Công nhân bị nợ lương: Ăn Tết trong nỗi hoang mang thất nghiệp

Chủ nhật, ngày 11/02/2018 15:05 PM (GMT+7)
Sản xuất kinh doanh tại công ty Texwell Vina ngưng hoàn toàn làm nhiều công nhân độ tuổi 40, phụ nữ mang thai lo thất nghiệp vì không có cơ hội việc làm ở những nơi khác.
Bình luận 0

Ngày 25 Tết, những công nhân của công ty Texwell Vina (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) vẫn phải sống trong lo lắng khi tiền lương dịp Tết chưa được chi trả.

Nhiều người phải chạy vạy ngược xuôi vay tiền để sinh sống qua ngày, số khác phải nài nỉ chủ nhà trọ cho nợ khoản tiền phòng để không bị đẩy ra đường. Những người xa quê đành chấp nhận gác lại kế hoạch hồi hương dịp Tết.

Đối diện thất nghiệp

Sau 3 ngày sống trong chờ đợi, lo âu, bà Huỳnh Thị Sương trở nên tiều tụy, sức khỏe giảm sút. Nữ công nhân có nhiều năm làm việc tại Công ty Texwell Vina nói bà đang bị chứng cao huyết áp, thường xuyên đau đầu, chóng mặt nhưng không dám đến bệnh viện khám vì bản thân chẳng còn tiền.

Ôm bệnh nhưng bà vẫn phải lo cho số tiền 5 triệu đồng lương tháng 1 của mình mà công ty đang nợ. Bà nói: “Tôi đã trên 40 tuổi nên phải đối diện nhiều rủi ro hơn bất cứ ai. Trường hợp công ty phá sản, tôi sẽ mất việc và không còn cơ hội xin làm công nhân. Các công ty ở đây (Đồng Nai - PV) chỉ tuyển lao động có độ tuổi từ 18-35 và không bao giờ nhận người từ 40 tuổi trở lên”.

Bà Sương quê ở Phú Yên, những năm trước, do hoàn cảnh khó khăn nên bà cùng chồng và 2 con nhỏ vào Đồng Nai tìm kế sinh nhai.

Sau nhiều lần xin việc, bà được nhận vào Công ty Texwell Vina trong khi chồng bà làm việc nặng ở ngoài. Cuộc sống của gia đình bà Sương phụ thuộc vào khoản lương ít ỏi của cả 2 vợ chồng.

“Mấy hôm nay, tôi phải xin chủ nhà trọ cho nợ khoản tiền phòng tháng 2 và được cảm thông. Chủ trọ cũng thương tình, cho tôi mượn thêm 1,5 triệu đồng để có tiền ăn Tết”, nói đoạn, mắt bà Sương ngân ngấn nước.

Chưa nhận được lương, công nhân Nguyễn Thị Hồng Thắm (quê Ninh Thuận) đứng ngồi không yên. Chị Thắm làm bộ phận may và có thâm niên làm việc 3 năm.

Chị nói: “Giờ tôi đang mang bầu, nếu công ty phá sản thì chỉ có thất nghiệp. Các công ty khác đâu có nhận người mang bầu vào làm việc”, nữ công nhân chua chát.

img

‘Đi không nỡ, ở không xong’

Trước việc bị nợ lương, nhiều công nhân cho rằng công ty mà họ làm việc đang gặp khó khăn về kinh tế dẫn đến phá sản.

Một công nhân nói rằng công ty nợ tiền vào dịp cận Tết khiến bà không thể xoay xở.

Bà buồn rầu tâm sự: “Phải sống qua Tết thì mới có thể tính tiếp. Tôi muốn công việc ổn định nhưng công ty làm ăn thất thường thì cũng lo. Nhưng nếu nghỉ thì đi đâu xin việc bây giờ? Tuổi đã 40 rồi! Giờ đi không nỡ, ở không xong, ăn Tết trong nỗi hoang mang thất nghiệp”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết chị mang bầu, biết công ty làm ăn “trục trặc” nhưng vẫn phải bám vì không còn lựa chọn nào khác.

Công ty Texwell Vina kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, vốn đầu tư Hàn Quốc. Đêm 8 sáng 9/2, hay tin lãnh đạo công ty rời khỏi Việt Nam trong khi chưa chi trả lương tháng 1, cả nghìn công nhân bao vây công ty đòi quyền lợi.

Theo công nhân, công ty nợ lương vào dịp cận Tết đã đẩy họ vào hoàn cảnh khốn cùng, khánh kiệt về kinh tế.

Ngày 10/2, đại diện Sở LĐTB-XH Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng đã có mặt tại Công ty Texwell Vina để gặp gỡ, ghi nhận nguyện vọng công nhân và tìm phương án giải quyết. Trong khi đó, lãnh đạo sở này cũng làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để bàn các phương án giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, cho biết UBND tỉnh Đồng Nai ứng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ 50% lương cho 1.900 công nhân trong sáng nay, 11/2.

Trước việc lãnh đạo Công ty Texwell Vina đã rời khỏi Việt Nam, lực lượng chức năng tổ chức bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng tài sản công ty. Khi chủ sở hữu không trở lại, cơ quan chức năng sẽ xác định tài sản vắng chủ và bán tài sản này để trả lương công nhân cùng các khoản khác.

Tâm sự đẫm nước mắt của công nhân phải mua nợ gạo ăn Tết: Công ty không chi trả lương, công nhân Nguyễn Thị Sinh phải sống những ngày cơ cực, mua nợ gạo để ăn Tết. Nữ công nhân bật khóc khi nghĩ về con nhỏ, cha mẹ nghèo ở quê.

Ngọc An (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem