Kon Tum chính thức thông tin về vụ 300 người dân xung đột đòi đất

Lê Kiến Thứ năm, ngày 27/07/2017 19:11 PM (GMT+7)
Khoảng 300 - 400 người dân tham gia chống đối, xung đột với công ty cao su và yêu cầu trả đất. Sự việc căng thẳng buộc chính quyền địa phương phải huy động lực lượng dự phòng cùng công cụ hỗ trợ can thiệp mới yên ổn.
Bình luận 0

Ngày 27.7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo thông tin về việc “người dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng (xã Ia Chim, TP.Kon Tum) lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum” gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo địa phương, các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không xâm chiếm trái phép và giải quyết sự việc đúng theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiến hành rà soát lại đất đai và hướng dẫn người dân đề đạt nguyện vọng làm đơn cấp đất ở, đất sản xuất để bố trí cho dân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum sẽ làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về việc sử dụng có hiệu quả diện tích đất nói trên.

img

UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo thông tin vụ việc.

Ông Bùi Thanh Bình – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cho biết, ngày 30.6, người dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng (xã Ia Chim) đã tự ý tiến hành giăng dây, cắm cọc, chia lô và dựng lều canh giữ, yêu cầu công ty trả lại đất cho dân. Đến ngày 24.7, khi lực lượng chức năng xã Ia Chim và bảo vệ nông trường của Công ty Cao su Kon Tum tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ lều bạt dựng trái phép thì gặp phải sự chống đối quyết liệt. Thậm chí, nhiều người dân còn tụ tập, kéo đông người hành hung lực lượng chức năng. Ngay sau đó, TP.Kon Tum cử lực lượng dự phòng cùng với công cụ hỗ trợ xuống can thiệp, giải tán đám đông. Đến tối cùng ngày sự việc mới lắng dịu.

img

Người dân chống đối lượng lượng chức năng

Ông Huỳnh Tấn Phục - Chủ tịch UBND TP.Kon Tum xác nhận, lúc vụ việc xảy ra có khoảng 300 - 400 người dân đã đụng độ với lực bảo vệ của nông trường cao su. Khi tình hình trở nên căng thẳng, lực lượng dự phòng đã có mặt để giải tỏa 2 bên. “Đối với những người dân thiếu đất sản xuất và đất ở thực sự, TP.Kon Tum tuyên truyền người dân viết đơn xin được cấp đất để được xem xét, giải quyết. Đến nay, tại 2 thôn trên mới chỉ có 16 đơn của người dân gửi lên”, ông Phục nói.

Ông Lê Khả Liễm - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum cho biết, khu vực 209ha đất bị người dân 2 thôn đòi chiếm hiện thuộc quản lý của Nông trường Cao su Ia Chim, đất này được Công ty khai hoang năm 1985 từ rừng tự nhiên và đưa vào trồng cao su, không liên quan gì đến đất của người dân. Đến nay, cây cao su đã hết chu kỳ khai thác và đang thực hiện tái canh. Việc người dân tự ý chiếm đất là sai trái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem