Hà Nội: Dự án công viên cây xanh ở Hà Đông thành tụ điểm ăn nhậu

Hoàng Thành Thứ bảy, ngày 11/11/2017 07:46 AM (GMT+7)
Mặc dù đã kiểm điểm 12 cán bộ, công chức, xử phạt 12 nhà đầu tư với số tiền nộp phạt hơn 1,1 tỷ đồng nhưng hiện nay những sai phạm của các đơn vị tại Khu Công viên thể thao cây xanh Hà Đông (Hà Đông, Hà Nội) vẫn tái diễn…
Bình luận 0

Theo ghi nhận của phóng viên tại Dự án Khu Công viên Thể thao Cây xanh Hà Đông (TTCX) đang bị biến tướng trở thành tụ điểm ăn nhậu khi mọc lên hàng loạt nhà hàng, quán nhậu, nhà xưởng, gara ô tô, nhà kiên cố san sát nhau, hoạt động cả ngày lẫn đêm…

Theo quy hoạch dự án được duyệt, Dự án Khu công viên TTCX nằm trên 2 phường Hà Cầu và Kiến Hưng, là tổ hợp công viên thể dục thể thao giải trí hiện đại có quy mô hơn 52ha được quy hoạch từ 2006-2007.

Năm 2008 do điều chỉnh địa giới hành chính, TP.Hà Nội đã sáp nhập tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh cũng được sáp nhập về Hà Nội. Kể từ đó dự án Khu Công viên TTCX tuy đã được giải phóng mặt bằng nhưng vẫn nằm “đắp chiếu” nhiều năm và trở thành địa điểm lý tưởng cho các đối tượng nghiện hút thường xuyên tụ tập để thực hiện việc hút, chích…

Tháng 2.2015, UBND quận Hà Đông đã có văn bản số 320/UBND- gửi UBND TP.Hà Nội đề xuất phương án quản lý khai thác sử dụng tạm thời đối với diện tích đất đã GPMB (52,8ha – PV) thuộc khu đất quy hoạch xây dựng Khu công viên TTCX quận Hà Đông.

Ngày 8.5.2015 UBND quận Hà Đông đã có báo cáo số 101/BC-UBND gửi UBND TP.Hà Nội và Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, theo đó UBND quận Hà Đông đã điều chỉnh mô hình khai thác tạm Khu công viên TTCX, không có mục đích dịch vụ, thương mại, ẩm thực.

Tại báo cáo số 458/BC-KH&ĐT ngày 22.5.2015 của Sở Kế hoạch & Đầu tư thể hiện rõ, liên ngành đã thống nhất nội dung như sau: Về cơ bản liên ngành chấp thuận đề xuất của UBND quận Hà Đông với nội dung chủ yếu là phục vụ TDTT và bãi xe, không khai thác dịch vụ kinh doanh…

img

Chi nhánh phát triển Qũy đất thực hiện quản lý và thu tiền từ việc cho thuê đất tại khu đất đã giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu công viên TTCX quận Hà Đông. (Ảnh: Thành An)

Ngày 22.5.2015 UBND TP.Hà Nội có văn bản số 3461/UBND – KH&ĐT chấp thuận cho UBND quận Hà Đông tổ chức quản lý sử dụng tạm khai thác chống lấn chiếm đối với diện tích đã giải phóng mặt bằng thuộc khu đất quy hoạch xây dựng Khu công viên cây xanh quận Hà Đông.

Ngay sau đó, UBND quận Hà Đông đã giao cho Chi nhánh phát triển Qũy đất thực hiện quản lý và thu tiền từ việc cho thuê đất tại khu đất đã giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu công viên TTCX quận Hà Đông.

Trong văn bản đề xuất để xin phép thành phố cho phép tạm khai thác khu đất 52,8 ha. Tuy nhiên, sau 2 năm khai thác tạm, các đơn vị được phép sử dụng đã cố tình xây dựng các công trình kiên cố như nói ở trên.

Từ đường Trần Phú – quốc lộ 6 (Hà Đông, Hà Nội) rẽ vào phố Tô Hiệu đi thẳng khoảng 1km “đập” vào mắt là Dự án Khu công viên TTCX. Ngay tại cổng chính là 2 trạm barie và hai gò cao đề tên “Khu dịch vụ - thể thao – cây xanh Hà Đông”.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Nguyên Trọng – Chủ tịch UBND phường Hà Cầu cho biết, khu đất thuộc quản lý của Trung tâm quản lý quỹ đất, phường chỉ xử lý những vi phạm trật tự xã hội.

img

Quận Hà Đông đã xử phạt hành chính đối với 12 nhà đầu tư, với số tiền là 90 triệu đồng/trường hợp vi phạm. 12 đơn vị đã nộp phạt 1,17 tỉ đồng vào ngân sách. (Ảnh: Thành An)

Trước đó, liên quan đến việc xử lý những sai phạm của Khu Công viên TTCX Hà Đông, tháng 12.2016 UBND phường Hà Cầu có văn bản số 463 chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư.

Cụ thể: Chủ đầu tư đã tự ý chuyển dịch mốc giới giữa 2 phần đất đã thu hồi và phần đất nông nghiệp chưa thu hồi, xây dựng sai mục đích khu đất đã được phê duyệt.

Theo đó, có 12 đơn vị xây dựng công trình sử dụng sai mục đích, trong đó bao gồm các công trình ki-ốt dịch vụ ăn uống, bãi trông giữ xe, kho chứa hàng hóa từ cuối quý 3 đầu quý 4 năm 2015 với giá thuê chỉ 5.000 đồng/m2/năm.

Theo báo cáo của quận Hà Đông, đến cuối tháng 9.2017 các đơn vị vi phạm xây dựng trong Khu Công viên TTCX đã tự tháo dỡ các công trình vi phạm.

Đến ngày 29.9, vẫn còn một đơn vị chưa tháo dỡ hết công trình, quận Hà Đông đã thành lập đoàn cường chế toàn bộ công trình vi phạm còn lại của Công ty Việt Build International.

Cùng với đó, quận đã xử phạt hành chính đối với 12 nhà đầu tư, với số tiền là 90 triệu đồng/trường hợp vi phạm. 12 đơn vị đã nộp phạt 1,17 tỉ đồng vào ngân sách. 

Mặc dù vậy, trong 3 ngày liên tục (từ ngày 8-10.11) PV Dân Việt có mặt tại đây ghi nhận thực tế cho thấy, bên cạnh Trung tâm Giao thương 365 là hàng loạt các nhà kiên cố, quán bia, lẩu, cà phê, gà đã được xây dựng lên trên khu đất rộng hàng chục ha vẫn đang hoạt động dù không còn rầm rộ như trước đó.

Điển hình phải kể đến hàng loạt chuỗi nhà hàng O.B.M, Ẩm thực R.V - cá giò V.Đ, T.K.D, H.K, gà M.H, bia M.H, … có diện tích hàng trăm mét vuông đang hoạt động, chủ yếu và vào buổi chiều tối, đông nhất là dịp cuối tuần.

Bên cạnh đó là các dãy nhà xưởng, nhà kho tấp nập xe tô tô tải kéo nhau ra-ra vào-vào. Đặc biệt, tại khu vực phía sau nhà hàng M.H (gần hồ nước) đang xuất hiện một loạt công trình dạng “biệt thự nhà vườn” được xây dựng rất kiên cố. Mỗi căn này có diện tích gần 100m2, bao quanh bằng hệ thống cổng sắt, tường rào thép gai chắc chắn…

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem