Bia Quốc học Huế sau trùng tu bị sai lệch, lòe loẹt phản cảm?

An Sơn Thứ ba, ngày 10/01/2017 15:55 PM (GMT+7)
Dư luận tại Huế bức xúc trước việc bia Quốc học- công trình kiến trúc chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa ở TP.Huế trở nên lòe loẹt vì trùng tu.
Bình luận 0

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, đến hôm nay (10.1), việc trùng tu bia Quốc học đã cơ bản hoàn thành những công đoạn cơ bản. Công trình này đã được khoác lên một màu sắc hoàn toàn mới, trong đó màu vàng là màu chủ đạo. Điều này khiến công trình không còn nét rêu phong cổ kính như trước khi được trùng tu.

img

Nhà bia Quốc học Huế trước khi trùng tu

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ TP.Huế) cho biết, bia Quốc học trước khi được trùng tu trông rất cổ kính, như một biểu tượng của văn hóa truyền thống Huế, văn hóa Việt. Nhưng sau khi được trùng tu, công trình có màu sắc khác thường, không còn giống với màu sắc nguyên bản. “Màu sắc bia Quốc học hiện quá lòe loẹt, phản cảm, không còn nét cổ kính đã trở thành biểu tượng của văn hóa Huế. Tôi đã giật mình khi thấy bia được trát lên màu sắc khác thường này”- ông Tuấn nói.

Nhiều người dân ở TP.Huế cho biết, ngoài khiến bia Quốc học có màu sắc lòe loẹt, việc trùng tu cũng đã làm biến dạng công trình này. Cụ thể, đơn vị thực hiện trùng tu đã cạo hết những hoa văn trang trí vốn được làm rất tinh tế trên bia. “Cái hồn của công trình này là ở những họa tiết  đặc sắc đó, nhưng nay người ta đã cạo sạch. Không biết họ sẽ vẽ gì vào đó, nhưng như vậy là đã làm mất đi cái hồn cốt của công trình”- một cán bộ hưu trí ở TP.Huế cho hay.

img

Nhà bia Quốc học Huế đang được trùng tu

Ông Lê Văn Quảng- Phó Giám đốc phụ trách Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung, thành viên tư vấn thiết kế trùng tu, cải tạo bia Quốc học cho biết: Do mang giá trị kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa tiêu biểu của Huế nên bia Quốc học đang được đối xử như một di tích. Vì vậy, tất cả các quy trình trùng tu công trình này đều được thực hiện đúng quy định. “Không có một sự thay đổi nào về mặt hình thức kiến trúc hoặc biến dạng công trình”- ông Quảng khẳng định.

Theo ông Quảng, các họa tiết trang trí của công trình sẽ được làm lại như nguyên gốc. Về màu sơn được cho là lòe loẹt của bia Quốc học, ông Quảng nói việc sơn lại dựa trên màu sơn gốc của công trình, được chụp lại trước khi trùng tu. “Màu sơn mới vì mới làm, mới phục hồi thì không có cách gì làm cho nó cũ được, nhưng một thời gian sau nó sẽ trầm lại màu và không mới nữa”- ông Quảng nói.

Bia Quốc học còn được gọi là Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong, tọa lạc trước mặt Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, thuộc bờ Nam sông Hương. Công trình được xây dựng vào năm 1920 nhằm tưởng niệm 31 người Pháp từng sống ở Huế năm 1914 và 78 người Việt miền Trung đã vong thân trong Thế chiến I. Những năm gần đây, công trình này xuống cấp trầm trọng. Dự án trùng tu công trình này do Trung tâm Công viên cây xanh Huế làm chủ đầu tư.

                                                                                                              

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem