ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Vụ việc Đồng Tâm thấy còn một số băn khoăn

PVCT Thứ ba, ngày 26/11/2019 13:51 PM (GMT+7)
Sáng nay (26/11), bên hành lang Quốc hội, PV Dân Việt có trao đổi với đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) xung quanh vụ việc liên quan tới Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội).
Bình luận 0

img

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (ảnh PV).

Vào chiều qua cùng thời điểm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Đoàn công tác đối thoại với người Đồng Tâm, trên mạng xuất rộ thông tin người dân bắt giữ đoàn xe chở các chiến sĩ bộ đội, nhưng sau đó các vị lãnh đạo ở Hà Nội khẳng định không hề có chuyện bắt giữ nào, phải chẳng vụ việc nhạy cảm nên dễ bị người xấu lợi dụng làm cho tình hình phức tạp?

- Tôi cho rằng nếu chúng ta công khai minh bạch mọi vấn đề thì câu chuyện sẽ rất đơn giản. Tôi cũng biết người dân ở Đồng Tâm rất bao dung. Nhớ lại hơn 2 năm trước (4/2017) khi sự việc ở Đồng Tâm đang rất căng thẳng, chúng tôi đề nghị bà con mở đường cho Đoàn công tác của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vào đối thoại họ mở đường ngay, thậm chí người dân tung hô… Tôi nghĩ người dân của chúng ta nói chung và người dân ở Đồng Tâm đều rất tốt.

Tôi nghĩ, trong giải quyết vụ việc này cơ quan chức năng làm thế nào để người dân nghĩ thật tốt về cơ quan nhà nước, về chính quyền, tạo sự tương hỗ cùng nhau xây dựng đất nước. Các cơ quan nhà nước đừng gây ra điều gì bức xúc cho người dân khi giải quyết vụ việc.

Ông có được mời tham dự buổi Chủ tịch Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Đồng Tâm hôm qua không?

- Tôi không được mời tham dự.

Là ĐBQH dành sự quan tâm về vụ việc ở Đồng Tâm, đến nay ông thấy sao?

- Tôi thấy có một số điểm còn thấy băn khoăn. Tôi vẫn có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng để xem xét những đề xuất của người dân. Tôi cho rằng những đề xuất của những người dân là rất chính đáng, cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm giải thích đến nơi, đến chốn chứ không phải giải thích theo hướng các của cơ quan nhà nước. 

Vụ việc ở Đồng Tâm nếu như vẫn tiếp tục kéo dài, ông có lo ngại sẽ tiếp tục phức tạp?

- Tôi phải khẳng định, không chỉ vụ của Đồng Tâm mà bất cứ vụ việc nào cứ kéo dài, không công khai, minh bạch là sẽ dẫn tới phức tạp, gây tổn hại cho người dân, cho đất nước.

Là ĐBQH đã từng về với người dân Đồng Tâm, theo ông cần phải làm gì để giúp người dân bình tĩnh, tránh bị kích động?

- Từ trước tới nay, khi nói với người dân Đồng Tâm, khi nói về vụ việc ở Đồng Tâm tôi đều khuyên bà con luôn luôn giữ bình tĩnh, tin tưởng vào sự sáng suốt, công bằng của Đảng và Nhà nước, đặc biệt tin vào các đồng chí lãnh đạo cấp cao. Từ đó cùng vun đắp cho sự phát triển chung của đất nước. Trước đây người dân Đồng Tâm cũng có những đóng góp cho sự nghiệp kháng chiến, giả sử đến hôm nay nhà nước lấy đất để phát triển kinh tế -xã hội thì người dân Đồng Tâm cũng vẫn sẵn sàng. Nhưng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải làm công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Tôi tin người dân Đồng Tâm cũng sẵn sàng đóng góp công sức của mình, tình cảm của mình cho sự nghiệp chung. Nếu bà con có gì chưa bằng lòng thì tiếp tục có ý kiến với các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước để sự việc được xem xét một cách thấu đáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem