Vụ MobiFone - AVG: Từ chỉ đạo của Ban Bí thư đến hành trình xử lý

Ngọc Lương Thứ bảy, ngày 02/06/2018 16:30 PM (GMT+7)
Tính từ ngày Ban Bí thư có chỉ đạo xử lý thương vụTổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) đến khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp xem xét vụ việc, các cơ quan chức năng khác cũng tích cực vào cuộc.
Bình luận 0

img

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (trái) và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn có vi phạm rất nghiêm trọng trong thương vụ MobiFone mua AVG.

- Từ tháng 9.2017, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định thanh tra tại MobiFone, với nội dung thanh tra toàn diện dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

- Đến ngày 8.3.2018, Văn phòng Trung ương Đảng ra thông báo cho biết: Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ báo cáo kết quả việc thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Ban Bí thư cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Ban Bí thư đã chỉ đạo cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát.

- Cũng trong tháng 3.2018, sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo Kết luận thanh tra vụ việc trên.

Kết luận thanh tra khẳng định, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của Mobifone đã dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng.

Việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, trong đó lợi nhuận hoạt động tài chính năm 2016 đã giảm so với năm 2015 là 321,7 tỷ đồng; số lỗ lũy kế đến 31.12.2017 là 1.982,7 tỷ đồng; đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone.

- Đến ngày 27.4, tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo). Ban Chỉ đạo đã kết luận công khai kết luận thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất bổ sung việc xử lý kết luận thanh tra vụ việc này vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

- Cũng trong khoảng thời gian cuối tháng 4.2018, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành bàn giao hồ sơ, tài liệu thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG cho cơ quan điều tra Bộ Công an.

- Đến đầu tháng 5.2018, các cổ đông AVG đã hoàn tất việc trả lại MobiFone số tiền MobiFone đã mua 95% cổ phần AVG trước đó.

Số tiền các cổ đông AVG trả cho MobiFone được thực hiện theo 5 đợt, trong đó có 4 đợt trả vào tài khoản của MobiFone tại VietinBank với hơn 4.533 tỷ đồng, 1 đợt trả vào tài khoản của MobiFone tại BIDV với hơn 3.971 tỉ đồng.

Do MobiFone chưa được hướng dẫn thủ tục chuyển trả cổ phần, chuyển trả AVG cho các cổ đông, nên tài khoản của MobiFone tại BIDV đã được MobiFone và cổ đông chuyển nhượng cùng ký thỏa thuận về việc trung gian thanh toán với BIDV.

- Vào ngày 13.5, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng làm sao phải thu hồi được tài sản tham nhũng nhiều hơn nữa. Tổng Bí thư cho hay, hiện nay Đảng và Nhà nước đang khuyến khích theo hướng này. Lấy vụ Mobifone mua cổ phần của AVG gây thiệt hai 8.800 tỷ đồng, Tổng Bí thư cho biết, hiện bên AVG đã hứa trả lại toàn bộ số tiền ấy cộng với lãi, và trên thực tế đã thu hồi được 8.500 tỷ đồng.

- Ngày 21.5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV,  báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày có nhắc tới vụ AVG là vụ phức tạp, được xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng đã quyết liệt chỉ đạo xử lý, được cử tri và nhân dân đồng tình.

- Đến ngày 2.6, trong thông báo về kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận: Những vi phạm của Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đồng chí Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, đồng chí Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT, đồng chí Phạm Đình Trọng, của Ban Thường vụ Đảng ủy Mobifone và các đồng chí Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng, vi phạm của đồng chí Phạm Hồng Hải là nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ TT&TT gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem