NÓNG: Cha đẻ dòng chiến đấu cơ huyền thoại MiG qua đời

Thứ bảy, ngày 01/03/2014 19:51 PM (GMT+7)
Hãng tin Interfax cho hay, ông Rostislav Belyakov, cha đẻ thiết kế các loại chiến đấu cơ thuộc dòng MiG của Nga, vừa qua đời hôm 28.2.2014 ở tuổi 94 sau một thời gian dài mắc bệnh nặng.
Bình luận 0
Ông Rostislav Belyakov đã bắt đầu cùng cộng tác với nhà thiết kế Mikoyan tạo ra các máy bay thuộc dòng MiG từ năm 1969 đến năm 1997. Về sau ông chuyển sang làm cố vấn cho các nhà thiết kế nói chung.
img
Nhà thiết kế dòng máy bay MiG Rostislav Belyakov

Dưới sự hướng dẫn của ông Belyakov một loạt chiến đấu cơ thuộc dòng MiG đã ra đời, đặc biệt phải kể đến là máy bay chiến đấu MiG-29, máy bay đánh chặn MiG-31 và máy bay ném bom MiG-27, dựa trên nền tảng của MiG-21, MiG-23 và MiG-25.

Ngoài ra, nhà thiết kế Belyakov còn tham gia một số sáng tạo máy bay khác, bao gồm cả việc thử nghiệm nguyên mẫu chiến đấu cơ tối tân thế hệ thứ 5 hiện nay của Nga.

Bày tỏ lòng thương tiếc nhà thiết kế tài ba, ông Sergei Korotkov, Tổng giám đốc Công ty Máy bay Nga MiG, đánh giá: “Rostislav Belyakov xứng đáng tiếp tục và phát triển sáng tạo cho trường phái thiết kế độc đáo Artem Mikoyan và Mikhail Gurevich. Dưới sự lãnh đạo của ông, các máy bay MiG-29 và MiG-31 ra đời đã bảo vệ bầu trời tổ quốc của chúng tôi”.

Ông S.Korotkov cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình của nhà thiết kế nổi tiếng.
Văn Biên (theo Interfax/Lenta) (Văn Biên (theo Interfax/Lenta))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem