“Vụ Vũ Đình Duy có nét giống trường hợp của Trịnh Xuân Thanh”

Lương Kết (ghi) Thứ hai, ngày 07/11/2016 14:05 PM (GMT+7)
Sáng 7.11, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình - đã trao đổi với báo chí xung quanh thông tin ông Vũ Đình Duy - thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) - ra nước ngoài.
Bình luận 0

img

Ông Vũ Đình Duy.

Ông đánh giá thế nào về việc ông Vũ Đình Duy đã ra nước ngoài nhưng không được sự đồng ý của cơ quan chức năng?

- Bây giờ mình chưa có kết luận chắc chắn để khẳng định việc này, tuy nhiên việc ra đi như thế này là một dấu hiệu khiến dư luận xã hội cho rằng ông Duy đã trốn khỏi Việt Nam nhằm chạy tội.

Theo quy định của pháp luật, anh là cán bộ công chức khi đi  nước ngoài phải có sự xin phép, báo cáo với tổ chức Đảng và được đồng ý. Như vậy, ông Duy vừa vi phạm nguyên tắc Đảng và chưa được chính quyền cho phép.

Làm lãnh đạo ở đơn vị để thua lỗ nghìn tỷ đồng, ông Duy lại được luân chuyển làm Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, sau đó về Bộ Công Thương và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ông thấy sao?

- Đây là một vấn đề vi phạm của Bộ Công Thương trong vấn đề quy hoạch bổ nhiệm cán bộ, nó như trường hợp của Trịnh Xuân Thanh.

Tới đây, tôi nghĩ các cơ quan báo chí lại tiếp  tục lên tiếng, các cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ để xử lý, tổ chức, cá nhân trong việc bổ nhiệm cán bộ của Bộ Công Thương trong thời gian vừa qua.

Ông thấy trường hợp bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy có nét giống việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận không?

- Tôi thấy về hình thức có nét tương tự. Thứ nhất, là biểu hiện dấu hiệu chạy luân chuyển. Thứ hai là dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước nên gây ra hậu quả nhưng họ đã tìm cách nào đấy để không bị xử lý mà lại tiếp tục được luân chuyển và đề bạt.

Sau vụ việc của Trịnh Xuân Thanh, đáng lẽ ra các cơ quan chức năng phải có biện pháp không để người có dấu hiệu vi phạm như ông Vũ Đình Duy ra đi, thưa ông?

- Đáng lẽ ra các cơ quan chức năng phải báo cáo thường xuyên đối với các cơ quan quản lý nhà nước để có giải pháp. Đến bây giờ ông Duy đi nước ngoài nhưng không biết có về hay không thì cả là một vấn đề liên quan đến công tác quản lý.

Hiến pháp Việt Nam quy định công dân Việt Nam khi chưa bị bắt, bị kết luận thì có thể có hoạt động mà cơ quan công an không làm gì được.

Nhưng vấn đề ở chỗ bài học từ vụ ông Trịnh Xuân Thanh đúng ra là mình phải rút kinh nghiệm trong việc quản lý. Ông Duy đi mà không có sự cho phép của cơ quan, không báo cáo tổ chức Đảng, nhưng rồi ông Duy vẫn đi được thì rõ ràng có chỗ hổng trong thiết chế quản lý.

Xin cảm ơn ông.

Hồi tháng 10 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tình hình tại PVTex và phát hiện nhiều sai phạm. Quá trình thanh tra đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem