Vụ gần 40 công nhân bị bỏ rơi: Cai thầu lại biến mất sau khi hứa hẹn

Hải Long Thứ hai, ngày 21/05/2018 20:00 PM (GMT+7)
Dù đã hứa với 37 công nhân là sẽ trả hết số tiền công còn nợ sau khi xong công trình hoặc chậm nhất vào ngày 20.4.2018 nhưng khi đến hẹn thì cai thầu Nguyễn Văn Sơn lại tắt máy, chặn cuộc gọi.
Bình luận 0

Báo điện tử Dân Việt  vừa tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của đại diện 37 công nhân trong vụ việc “gần 40 công nhân bị bỏ rơi ngày giáp tết”. Trong đơn anh Nguyễn Văn Xuân đại diện cho 37 công nhân cho biết, đợt giáp tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018, trong số 37 công nhân anh Nguyễn Văn Sơn thuê, người làm ít cũng 30 công, nhiều thì gần 100 công. 

"Trước tết Mậu Tuất khoảng nửa tháng, anh Sơn liên tục thất hẹn và hứa sẽ thanh toán tiền lương cho anh em trước Tết để anh em về quê nhưng bất ngờ bỏ trốn. Nhờ báo Dân Việt và chính quyền tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kịp thời nên anh Sơn đã quay lại để chi trả cho 37 công nhân chúng tôi số tiền 140 triệu đồng.

Số tiền còn thiếu anh Sơn hứa hẹn sẽ trả sau khi kết thúc công trình Nhà ở cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, Ban Chỉ huy quân sự Quảng Ninh tại Cái Dăm (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) hoặc chậm nhất là vào ngày 20.4.2018" - trong đơn viết.

img

Số tền Sơn còn nợ anh em công nhân là hơn 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 20.4.2018, công nhân liên tục gọi điện vào số máy của anh Sơn nhưng anh này không nghe máy sau đó còn chặn số. "Chúng tôi biết anh Sơn đang dùng một số máy khác, tôi gọi thì anh Sơn trả lời là không còn làm dự án ở đó nữa và không có tiền để trả cho công nhân chúng tôi. Anh Sơn còn nói là đã gửi trả tiền cho chúng tôi rồi nhưng thực tế là chưa ai nhận được đồng nào kể từ sau Tết nguyên đán" - anh Xuân cho biết.

img

37 công nhân gửi đơn kêu cứu đên Báo điện tử Dân Việt sau khi không thể liên lạc với cai thầu Nguyễn Văn Sơn.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Dân Việt qua điện thoại, anh Nguyễn Văn Xuân cho biết, sau đợt nghỉ tết, 37 công nhân không ra lại Quảng Ninh để làm cho anh Sơn nữa mà chỉ ở quê làm thuê, khoán cho các công trình nhà dân. “Vì anh em ai cũng sợ Sơn lại thất hứa nên cùng bàn với nhau là cứ chờ xem đến 20.4 xem có trả tiền cho mình không đã”, anh Xuân nói.

img

Sau khi Dân Việt đưa tin, ngày 10.2, cai thầu Nguyễn Văn Sơn đã trở lại khu lán trại công nhân để trả trước tổng số tiền 140 triệu đồng để 37 công nhân có tiền về quê ăn tết.

Theo bảng kê công lao động của 37 công nhân thì số tiền cai thầu Nguyễn Văn Sơn còn nợ công nhân lên đến 226 triệu đồng và 7 triệu tiền thực phẩm. Ngoài ra trước khi nghỉ tết, cai thầu Nguyễn Văn Sơn còn để lại văn bản ghi rõ: “Tôi xin cam đoan với tất cả mọi người công nhân tổ anh Xuân là tôi sẽ thanh toán hết số tiền còn lại của mọi người. Tôi sẽ thanh toán sau khi tôi hoàn thành công trình của tôi ở Tỉnh đội. Tôi xin cam đoan nếu tôi nói sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

img

Trước đó, theo phản ánh của những công nhân đang thi công công trình Nhà ở cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, Ban Chỉ huy quân sự Quảng Ninh tại Cái Dăm (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), đã nhiều tháng nay họ không nhận được tiền nhân công do cai thầu là ông Nguyễn Văn Sơn chi trả. Sau nhiều lần hứa hẹn, đến sáng 9.2 (tức 24 Tết Nguyên đán Mậu Tuất), cai thầu thông báo là đã bỏ trốn ra nước ngoài. Không thể gặp được cai thầu, các công nhân rất khó khăn, không có tiền ăn, tiền về quê đón Tết.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh - Phó Giám đốc Công ty CPĐT Xây dựng số 3 Quảng Ninh, cho biết: "Công ty ký hợp đồng giao nhận nhân công với ông Nguyễn Văn Sơn từ ngày 28.7.2017 để thực hiện Công trình nhà ở và làm việc của cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, nhà ăn nhà bếp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh. Công ty chỉ thanh toán hết số tiền trong hợp đồng theo khối lượng khi cai thầu có văn bản ủy quyền cho người đại diện công nhân lên thanh toán. Công ty cũng đang xem xét hỗ trợ khi kiểm tra tính xác thực từ việc thuê nhân công giữa cai thầu với công nhân thi công công trình".

Sau khi Dân Việt đưa tin, ngày 10.2, cai thầu Nguyễn Văn Sơn đã trở lại khu lán trại công nhân để trả trước tổng số tiền 140 triệu đồng để 40 công nhân có tiền về quê ăn tết. Số tiền còn lại Sơn hứa sẽ trả hết sau khi làm xong công trình hoặc chậm nhất là ngày 20.4.2018.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem