Ngày 1.4 rất nhiều khán giả xem truyền hình đã bức xúc khi bật ti vi lên không thể xem được những kênh truyền hình nước ngoài mà mình vẫn yêu thích, như: HBO, Cinemax (Max by HBO), Red by HBO, Disney, Cartoon Network, Discovery, Fox, Fox Sports, Fox Sports 2, AXN, Warner TV, CNN, BBC, Animax. Họ đã thắc mắc không hiểu lý do vì sao VTV Cab cắt kênh và cũng không có bất cứ thông báo nào tới họ. Vậy ông có thể chia sẻ về điều này?
- Như mọi người đã biết thì xu hướng xem truyền hình trên internet đang ngày càng phổ biến và gần như là nhu cầu không thể thiếu. Trong chiến lược phát triển nội dung những kênh VTVcab vừa mang đến cho khách hàng là hoàn toàn có quyền trên internet. Như vậy, với khách hàng của VTVcab, họ có quyền xem trên ipad hoặc PC, họ có thể xem lại ngay những chương trình vừa chiếu mà không phải đợi lúc kết thúc để xem lại.
Ông Bùi Huy Năm – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab)
Nếu khách hàng bận không thể xem được ngay thì họ có thể lựa chọn xem lại những chương trình mà mình muốn xem, kể cả mình di chuyển đến bất cứ đâu đều có thể xem được. Đây là những giá trị mà VTVcab đang cố gắng mang lại cho khách hàng, điều này rất cần thiết cho cuộc sống hiện đại như ngày này, khi mà không phải ai cũng có thời gian thể ngồi xem trên màn hình tivi.
Việc thay đổi kênh của VTVcab đã được chúng tôi thông báo trước thông qua truyền thông trên báo chí, thông báo, chạy chữ trên các kênh truyền hình, website vtvcab.vn...
Cụ thể, trước khi chuyển đổi kênh VTVcab đã dùng các kênh truyền hình, đăng một số bài trên báo về các nội dung mới ví dự như kênh Dr Fit và Women là hoàn toàn mới chưa có một đơn vị nào ở Việt Nam có. VTVcab mong muốn có nhiều người tham gia vào gói kênh của VTVcab bởi họ được rất nhiều quyền lợi khi họ có thể xem chương trình trên tivi và điện thoại, trên các thiết bị có kết nối internet mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sau một tuần trải nghiệm họ sẽ suy nghĩ khác về nội dung mới, bởi đây là những nội dung rất bổ ích cho cả người lớn và trẻ em.
Mới đây, trong một bài phỏng vấn, một vị đại diện của công ty truyền hình cáp đã trả lời, trước khi cắt kênh VTV Cáp đã tham khảo, lấy ý kiến trực tiếp khán giả và các chuyên gia truyền hình. Vậy sau đó Công ty nhận được phản hồi từ khán giả trực tiếp và các chuyên gia truyền hình như thế nào? Công ty thăm dò ý kiến ở những khu vực nào?
- Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ về thị hiếu và phản hồi của khách hàng trong quá trình xem, đối với những kênh mà VTVcab lựa chọn đều có thể thay thế được phần nội dung mà khán giả đang theo dõi. Hiện nay, đa phần các bộ phim được xây dựng từ những hãng nổi tiếng của Mỹ như Sony Picture, CNBC thì những kênh của VTVcab đều được mua từ đấy. Chương trình giải trí hoàn toàn có một số kênh hay hơn như Blue Ant Entertainment có America's Got Talent hoặc The X Factor UK. Chúng tôi tin tưởng khách hàng là những người thông minh, họ sẽ lựa chọn, sẽ xem và trải nghiệm. Họ sẽ lựa chọn đâu là sản phẩm tốt.
Khách hàng VTVCab từ nay không còn cơ hội theo dõi tiếp Game of Thrones trên HBO, cũng như nhiều kênh truyền hình quen thuộc khác. Ảnh: HBO.
Rất nhiều khán giả đã bức xúc và cho rằng, Công ty quảng cáo rầm rộ, nói 12 kênh này đẳng cấp quốc tế, toàn cầu, mới mẻ. Tuy nhiên trong số 12 kênh chỉ có 3 kênh "tạm ổn" là FOX, Blue Ant và History, còn lại là các kênh phát sóng những nội dung rất chán, những bộ phim đã lâu, thậm chí tra trên Google cũng không có. Tên logo của các kênh mới rất xấu, trông không bắt mắt?
- Hiện nay, ở một số thị trường châu Âu và Mỹ họ không để logo như ở Việt Nam. Nếu như ở Việt Nam vẫn để 2 đến 3 logo trên kênh thì thị trường nước ngoài họ bỏ hết những gì liên quan khiến cho khách hàng không được thoải mái.
Người xem bây giờ quan tâm nhiều đến nội dung chiếu trên kênh mà không quan tâm đến tên kênh là gì. Như kênh Star movies họ đổi tên thành Fox movies người dùng cũng không quan tâm mà họ chỉ quan tâm nội dung chiếu trên đấy. Xu hướng xem của từng cá nhân là chỉ chọn những gì mình muốn xem. Với hệ thống mới mọi người hoàn toàn có thể lựa chọn xem theo những gì mình muốn.
Chuyển đổi kênh là do chiến lược nội dung của Công ty truyền hình Cáp, vì những kênh cũ không có quyền triển khai trên internet mà chỉ được xem trên đầu thu hoặc trên tivi hoặc xem lại. Trong khi với hệ thống mới này, khán giả đi đâu về muộn muốn xem lại luôn các chương trình đã chiếu được 15p thì họ có thể xem lại ngay mà không phải đợi khi nó kết thúc. Như vậy sẽ mang lại sự tiện lợi nhiều hơn cho khách hàng.
Trước khi lựa chọn nội dung chúng tôi đã tham vấn một hội đồng có rất nhiều kinh nghiệm về phim và giải trí, họ báo cáo đánh giá và tổng hợp trước khi chúng tôi quyết định.
Một số ý kiến khán gỉa còn cho rằng VTVcab đã không đủ tiền để mua bản quyền 7 kênh nổi tiếng này nên mới cắt giảm như vậy. Ông nghĩ sao về những ý kiến này?
- Mỗi một đơn vị đều có 1 chiến lược riêng để thay đổi thị trường để làm nó tốt hơn và VTVcab cũng có những quyết định như vậy. Thứ nhất có sự khác biệt để khán giả xem không bị phụ thuộc và kênh nào đấy mà có thể lựa chọn rất nhiều chương trình. Thứ hai nếu như trước đây chiến lược của VTVcab là phục vụ cho từng hộ gia đình thì hiện nay VTVcab sẽ phục vụ tới từng người trong hộ gia đình. Tức là chuyển đổi từ tivi sang tất cả các thiết bị kết nối internet như điện thoại, ipad, máy tính, kể cả smart tivi…để người lớn thích xem chương trình của người lớn, trẻ em xem các chương trình của trẻ em mà không phải nhường nhau và mọi người có thể xem đồng thời cùng lúc.
Một làn sóng tẩy chay VTVcab đang diễn trên khắp các trang mạng xã hội. Là người giữ cương vị đứng đầu của Công ty truyền hình Cáp, ông nghĩ sao về điều này? Liệu công ty sẽ có giải pháp, phương án xử lý như thế nào?
- Từ hôm lên sóng đến thời điểm hiện tại, tức là cho đến ngày 2.4 bên dịch vụ khách hàng của Công ty truyền hình cáp báo cáo chưa có bất kỳ khách hàng nào chấm dứt hợp đồng. Có một số khách hàng họ trao đổi về nội dung không có kênh nọ kênh kia thì VTVcab vẫn đang giải thích và mong muốn khách hàng có thêm thời gian trải nghiệm thì họ cũng đồng ý để xem thêm một vài ngày nữa để xem chương trình phát ra có đúng với những gì đang truyền thông hay không. Còn đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ khách hàng nào hủy hợp đồng.
Xin cám ơn ông!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.