Tại sao ông Nguyễn Bắc Son nhiều lần viết đơn nộp lại 3 triệu USD?

Lương Kết Thứ bảy, ngày 19/10/2019 18:45 PM (GMT+7)
Theo cơ quan tố tụng, ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ.
Bình luận 0

img

Ông Nguyễn Bắc Son (ảnh IT).

Như Dân Viêt thông tin, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 bị can trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Trong vụ án này, chi tiết rất đáng chú ý liên quan đến khoản tiền ông Nguyễn Bắc Son đã nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Bắc Son đã khai nhận: Trong quá trình dự án MoibiFone mua cổ phần AVG, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn Nguyễn Bắc Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần. Đã có 126 cuộc điện thoại, 139 tin nhắn giữ ông Son và Vũ để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và Phạm Nhật Vũ nên Vũ đã đến nhà riêng của Nguyễn Bắc Son tại phố Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, tương đương hơn 66, 4 tỷ đồng. 

Ông Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu; số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Ông Sơn khai, toàn bộ số tiền 3 triệu USD kể trên, ông đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu H khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần chị H từ TP. HCM ra Hà Nội thăm gia đình, khi đưa tiền Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Ông Nguyễn Bắc Son cũng khai là nhận thức lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì Son là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án mua cổ phần của AVG. Ngoài ra, Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận đã nhận của Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone số tiền 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và số tiền 200.000 USD của Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone dịp Tết âm lịch năm 2016.

Qua quá trình điều tra, ông Nguyễn Bắc Son nhận thức rõ nếu không phải là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, người có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án để MobiFone mua 95% cổ phần của AVG thì Nguyễn Bắc Son sẽ không được Phạm Nhật Vũ đưa số tiền 3 triệu USD.

Số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ là tiền bất hợp pháp nên ông Nguyễn Bắc Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình trong việc nộp lại số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ. Ông đã đề nghị được sử dụng số tiền hơn 591 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Vietcombank để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem