Bi hài quay phim trên sông nước: Đến đi vệ sinh cũng phải... "nín"

Thứ ba, ngày 16/12/2014 08:28 AM (GMT+7)
Tôi từng xem nhiều cảnh quay sông nước trên phim, những tưởng sẽ êm đẹp như dự tính, nhưng khi đến tận phim trường, tận mắt nhiều cảnh quay mới thấy khối chuyện bi hài mà người trong cuộc không biết tỏ cùng ai?
Bình luận 0

Quay trong nhà, dễ. Quay trên núi, không khó. Quay ngoài đường phố, “chuyện thường ngày ở huyện”. Nhưng nói đến chuyện quay phim trên sông thì đạo diễn nào cũng tặc lưỡi, lắc đầu.

Xin bật mí cùng các bạn những câu chuyện hy hữu mà phóng viên tôi cóp nhặt được.

Làm sân khấu trên mặt nước

Khu resort của nhà hàng Ngọc Sương trên đất Cam Ranh vốn nổi tiếng đã đẹp, nhưng khi quay đại cảnh trong bộ phim Những nụ hôn rực rỡ, đạo diễn lại muốn có một cảnh quay hoành tráng: Thanh Hằng cùng đoàn múa minh họa của mình diễn trên sân khấu được thiết kế ngoài… mặt biển.

 

img
Cảnh trong Những nụ hôn rực rỡ

 

Nói nghe thì dễ, nhưng có ra hiện trường mới thấy được sự hoành tráng của cảnh quay này. Đầu tiên là xây dựng một chiếc cầu gỗ dài hơn 300 mét để đi ra điểm diễn. Sân khấu được dàn dựng trên chiếc bè với hàng trăm chiếc phao là những thùng phuy, có chiều ngang trên 20 mét, cộng với dàn đèn khủng đúng tiêu chuẩn của một sâu khấu chuyên nghiệp. Chưa hết, sân khấu lớn bao nhiêu, thì khán đài dành cho khán giả cũng phải hoành tráng như vậy. Khỏi phải nói, đoàn phim đã hao tốn khá bộn tiền cho ý tưởng độc nhất vô nhị này của chàng đạo diễn có nick name Dũng “khùng” này.

Để đưa khán giả và diễn viên lên sân khấu diễn và xem, tổ thiết kế phải dùng bè đưa đón. Cảnh quay được chuẩn bị từ 5 giờ chiều, 100 diễn viên quần chúng đã được quy tụ để chờ quay. Cảm giác ngồi trên mặt biển xem ca nhạc như thế này là điều hy hữu đối với nhiều người, nên xem ra ai cũng chộn rộn và lo lắng. Trên sân khấu, hết Phương Thanh rồi Thanh Hằng, Minh Hằng và cả nhóm nhạc U4 thay nhau làm người mẫu để khán giả diễn cảnh la ó, gào thét.

Những tiếng cười ồ, tiếng vỗ tay, những cái lắc đầu… chỉ những chi tiết nhỏ này, phải mất hơn 7 tiếng đồng hồ mới quay xong. Độc nhất là trong suốt quá trình quay này, có hơn 4 người bị say sóng phải đưa lên bờ. Ngay cả cánh phóng viên từ TP.HCM ra Cam Ranh, tự nhiên bị “lừa”, mời ra hiện trường làm diễn viên quần chúng bất đắc dĩ, nhiều người lắc đầu ngao ngán vì không ai ngờ thực hiện cảnh quay lại vất vả như thế, ngay cả khoản đi vệ sinh thôi mà tự ai cũng phải “nín”. Vì muốn đi, phải nhờ bè di chuyển vào bờ. Đàn ông thì úi xùi còn dễ chứ cánh chị em thì chỉ có… khóc thét!

 

img

Sân khấu được dựng trên mặt nước nhìn từ xa trong Những nụ hôn rực rỡ

Đồng hồ chỉ hai giờ khuya, Thanh Hằng cùng nhóm múa Arabesque và vũ đoàn Hoàng Thông vẫn quanh quẩn trình diễn ca khúc Ngày mớicủa nhạc sĩ Huy Tuấn. Hết cảnh toàn, đến cảnh trung, cảnh cận… thậm chí, quay phim Nguyễn Nam còn leo lên tận cột đèn sân khấu quay từ trên xuống, phải nói là vất vả trăm bề. Phải đến tận 4 giờ sáng, khi mực nước từ cao xuống thấp, Thanh Hằng có cảnh ngã từ sân khấu xuống mặt nước có người đỡ, cũng quay phải quay đến lần thứ năm mới đạt yêu cầu. Dứt cảnh quay, ai nấy đều bơ phờ, rệu rã, chỉ có mỗi đạo diễn cười hỉ hả bật mí: “Để nhà báo đóng phim vất vả như thế này là do tôi muốn các anh chị yêu người làm phim hơn thôi! Thiệt hết ý”.  

Đức Tiến với cú nhảy tử thần xuống sông

Thông thường, ai biết bơi bao giờ cũng không sợ nước. Nhưng với Đức Tiến, dù là tay bơi cự phách cũng phải hú hồn nín thở khi tham gia cảnh quay trong bộ phim Nàng men chàng bóng của đạo diễn Võ Tấn Bình khi thực hiện cảnh quay nhảy từ cần cẩu cao gần 20 mét xuống dòng sông Bến Tre thơ mộng.

Kịch bản quy định, Hùng bò tót thất tình, quyết định gieo mình tự tử xuống sông để hù “nàng bóng” ẽo ợt Ngô Kiến Huy. Đúng ra, cảnh này phải nhờ một cascaduer chuyên nghiệp đảm trách, nhưng vì ai cũng nghĩ nhảy xuống sông bao giờ cũng là chuyện dễ, nên Đức Tiến lấy từ cảm giác này để tự tin bước vào cảnh quay. Bên dưới là dòng nước mênh mông, cascadeur hướng dẫn rất tận tình, trước đó một ngày, đạo diễn đã cho quay cảnh một chục đứa nhóc “cuổng trời” nhảy xuống sông rất đẹp nên Đức Tiến vào cuộc rất hào hứng.

 

img Chiếc cần cẩu mà Đức Tiến đến giờ vẫn ám ảnh vì sợ

 

Nhưng thực tế, khi leo lên cần cẩu, tim Đức Tiến cứ đánh từng hồi. Leo nửa đường, anh đứng lại như ra ý sẽ nhảy từ đó xuống. Đạo diễn khích lệ: “Lên cao hơn nữa đi”. Leo thêm 5 bậc anh dừng lại lấy hơi bình tĩnh định “chốt hạ” thì đạo diễn và nhóm cascadeur tiếp tục “cổ vũ”: “Lên cao nữa, cảnh quay mới đẹp anh à…”. Chân run, từng làn gió sông thổi ào ạt, Đức Tiến mặt tái mét, ớn lạnh sống lưng. Bấm bụng, bậm môi, nín thở, anh leo lên thêm 10 bậc nữa, và nhất quyết không leo vì quá chóng mặt. Hai máy quay đặt ở hai góc đã sẵn sàng, đạo diễn hô “máy, diễn!” nhưng Đức Tiến vẫn đứng như trời trồng.

Ai cũng tưởng anh ngước nhìn trời cao lấy đầy cảm xúc, như tả cảnh bi thương trước khi nhảy xuống chết. Nhưng đến khi đạo diễn quát lần thứ 3, anh vẫn… im lặng. Đạo diễn nổi cáu, quát hỏi vì sao không nhảy. Lúc này, Tiến mới vọng xuống: “Em nhảy không được, cao quá, sợ quá, làm sao nhảy…!”. Nghĩ một lúc, đạo diễn “hiến kế”: “Em nhắm mắt, co giò bật lên nhảy là xong”. Có lẽ lúc này Đức Tiến cũng bình tĩnh đôi chút, anh nhắm mắt, làm liều luôn. Sau cú nhảy, cả ê kíp cascadeur lao xuống kéo Tiến lên. Ai cũng hỉ hả nói cười, vì cảnh quay rất đạt. Chỉ riêng Đức Tiến, ngồi hoang mang ở góc nhỏ, phải gần chục phút sau, anh mới thở hắt ra, lầm bầm: “Người nào nói nhảy xuống sông dễ, có ngon leo lên nhảy xuống đi, đừng nói dóc nữa!”. Vừa nói anh vừa lủi vô trong bờ và ngồi thở phì phò một mình cho vơi nỗi… sợ!

Xác nổi trên sông – Đừng có đùa!

Chuyện xác chết nổi trên sông mấy ai quan tâm nhiều nhưng với đoàn phim, chuyện nổi làm sao đạt hiệu quả “giống thật” lại là nỗi nhức đầu, nhất là khi ở hiện trường.

Trong phim Hãy để anh yêu em có cảnh quay cô gái chết trôi cùng đám lục bình trên sông Sài Gòn. Dù đạo diễn đã lệnh cho tổ thiết kế chuẩn bị trước cả buổi trời, nhưng khi vác máy ra hiện trường, cô diễn viên lội xuống sông là bắt đầu có chuyện. Đầu tiên, vì sức yếu nên cô chỉ nín thở được khoảng 15 giây là phải trồi lên, trong khi đó, quay phim muốn lia máy từ trời xanh xuống mặt sông rồi mới đến xác chết. Thế là phải tìm cách cho cô gái… ăn gian. Nằm trên chiếc phao tròn thì lộ, thôi thì sử dụng hai cục xốp, nối liền qua một tấm ván. Khổ nỗi, khi ụp mặt xuống thì cặp chân cô gái nhổng lên, làm cắm nguyên cái đầu xuống sông.

 

img 
Cảnh xác chết trôi sông trong Hãy để anh yêu em   

 

Quay lại, cô gái leo lên phao nằm cân bằng thân thể, thì nó không chịu trôi, lại phải dòng thêm sợi dây, hai anh thiết kế lội xuống sông thay nhau kéo xác chết. Thế nhưng, do kéo ngược với dòng nước đang chảy, thế là xác chết cứ lừ lừ, đạo diễn lại không đồng ý vì quá chậm, phải quay lại.

Cứ thế cả buổi sáng, diễn viên sặc nước hết mấy lần, mà dòng sông lại là lúc thủy triều xuống, nước cạn, mùi ứ đọng làm diễn viên muốn tắt thở vì… hôi! Cả nhóm hì hục giữa cái nắng 12 giờ trưa, mới quay xong được cảnh xác chết lềnh bềnh. Đạo diễn lắc đầu ngao ngán: “Lần sau nói tác giả viết xác chết trên bờ cho dễ quay nhé, chứ tả cảnh xác trôi kiểu này chắc tôi dẹp tiệm luôn quá!”. Riêng cô nàng đóng vai xác chết thì than thở: “Em cứ tưởng mình nín thở và chết luôn rồi đấy chứ!”…

(Theo Lữ Đắc Long/Thế giới điện ảnh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem