Thủ tướng: Niềm tin của nhân dân vào Đảng rất lớn và sâu sắc

Thành An Thứ sáu, ngày 28/12/2018 09:53 AM (GMT+7)
“Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đã được củng cố, chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này. Điều này thêm một lần nữa khẳng định con đường chúng ta chọn là đúng, đưa đến cho chúng ta khả năng chủ động trong điều hành nền kinh tế đất nước”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Bình luận 0

Sáng 28.12, Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương chính thức khai mạc. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2018 đã có những khó khăn rất lớn, không nằm trong kịch bản, nhưng Chính phủ đã vượt qua hành trình gian truân đầy thử thách để đi tới kết quả tốt đẹp. Điển hình, năm qua, ngành nông nghiệp đã lần đầu tiên đạt thành tích xuất khẩu trên 40 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng kinh tế đã đạt tới trên 7%, cao nhất 10 năm trở lại đây; xuất  siêu kỷ lục năm 7,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỷ lục năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu của khu vực tư nhân trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI là 14%.

img

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Chinhphu

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chúng ta vẫn có 2 năm “vàng son” liên tiếp trong thành tích xuất siêu. Ngoài ra, chất lượng tăng trưởng có sự cải thiện rõ nét, cải thiện năng suất, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14%, công nghiệp khai khoáng giảm 14%, công nghiệp chế biến chế tạo tăng. 

Ngoài ra, vượt qua thời điểm lo lắng về sự sụp đổ tài chính quốc gia, đến nay thu ngân sách vượt thu so với dự toán. Các vấn đề an ninh xã hội được đảm bảo. Đặc biệt thành tích thể thao rất ấn tượng. Đất nước đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Nhiều vụ án lớn được thanh tra, điều tra, đưa ra xét xử nghiêm minh.

“Niềm tin của nhân dân và sự lãnh đạo của Đảng đã được củng cố, chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này. Điều này thêm một lần nữa khẳng định con đường chúng ta chọn là đúng, đưa đến cho chúng ta khả năng chủ động trong điều hành nền kinh tế đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nhận định về năm mới, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, năm 2019 sẽ càng quan trọng hơn với đất nước, trên tất cả các mặt kinh tế, chính trị, xã hội. 

Thủ tướng gợi ý, cần tìm giải pháp mạnh mẽ khơi thông, huy động mọi nguồn lực cho phát triển trong năm tới.“Không thể đổ lỗi cho thể chế hạn chế vì mọi chính sách đều do cán bộ nhà nước làm ra. Do hạn chế về tư duy, tầm nhìn, trong việc thực hiện và quản lý.…” – Thủ tướng nói.

Theo đó, yêu cầu đề ra với hội nghị là cần thảo luận để đi đến thống nhất về quan điểm, tư duy, xây dựng cho được cơ chế kiểm soát quyền lực, sửa ngay quy định còn sơ hở, có khả năng phát sinh tiêu cực, tham nhũng. “Quan điểm là chúng ta không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng mà phải đảm bảo cả 2 là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột gồm kinh tế, xã hội và môi trường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề, cần tăng trưởng dựa vào tăng năng suất lao động và công nghệ, thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vì dư địa tăng trưởng ở đây rất lớn. Thủ tướng cũng lưu ý công tác phòng chống thiên tai. Ngoài ra cần tiếp tục thực hiện đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu, năm 2019, cả hệ thống phải chuyển động, cơ bản giải quyết tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Phương châm của Chính phủ năm tới gồm 12 chữ là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem