Thứ Bảy, ngày 18/11/2017 23:36 PM (GMT+7)

Lãnh đạo Cục Đường thủy bất ngờ khi Chủ tịch Bắc Ninh bị đe dọa

authorVinh Hải (thực hiện) Thứ Năm, ngày 16/03/2017 13:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Văn Thọ - Cục phó Cục Đường thủy Nội địa, đơn vị cấp phép cho các dự án nạo vét lòng sông kết hợp tận thu sản phẩm nói rằng ông rất bất ngờ trước việc lãnh đạo Bắc Ninh bị đe dọa.

   

 lanh dao cuc duong thuy bat ngo khi chu tich bac ninh bi de doa hinh anh 1

Ông Trần Văn Thọ - Cục Phó Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam.

Trong quá trình phối hợp làm việc về các dự án nạo vét lòng sông, ông từng nghe đến việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa sau khi quyết dừng các dự án đó chưa?

- Chúng tôi rất bất ngờ và phẫn nộ với kiểu đe dọa như vậy. Chúng tôi cũng chưa biết được sự việc cho đến khi UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Chính phủ và được thông tin trên báo chí. Chúng tôi rất muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, thậm chí có thể tiến hành truy tố, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Ở đây, cần phải nói rằng, việc đe dọa với bất kỳ ai, không kể là cán bộ công chức hay lãnh đạo đều là vi phạm. Cục Đường thủy nội địa rất muốn cơ quan chức năng vào cuộc, tìm ra người nhắn tin đe dọa và xử lý nghiêm. Đến Chủ tịch tỉnh còn bị nhắn tin đe dọa thì Cục Đường thủy nội địa cũng rất có khả năng bị đe dọa.

Tỉnh Bắc Ninh cho rằng sông Cầu trên địa bàn tỉnh không cần phải thực hiện nạo vét, vì sao Cục đường thủy lại cho rằng luồng lạch không đảm bảo phải nạo vét?

- Chúng tôi thực hiện đo đạc có phối hợp với tỉnh Bắc Ninh. Số liệu đo đạc và Cục Đường thủy đưa ra trên cơ sở phối hợp, cùng đi kiểm tra, kết quả đo đạc có cả tỉnh chứ không phải mỗi Cục. Việc tỉnh đi đo lại lúc nào thì chúng tôi không biết, còn Cục đường thủy đi đo có đầy đủ cơ quan ban ngành của tỉnh.

Dư luận cho rằng có việc khai thác cát núp bóng dự án nạo vét đường thủy, Cục Đường thủy nội địa giám sát các dự án như thế nào?

- Theo quy định hiện nay, khi dự án được thực hiện phải có đơn vị tư vấn giám sát ở đó, thời gian thi công chỉ được làm từ 6h – 18h, tất cả phương tiện thi công ở đó phải được Cục đường thủy chấp thuận trên cơ sở phương tiện phải có đăng ký, đăng kiểm (có thời hạn), phải treo biển trên phương tiện thi công phục vụ dự án. Tư vấn giám sát phải giám sát việc doanh nghiệp thi công, chứ Cục Đường thủy không thể có đủ người để cắt cử ở từng dự án để giám sát doanh nghiệp.

Liệu có tình trạng khoán trắng cho đơn vị tư vấn giám sát hay không, thưa ông?

- Cục Đường thủy từng phát hiện dự án khai thác quá phạm vi, thời gian cho phép. Trong tháng 3 vừa  rồi Cục đã kiểm tra và phát hiện có doanh nghiệp sử dụng hết hạn đăng kiểm. Chúng tôi đã xử phạt vi phạm. Đấy là việc kiểm tra thường xuyên, chúng tôi có 9 đội thanh tra thường xuyên. Nhưng trách nhiệm chính là của đơn vị tư vấn giám sát, phải có mặt thường xuyên ở hiện trường.

Theo ông, liệu có tình trạng mâu thuẫn lợi ích khi Cục Đường thủy nội địa cấp phép cho các dự án, còn UBND các địa phương phải có trách nhiệm quản lý, xử lý các hậu quả nếu có của các dự án nạo vét luồng lạch?

- Quan điểm của Cục Đường thủy là muốn các sông phải đảm bảo luồng chạy tàu, an toàn giao thông đường thủy, khơi thông đường. Cái được lớn nhất cho xã hội là có luồng chạy tàu để phục vụ phát triển vận tải thủy, còn lại Cục đường thủy không được thu bất kỳ cái gì ở đây.

Nếu nguồn lực Nhà nước đáp ứng được thì không cần phải kêu gọi xã hội hóa, nhưng ngân sách Nhà nước không đáp ứng được, có hạn nên phải kêu gọi Doanh nghiệp vào xã hội hóa và họ được tận thu khoáng sản trong khi nạo vét. Chỉ tiêu số 1 của Cục Đường thủy là khai thông luồng lạch cho tàu thuyền chạy an toàn, còn có gì dưới lòng sông thì chúng tôi không biết.

Cảm ơn ông!

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn số 55/UBND-NN.TN gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng để khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, ngày 1.3.2016 tại vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi 5 – 10m. Tỉnh Bắc Ninh đã phải bố trí 30 tỷ đồng để xử lý sự cố.

Có thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm đoạn Km1+Km30 trên sông Cầu.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng ra bảo kê, đe dọa các cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt giữ hàng loạt cán bộ của...
Theo thông tin Dân Việt có được, trong vụ bắt giữ hàng loạt cán bộ...
Chủ tịch xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vừa có đơn xin...