Công tác thông tin, tuyên truyền biển đảo năm 2017 có chuyển biến mới

Nguyên Vỹ Thứ ba, ngày 26/12/2017 19:56 PM (GMT+7)
2017 là năm có nhiều sự kiện quan trọng cả trong và ngoài nước, được đánh giá mang nhiều thách thức lẫn cơ hội, tạo điều kiện xây dựng hình ảnh Việt Nam tích cực trong công tác đối ngoại và tuyên truyền biển, đảo.
Bình luận 0

Ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao báo cáo như vậy tại Hội nghị Tổng kết thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc 2017 do Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại T.Ư tổ chức tại TP.HCM ngày 26.12.

img

Năm 2017 đánh dấu nhiều thành công trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo và phân giới, cắm mốc. Ảnh: Nguyên Vỹ

Năm 2017 chứng kiến những chuyển biến nhanh và phức tạp của tình hình quốc tế. Điển hình như ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ kéo theo các quan ngại về Hiệp định thương mại TPP. Quan hệ phức tạp ở Philipines khi Tổng thống Duterte “quay ngoắt” trong vấn đề Biển Đông.

“Tính bất định và không chắc chắn trong quan hệ quốc tế gia tăng, tác động trực tiếp đến các nước vừa và nhỏ như Việt Nam. Trong nước, các vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh; sai phạm trong ngành tài chính ngân hàng, dầu khí cũng đặt ra các yêu cầu xử lý kiên quyết và khéo léo”, Thứ trưởng Ngọc nói.

img

Hội nghị cấp cao APEC 2017 là một trong những điểm nhấn nổi bật trong việc xây dựng hình ảnh tích cực của Việt Nam trên trường quốc tế. Ảnh: Apec2017.vn

Đáng kể nhất trong năm vừa qua là Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng. “Nhờ công tác chuẩn bị tốt, đỉnh điểm là tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao, cái tên Việt Nam và Đà Nẵng xuất hiện trên hàng ngàn bài báo mà không hề có thông tin tiêu cực”, ông Ngọc chia sẻ.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá năm 2017, Việt Nam nổi lên là “thỏi nam châm thu hút đầu tư nước ngoài, năng động, tích cực”. Ảnh: Nguyên Vỹ

Công tác thông tin tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc cũng là một bộ phận quan trọng, tiếp tục được triển khai tích cực, có những chuyển biến mới. Nổi bật là các hoạt động tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc, tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới. Việc quản lý đường biên giới Việt Nam - Lào được triển khai tốt, khẳng định việc hoàn thành quá trình giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Lào.

Tuyên truyền về công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia được triển khai tích cực. Đến tháng 11.2017, hai bên đã cơ bản hoàn thành 84% khối lượng công tác phân giới, cắm mốc trên thực địa.

img

Công tác thông tin tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc là một bộ phận quan trọng, tiếp tục được triển khai tích cực. Ảnh: Nguyên Vỹ

Nhờ có sự chỉ đạo, phối hợp, phân vai, phân nhiệm đúng lúc, đúng lượng giữa các cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp, công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ biển đảo đạt được 3 kết quả đáng chú ý khi tranh thủ sự ủng hộ của dư luận quốc tế với lập trường, quan điểm của Việt Nam; vẫn duy trì được quan hệ hợp tác với đối tác.

Thứ trưởng Ngọc cho rằng, dư luận đánh giá cao trong lúc cọ xát Biển Đông gia tăng, Việt Nam vẫn thúc đẩy được hợp tác với Trung Quốc và các nước. Trong nước không để các thế lực cơ hội chính trị lợi dụng đẩy nóng vấn đề, tập hợp lực lượng chống phá.

img

Năm 2018, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo và phân giới, cắm mốc với các hình thức truyền tải sinh động, sáng tạo đến đông đảo đối tượng tiếp nhận. Ảnh: Nguyên Vỹ

Đánh giá các kết quả đạt được trong năm 2017, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư lưu ý, năm 2018, tình hình quốc tế, khu vực và trên Biển Đông dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tình hình trong nước có những khó khăn, thách thức và thuận lợi đan xen. Nhiệm vụ quan trọng của thông tin đối ngoại trong năm 2018 là tiếp tục phát huy các kết quả tích cực của 2017.

Ông nhấn mạnh, nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng, nhất là đối với các vấn đề nóng, các vấn đề về biên giới, lãnh thổ, đối ngoại, đặc biệt là sự lan tỏa nhanh của truyền thông mới, mạng xã hội, đòi hỏi phải cung cấp nhiều thông tin thực chất, kịp thời với các hình thức truyền tải linh hoạt và sáng tạo; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật.

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng tại hội nghị.

Lãnh đạo Ban tuyên giáo T.Ư chỉ đạo, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo thời gian tới phải tiếp tục tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần tạo môi trường trong nước và quốc tế thuận lợi để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển đảo; giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem