Dù là nguồn gì, kiểm lâm xây nhà gỗ tiền tỉ cũng là phản cảm!

Ngọc Thọ Thứ năm, ngày 01/03/2018 07:14 AM (GMT+7)
Gỗ nào thì cũng đốn hạ từ cây rừng. Gỗ càng quý, càng đẹp, càng to thì cây rừng càng lớn, càng nhiều năm tuổi.
Bình luận 0

Câu chuyện những chi cục trưởng kiểm lâm hay kiểm lâm viên xây nhà gỗ “tiền tỉ” thời gian qua gợi lên nhiều suy nghĩ.

Không chỉ khi những tấm hình về nhà gỗ của một vị cán bộ trẻ thuộc lực lượng Kiểm lâm Lai Châu được phản ánh thì dư luận mới xôn xao.

img

Nhà gỗ của cán bộ Kiểm lâm trẻ ở Lai Châu.

Dù cho lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Lai Châu lên tiếng rằng nhà gỗ đó là do vợ của cán bộ trẻ “đảm đang, làm ăn, tháo vát” xây nên thì cũng không đủ sức thuyết phục.

Trước vị cán bộ trẻ này, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị Khổng Trung cũng xây căn nhà gỗ 84m³.

Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị cũng thành lập hẳn một đoàn thanh tra để làm rõ nguồn gốc số gỗ trên của ông Trung.

Và theo như thông tin của Sở này công bố sau “1 tháng làm việc, xác minh” thì:

“Số gỗ làm nhà được ông Trung mua từ 3 công ty và một cá nhân tại TP.Đông Hà. Trong đó, có 1 công ty đoàn kiểm tra không liên lạc được. 2 công ty có đủ hồ sơ về số gỗ đã bán cho ông Trung… Tổng số gỗ làm căn nhà là hơn 84m³, có nguồn gốc rõ ràng, từ nhóm một đến tám”.

Đoàn xác minh ông Trung có “thu nhập chính đáng từ trồng rừng, kinh doanh xăng dầu và làm vườn ươm cây giống lâm nghiệp”.

Cơ quan chức năng đề nghị ông Trung “rút kinh nghiệm khi hoàn thành thủ tục mua bán gỗ, lấy đủ hoá đơn, chứng từ”.

Ông Khổng Trung cho hay, căn nhà là ước mơ ấp ủ bấy lâu nay của ông, vừa để ở, vừa để thờ tự. Căn nhà trị giá khoảng 2 tỷ đồng, hoàn thành sau hơn một năm xây dựng.

img

Nhà gỗ của ông Khổng Trung.

Trong những câu chuyện này, cơ quan chức năng hay cá nhân những chi cục trưởng kiểm lâm, kiểm lâm viên tập trung vào giải thích nguồn gốc của số gỗ, hợp pháp hay không hợp pháp.

Nhưng lại quên mất một điều rằng: Gỗ nào thì cũng đốn hạ từ cây rừng. Gỗ càng quý, càng đẹp, càng to thì cây rừng càng lớn, càng nhiều năm tuổi.

Và điều quan trọng, kiểm lâm là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng.

Đã theo nghề kiểm lâm hơn ai hết phải là người hiểu được tầm quan trọng, sự sống còn của rừng, phải có một tình yêu, trái tim với rừng.

Nói cách khác, đây phải là lực lượng thật gương mẫu trong hành xử với rừng kể cả trong công việc cũng như trong đời sống.

Việc kiểm lâm mà xây các công trình, nhà ở gia đình toàn từ gỗ rừng thì làm sao có thể tuyên truyền, thuyết phục được cộng đồng chung tay bảo vệ rừng.

Chừng nào vẫn còn những hình ảnh phản cảm đó thì e rằng nỗ lực bảo vệ rừng còn rất gian nan…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem