Hải Phòng: GĐ sở bổ nhiệm con trai và nhiều cán bộ sai quy định

Nguyễn Đại Thứ bảy, ngày 04/06/2016 13:27 PM (GMT+7)
Cơ quan chức năng TP.Hải Phòng vừa phát hiện nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Xây dựng Hải Phòng. Theo đó, nhiều cán bộ cấp trưởng, phó phòng đã được Giám đốc (GĐ) sở này “xé rào” bổ nhiệm, bất chấp các quy định của Nhà nước.
Bình luận 0

Trước thông tin liên quan đến ông Đỗ Trọng Đạt - GĐ Sở Xây dựng Hải Phòng - bổ nhiệm con trai mình làm Phó Trưởng phòng của Sở Xây dựng Hải Phòng chưa đúng quy định; luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ không theo quy trình, có biểu hiện trù dập cán bộ…, Sở Nội vụ Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại sở này.

Theo kết luận của Sở Nội vụ Hải Phòng vừa được công bố, giai đoạn 2012-2014 Sở Xây dựng Hải Phòng đã điều động trong nội bộ cơ quan kết hợp với bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp phòng là 5 người. Trong đó có 2 công chức giữ chức vụ lãnh đạo được điều động năm 2012 nhưng không thông qua hội nghị lãnh đạo sở và Đảng ủy sở.

img

Trụ sở Sở Xây dựng TP.Hải Phòng

Về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, GĐ Sở Xây dựng cũng đã bổ nhiệm 10 trường hợp và bổ nhiệm lại 1 trường hợp. Tuy nhiên, theo kết luận của Sở Nội vụ, có tới 4 trường hợp được bổ nhiệm chưa đủ tiêu chuẩn, chức danh được bổ nhiệm. Tại thời điểm bổ nhiệm có 3 người chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị là bà Đồng Thị Vân - Phó trưởng Phòng Quản lý quy hoạch, ông Chu Ngọc Hà - Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Xây dựng, ông Nguyễn Tác Nghiệp - GĐ Trung tâm tư vấn thiết kế xây dựng bổ nhiệm khi đã 56 tuổi, quá quy định 1 tuổi.

Điều nói hơn, ngày 18.4.2014, GĐ Sở Xây dựng Hải Phòng có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Phương giữ chức Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng, nâng số Phó viện trưởng tại Viện Quy hoạch Hải Phòng lên 3 người, trong khi UBND TP.Hải Phòng quy định số Phó Viện trưởng tại viện này chỉ là 2 người.

Công tác bổ nhiệm cán bộ tại Sở Xây dựng Hải Phòng giai đoạn 2014-2016 cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể, giai đoạn từ 1.7.2014 - 14.4.2016, Sở Xây dựng Hải Phòng đã kết hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 9 trường hợp cán bộ làm lãnh đạo cấp phó trưởng phòng.

Tuy nhiên, theo kiểm tra của Sở Nội vụ thì một số trường hợp chưa đủ điều kiện về trình độ lý luận chính trị, không có trình độ trung cấp chính trị và cao cấp chính trị, quy trình thực hiện bổ nhiệm công tác cán bộ không lấy ý kiến Đảng ủy Sở Xây dựng theo quy chế làm việc của Đảng ủy Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Sở Nội vụ kết luận: Việc bổ nhiệm cán bộ công chức, viên chức lãnh đạo giữ chức vụ quản lý chưa đủ điều kiện về tiêu chuẩn lý luận chính trị tại thời điểm bổ nhiệm theo quy định. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ không lấy ý kiến của Đảng ủy cơ quan sở là chưa phù hợp với với quy định số 98-QĐ/TW của Ban Bí thư và quy định về bổ nhiệm cán bộ của UBND TP.Hải Phòng.

Sau khi Sở Nội vụ Hải Phòng có Báo cáo số 32 về kết quả kiểm tra, xác minh, làm rõ một số thông tin phản ánh liên quan đến GĐ Sở Xây dựng, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản gửi ông Đỗ Trọng Đạt - GĐ Sở Xây dựng Hải phòng yêu cầu ông Đạt phải thực hiện nghiêm các đề xuất, kiến nghị của Sở Nội vụ tại Báo cáo số 32 và báo cáo UBND thành phố về kết quả thực hiện trước ngày 10.6.2016.

Cụ thể, UBND TP.Hải Phòng yêu cầu GĐ Sở Xây dựng nghiêm túc rút kinh nghiệm về quy trình bổ nhiệm cán bộ và bổ nhiệm cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn trình độ lý luận chính trị theo quy định; có biện pháp khắc phục sớm đối với các trường hợp bổ nhiệm cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị theo chức danh bổ nhiệm; không bổ nhiệm cán bộ đối với trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm theo quyết định 2090/2011/QĐ-UBND của UBND thành phố và Quy chế làm việc của Đảng ủy cơ quan sở.

Trao đổi với Dân Việt, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng - cho biết: “Hiện UBND TP.Hải Phòng đang giao cho Sở Nội vụ Hải Phòng đề xuất phương án xử lý đối với các trường hợp bổ nhiệm sai quy định tại Sở Xây dựng Hải Phòng”.

Bổ nhiệm con trai cũng sai quy định

Sở Nội vụ Hải Phòng cũng chỉ ra việc ông Đạt bổ nhiệm con trai mình là ông Đỗ Trọng Thành, công chức của Sở Tài chính, về giữ chức Phó trưởng Phòng Quản lý hoạt động xây dựng của Sở Xây dựng Hải Phòng (ngày 12.11.2015) là không đúng quy định.

Cụ thể, việc bổ nhiệm ông Đỗ Trọng Thành sai quy trình vì chỉ lấy ý kiến của Ban Thường vụ và lãnh đạo sở, trong khi theo quy định phải lấy ý kiến của Đảng ủy Sở Xây dựng.

Bên cạnh đó, việc xin ý kiến của lãnh đạo sở và Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Xây dựng trong cùng một phiếu, xin ý kiến bằng văn bản cũng chưa đúng so với quy định. Ngoài ra, tại thời điểm bổ nhiệm, ông Thành chưa có trình độ trung cấp lý luận chính trị, trong khi đó là quy định bắt buộc với những cán bộ được quy hoạch vào chức danh phó trưởng phòng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem