Cẩu thả trong triển lãm ảnh Hội Nhà văn tại Ngày thơ Việt Nam 2017

Bài và ảnh: Kiều Mai Sơn Thứ bảy, ngày 11/02/2017 18:45 PM (GMT+7)
Ảnh chú thích sai chính tả, tư liệu không chuẩn, chú thích không rõ ràng, sai nhân vật... là những lỗi cẩu thả trong triển lãm ảnh tại Ngày thơ Việt Nam 2017 ở Văn Miếu (Hà Nội).
Bình luận 0

Triển lãm ảnh “60 năm Hội Nhà văn Việt Nam đồng hành, sáng tạo cùng đất nước” do Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam thực hiện trong Ngày thơ Việt Nam 2017 tại Văn Miếu có nhiều chi tiết thể hiện sự cẩu thả.

Đơn giản nhất là chú thích sai chính tả. Đó là họ của nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh thì họ Nguyễn (dấu ngã) thành họ Nguyền (dấu huyền). Tên tác phẩm kịch của nhà văn Đào Hồng Cẩm là "Đại đội trưởng của tôi" thì thành "Đại đội trường (dấu huyền) của tôi"…  

img

Ngay như chú thích ảnh nhà thơ Trần Đăng Khoa – đương kim Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng được điền bổ sung bằng… bút dạ

Rất nhiều tấm ảnh chú thích tên các nhà văn, nhà thơ nhưng không định hướng vị trí theo thứ tự từ trái qua phải, hay ngược lại từ phải qua trái, số thứ thự bao nhiêu nên thành ra có chú thích cũng như không. Cứ đánh đồng cả loạt tên các nhà văn thì người xem, nhất là những người trẻ không thể biết được gương mặt cụ thể của các nhà văn ai là ai.

img

Tấm ảnh chú thích: Nhà thơ Sóng Hồng (Tổng bí thư Trường Chinh) và các đồng chí trong Văn phòng Trung ương Đảng tại chiến khu Việt Bắc. Chú thích như vậy làm sao người xem biết được đâu là nhà thơ Sóng Hồng?

img

Tấm ảnh này bị chú thích sai vị trí của nhà thơ Nguyễn Đình Thi

Hoặc có những tấm ảnh chú thích kiểu mất phương hướng. Đó là bức ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần thứ II năm 1957. Nhà văn Nguyễn Đình Thi ngồi bên phải Bác Hồ”. Nhìn trong ảnh cho thấy bên phải Bác Hồ là các nhà văn nữ còn nhà thơ Nguyễn Đình Thi ngồi bên… trái.

Các chú thích ảnh còn cho thấy có 2 Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ I. Đó là ảnh: "Các nhà văn Võ Huy Tâm, Trung Nguyên, Nguyễn Đình Thi tại Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ I tháng 4 – 1959". Và cũng lại có ảnh "Các học viên dự Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ I tại lăng Hoàng Cao Khải, ấp Thái Hà, Hà Nội năm 1962". Như thế là sau 3 năm vẫn cứ tổ chức Hội nghị những người viết văn trẻ lần thứ I?

img

Trong tấm ảnh này không có ông Vĩnh Thụy mà chú thích lại nói có

Nhiều ảnh chú thích nhân vật sai. Tấm ảnh chú thích: Bác Hồ và cố vấn Vĩnh Thụy đến khai mạc triển lãm bí mật và công khai do Hội Văn hóa Cứu quốc tổ chức năm 1945. Trong đó chú thích cố vấn Vĩnh Thụy đứng thứ 3 từ trái sang. Đây là chú thích sai. Trong ảnh này không có ông Vĩnh Thụy.

img

Tấm ảnh này mới là ảnh có mặt cố vấn Vĩnh Thụy

Nói thêm về sự kiện này.  Ngày 7.9.1945, Hội Văn hóa Cứu quốc tổ chức triển lãm. Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự cùng cố vấn Vĩnh Thụy, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền Trần Huy Liệu, các nhà văn Vũ Ngọc Phan, Ngô Quang Châu, Nguyễn Đình Thi… có mặt. Tấm ảnh có mặt cố vấn Vĩnh Thụy (đứng thứ 3 từ trái sang) là tấm ảnh trong tư liệu gia đình cụ Ngô Quang Châu.

img

Tấm ảnh chú thích “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam tại Việt Bắc năm 1953” (ảnh 5-3). Trong ảnh, hàng ngồi, người thứ 3 từ trái sang là cụ Hồ Tùng Mậu. Cụ Hồ Tùng Mậu hy sinh năm 1951 rồi, làm sao còn ngồi chụp ảnh được đến tận năm 1953?

Còn một tấm ảnh sai chú thích khác nữa là bức ảnh “Thanh Hải trong chuyến ra thăm miền Bắc năm 1962 cùng giáo sư Nguyễn Văn Hiếu” này được chụp lại từ ảnh cũ do vợ nhà thơ Thanh Hải là bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cung cấp. Ảnh này dễ khiến người xem hiểu lầm những người ngồi trong ảnh cùng nhà thơ Thanh Hải có giáo sư Nguyễn Văn Hiếu. Tuy nhiên, trong ảnh Thanh Hải ngồi giữa, ngồi bên phải ông là giáo sư Phạm Huy Thông – Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, bên trái ông là đồng chí Vũ Quang – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Sinh – Giám đốc Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: “Chắc cũng có vài cái ảnh sai sót mà thôi”. Theo ông Lê Quang Sinh thì “không thể nhiều ảnh sai được bởi vì đây là những tấm ảnh cũ do chính gia đình các tác giả cung cấp”. Nhưng thực tế có vẻ không đúng với những gì Giám đốc Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem