“Ngọn núi sách” độc nhất vô nhị ở Hà Lan

Hạnh Chi Thứ hai, ngày 07/12/2015 15:14 PM (GMT+7)
Ngọn núi sách là cụm từ dành cho thư viện Spijkenisse ở xứ sở hoa tulip.
Bình luận 0

Thư viện Spijkenisse được xây dựng giống như một ngọn núi sách ngay tại quảng trường thành phố gần với cảng Rotterdam của Hà Lan. Nói giống như một ngọn núi sách bởi lẽ thư viện này có hình dáng giống một kim tự tháp, có năm tầng đầy những kệ sách và được kết nối bởi 480 mét cầu thang, các lối đi và bậc thang được xếp xoắn ốc lên đến đỉnh của tòa nhà.

img

Bên trong thư viện Spijkenisse

Cấu trúc thiết kế của thư viện gợi nhắc người dân địa phương trong những thị trấn nông nghiệp cũ, từ một làng quê thuần nông đã phát triển thành trung tâm giáo dục và thương mại tự túc trong 40 năm qua.

Toàn bộ các mặt của thư viện Spijkenisse đều được lắp kính vừa có tác dụng đón ánh sáng mặt trời, đồng thời kiến trúc này giống như một lời mời gọi hấp dẫn và ý nghĩa đối với cộng đồng chỉ có 10% dân số không biết chữ.

img

Toàn bộ thư viện Spijkenisse được lắp kính

Nhằm cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính, tòa nhà thư viện Spijkenisse không có điều hòa không khí. Vào mùa hè, nắng và gió tự nhiên được dẫn vào phía trong tòa nhà. Trong khi mùa đông, hệ thống sàn sưởi ấm và kính hai lớp giúp duy trì nhiệt độ ổn định nội thất. Tất cả những kệ sách, tay vịn, lan can, bàn thông tin và quầy bar đều được làm bằng chậu hoa tái chế vừa có tác dụng chống cháy lại kinh tế.

Thư viện Spijkenisse được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hà Lan MVRDV, và mở cửa cho công chúng vào năm 2012. Chính bởi thiết kế sáng tạo , tòa nhà đã giành được nhiều giải thưởng về lĩnh vực kiến trúc.

Một số hình ảnh về thư viện Spijkenisse:

img

img

img

img

img

img

img

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem