Mergi: Tình yêu không lời!

Phan Thiết Thứ tư, ngày 09/05/2018 07:20 AM (GMT+7)
Mergi người Nam Phi đến Hà Nội dạy tiếng Anh. Chị yêu hội hoạ và đặc biệt yêu tranh sơn mài nên sang Việt Nam chị có mục tiêu thứ hai là học vẽ sơn mài.
Bình luận 0

Sang Việt Nam, Mergi được một vài hoạ sỹ giới thiệu học sơn mài, nhưng chị thấy khó khăn, thậm chí thất vọng, bởi chị làm phác thảo khi đưa ra đều bị "thày" chối từ, với lý do bảng mầu của chị khác lạ không giống bảng mầu của sơn mài truyền thống Việt. Phác thảo sơn mài của chị bảng mầu lạnh nhiều mầu xanh biếc...

img

Mergi và Họa sỹ Trần Lãng

Hữu duyên thiên lý, Mergi gặp hoạ sỹ Trần Lãng

Như một duyên may khi Mergi gặp hoạ sỹ Trần Lãng, chị lặng lẽ đưa ra những phác thảo trước đó từng bị chối từ. Thật bất ngờ khi họa sỹ Trần Lãng khen phác thảo gam xanh của Mergi rất đẹp, có cá tính và đề nghị chị phải hết sức cố gắng bởi thể hiện bằng sơn mài sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với gam mầu nóng truyền thống.

Và cứ thế chị "lẽo đẽo" theo thày Lãng được hơn 3 năm rồi...chị luôn âu yếm nói tôi yêu và biết ơn Thày Lãng (Mr Lãng) bởi anh hào sảng đón nhận tôi một người mang tinh thần hội hoạ phương Tây vào chất liệu đặc biệt phương Đông đặc biệt Việt Nam và tôi hiểu được Thày đã phải dày công tìm tòi cách thức dạy tôi chia sẻ với tôi như chính thầy tìm kiếm cho mình.

Mergi bảo rằng với chị họa sỹ Trần Lãng là người thầy Lớn bởi Không Chối Từ Tình Yêu Hội Hoạ của Học Trò khi phong cách nghệ thuật của anh khác chị.

img

Mergi xúc động khi kể lại cơ duyên gặp Họa sỹ Trần Lãng

Sự khác biệt hướng tới những tìm tòi sáng tạo mới

Họa sỹ Trần Lãng nói với Nẫu rằng chính việc nhận hướng dẫn Mergi và những học trò người nước ngoài khác đã góp phần cho anh suy nghĩ rộng hơn về Tranh Sơn Mài Việt Nam trong hoạ đàn thế giới.

Chúng ta phải thay đổi, phải mở rộng đường biên hạn hẹp trong quan niệm về Tranh Sơn Mài Truyền Thống, bởi chất liệu nào của hội hoạ đều phải hướng tới những tìm tòi sáng tạo Nghệ Thuật Mới - đó mới là mục tiêu của Hội Hoạ.

Khi Nẫu đến chơi với Lãng và lần đầu tiên gặp Mergi, nghe Lãng nói Nẫu từng là thủ khoa sơn mài Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội, Mergi ngay lập tức "thổn thức" với Nẫu về những trăn trở sơn mài với vốn liếng chưa hẳn nhiều nhưng sâu sắc sau một quá trình như Mergi tự nhận là..."training too hard with my teacher Tran Lang" (rèn luyện quá vất vả cùng thầy Trần Lãng)...

img

Margi và Nẫu (họa sĩ Phan Thiết) đàm đạo về bút pháp cũng như cảm hứng nghệ thuật

Chẳng hẹn mà thành, một mini seminal (hội thảo nhỏ) về mối quan hệ tất yếu đổi thay giữa sơn mài truyền thống và sơn mài hiện đại rồi tiếp đến sơn mài đương đại trong chuyển động đổi thay tất yếu của nghệ thuật nói chung đã diễn ra sôi nổi - nó rất mới mẻ rất ích lợi cho nhận thức của Mergi...cho Trần Lãng và đặc biệt cho Nẫu- kẻ sau bài tốt nghiệp chuyên khoa sơn mài đã không làm sơn mài vì sự gấp gáp của cuộc sống khó khăn ăn sổi ở thì, nhưng may thay Nẫu chưa bao giờ thôi quan sát bạn bè làm sơn mài thành công và ngẫm ngợi nghiêm túc về nó trong một tiến trình từ cổ truyền đến hôm nay.

Nẫu khái quát ngắn gọn và sáng sủa nhất về những thành tựu chói ngời của tranh sơn mài truyền thống và tập trung vào diễn giải sự tìm kiếm đổi thay từng bước nhỏ để vươn đến những đột phá và tựu thành rực rỡ trong tranh sơn mài Việt Nam Hiện Đại của các hoạ sỹ sơn mài tiền bối như các cố danh hoạ Nguyến Sáng Nguyễn Tư Nghiêm...v.v.v. Mắt Mergi lắp lấnh thán phục cùng sự mến mộ chân thành...

img

Sự khác biết hướng đến sáng tạo Nghệ thuật mới

Sự chuyển mình của sơn mài hiện đại Việt Nam

Những thành công quan trọng của hội hoạ sơn mài Việt Nam theo Nẫu cắt nghĩa một cách đơn giản nhất đó chính là trong thời mở cửa khi mà luồng gió mới của thế giới tiến bộ ào tới làm thay đổi và phát triển xã hội Việt Nam đang dậm chân ở nấc cuối cùng của vực thẳm trì trệ bảo thủ ở mọi mặt xã hội...trong đó có hội hoạ nói riêng và nghệ thuật nói chung.

Và cũng chính thời đổi toàn diện xã hội này mà Sơn mài Hiện Đại Việt Nam chuyển mình dữ dội vươn đến chân trời thênh thang bất ngờ thành tựu của nghệ thuật Sơn Mài Đương Đại Việt Nam. Điều này có tác dụng tuyệt vời khẳng định chắc chắn thêm thành tựu không thể phủ nhận của Sơn Mài Truyền Thống và lộ diện từng bước rất tích cực rất sáng sủa cho thành tựu mới của Sơn Mài Việt Đương Đại của các hoạ sỹ tiên phong thế hệ mới tiếp nối xuất sắc các danh hoạ Sơn Mài Truyền Thống và Hiện Đại Việt Nam...

Tiêu biểu như các hoạ sỹ danh tiếng Thành Chương; Đinh Quân; Lê Văn Thìn và nhiều gương mặt rất phong phú và tiêu biểu khác...

Nẫu phân tích tập trung cho Mergi hiểu cho dù khái quát về hội hoạ của hoạ sỹ nổi tiếng Thành Chương và Mergi đã hiểu được rằng người hoạ sỹ mạnh mẽ này đã thay đổi triệt để nhất thành công nhất sơn mài truyền thống Việt Nam trong hơi thở thời đại ở cả hai lĩnh vực liên quan mật thiết là thay đổi bằng ngôn ngữ hội hoạ đượng đại mang đậm dấu ấn đặc sắc Thành Chương riêng cùng sự đổi thay táo bạo về chất liệu và kỹ thuật vẽ sơn mài mà anh trăn trở và can đảm thực hiện...

img

Phút xúc động của Mergi

Mergi cũng hiểu được rằng các hoạ sỹ lớn tuổi và đặc biệt các hoạ sỹ trẻ tài năng dành cho anh Thành Chương một sự đánh giá chính xác có tính Sử Mỹ Thuật rằng anh chính là gạch nối nghệ thuật giữa thế hệ các hoạ sỹ tài danh tiền bối với các hoạ sỹ tài năng hôm nay và anh cũng chính là hai đầu tầu cùng lúc vừa thúc đẩy từ phía sau đồng thời kéo lên từ phía trước đoàn tầu Mỹ Thuật bằng tấm gương dấn thân lao động nghệ thuật hết mình...

Thành Chương kiên trì đẩy sau kéo trước một đoàn tầu dài của các thế hệ hoạ sỹ trẻ rất tài năng và đầy phấn khích trong kiên định khám phá với quyết tâm đổi thay để Mỹ Thuật Việt Today khẳng định diện mạo trong khu vực và dần dần khẳng định mình trên hoạ đàn quốc tế...đặc biệt là bằng những thành tựu mới của Sơn Mài Đương Đại Việt Nam...

Tâm hồn đồng điệu...cảm xúc thăng hoa

Mergi ngây ngất xúc động và chợt chị phấn khởi hào hứng nói rằng: "Im understand story today about Viet Nam modern lacke and contemporary lacke paintings and thanks so much...and Im really lucky with your story and also lucky with artist Thanh Chuong's workes because Im have wached many his paintings everywhere..."

(Tôi hiểu câu chuyện hôm nay về tranh sơn mài hiện đại và đương đại Việt Nam và cám ơn vô cùng. Tôi thật sự may mắn với câu chuyện của các bạn tôi và tôi cũng may mắn với các tác phẩm của nghệ sỹ Thành Chương bởi vì tôi đã được xem nhiều tranh của anh ấy ở mọi nơi).

img

Mergi ở một mình trong phố cổ Hà Nội...mới hôm rồi...đêm đã khuya...chị chợt rơi vào cơn mệt đột xuất...không người thân...sau những ngại ngùng chị không còn cách nào đành gọi cho họa sỹ Trần Lãng nhờ giúp đỡ và chị đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời chân tình ấm áp từ trái tim người nghệ sỹ Việt. Trần Lãng hết sức lo lắng và có những hỗ trợ kịp thời cho người học trò không còn trẻ trung khoẻ mạnh của mình.

Hôm nay Mergi đến thăm Nẫu và Lãng thể hiện tranh Nẫu. Ngoài câu chuyện Hội Hoạ, Nẫu rất xúc động chứng kiến Mergi rơi lệ lặng câm ôm Lãng... Quay ra Nẫu...Mergi dùng giấy thấm khô đôi mắt rất đẹp của chị và nói với Nẫu rằng..."Oh my heart...No Word.." (Ôi...trái tim tôi...không lời...!!!)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem