra tai nạn.
Đầu xe khách mất phanh bị hư hỏng nặng sau khi được xe tải dìu xuống đèo Bảo Lộc, ngày 7.9.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, tại đèo này đã có khoảng 10 người tử nạn. Kinh hoàng nhất là vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 2.2013, do tầm nhìn bị che khuất, nên khi đổ đèo còn chừng 200 mét, tài xế một chiếc xe tải chở rau sau khi vượt ô tô phía trước đã tông vào cùng lúc 3 xe máy ngược chiều. Chiếc xe gây tai nạn sau đó đã lao thẳng xuống vực sâu. Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của 7 người.
Sau đó một năm, nơi này cũng chứng kiến cái chết thương tâm của 2 mẹ con anh N.X.Đ (trú xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau khi xảy ra tai nạn với xe container ngược chiều. Năm 2015, trên đèo này lại tiếp tục xảy ra tai nạn làm hai xe tải bị lật. Nhưng rất may, tai nạn này không có người thương vong.
Hồi tháng 3 năm nay, hàng chục hành khách trên chiếc xe 53S-7027 bị một phen đứng tim khi chiếc xe này tông vào một chiếc xe tải. Lúc này, do bị “ngáng đường” bởi một chiếc xe tải đang đậu đỗ, chiếc xe khách lách qua trái đường định vượt thì bất ngờ phát hiện xe tải ngược chiều. Chẳng còn cách nào khác, tài xế xe khách đành phải bẻ lái tông thẳng vào chiếc xe tải đang đậu trước mặt. Vụ tai nạn làm 7 người bị thương và 1 người tử vong. Song nếu nhìn vụ việc từ hiện trường thì có thể thấy thiệt hại ấy vẫn còn quá may mắn. Bởi nếu tài xế xe khách xử lý không kịp thì có thể thiệt hại còn thảm khốc hơn nếu để xe rơi xuống vực.
Và mới đây nhất, một tai nạn khủng khiếp cũng suýt đã xảy ra trên đèo Bảo Lộc khi một chiếc xe khách mất phanh lao xuống đèo. Nhưng phép màu đã xảy ra, “người hùng” Phan Văn Bắc - một tài xế xe tải - đã nhanh trí dùng đuôi xe của mình “đỡ” đầu chiếc xe khách và dìu chiếc xe này xuống đèo an toàn.
Anh Nguyễn Văn Cường - một tài xế xe tải - cho biết, so với đèo Phượng Hoàng và một số đèo khác, đèo Bảo Lộc không quá nguy hiểm đối với những tài xế có kinh nghiệm. Song với những người chưa quen đường, lái xe không cẩn thận thì rất dễ bỏ mạng nơi đây. Bởi đặc điểm của đèo Bảo Lộc là có quá nhiều góc cua gấp, dốc và khuất tầm nhìn.
“Chỉ dài chừng 10km, nhưng đèo Bảo Lộc lại có đến hơn 100 khúc cua. Không chỉ thế, vào mùa mưa, đoạn đường này thường xảy ra tình trạng lở đất, đá, trơn trượt rất nguy hiểm. Do vậy, mỗi lần qua đây, tôi đều phải kiểm tra rất kỹ xe trước khi đổ đèo. Và khi đổ đèo phải luôn căng mắt để quan sát phía trước” - anh Cường nói.
Dưới đây là hình ảnh về cung đường đèo dốc nguy hiểm:
Đèo Bảo Lộc dài 10 km được cảnh báo là "đèo dốc quanh co".
Dọc đèo có hàng loạt biển nhắc nhở lái xe phải cẩn thận.
Chỉ với 10 km nhưng đèo Bảo Lộc có đến hơn 100 khúc cua.
Hầu hết các khúc cua này đều dốc và khuất tầm nhìn.
Ở các góc cua thường bất ngờ xuất hiện các xe ngược chiều.
Nếu không cẩn thận xe đổ đèo rất dễ gặp nguy hiểm khi bất ngờ gặp xe ngược chiều.
Không chỉ cua gấp mà đoạn đường này còn thường xảy ra sạt lở do nằm ngay bên vách đá dựng đứng.
Là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM- Đà Lạt nên tuyến đường này rất đông phương tiện qua lại.
Một vụ tai nạn trên đèo Bảo Lộc. Nguồn: YouTube
Vui lòng nhập nội dung bình luận.