Thứ Ba, ngày 22/01/2019 18:03 PM (GMT+7)

Cú vượt rào của thị trường ô tô Việt Nam 2018

authorAn Nhi Thứ Hai, ngày 14/01/2019 06:28 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng cuối cùng, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 cũng đã đạt được tăng trưởng dù chỉ là rất nhẹ.

   

 cu vuot rao cua thi truong o to viet nam 2018 hinh anh 1

Xe nhập khẩu ồ ạt tràn về các tháng cuối năm góp phần giúp thị trường ô tô 2018 tăng trưởng.

Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng dung lượng thị trường ô tô năm 2018 đạt 288.683 xe, tăng nhẹ 5,8% so với năm 2017.

Đáng chú ý là tỷ lệ tăng trưởng của toàn thị trường đạt được là nhờ cú bứt tốc mạnh mẽ của phân khúc xe du lịch với tổng sản lượng bán hàng 196.949 chiếc, tăng 27,7%.

Trái ngược là tình cảnh giảm sâu của cả 2 phân khúc còn lại là xe chuyên dụng và xe thương mại. Cụ thể, trong năm 2018, phân khúc xe chuyên dụng chỉ đạt vẻn vẹn 7.136 chiếc, giảm đến 48,5% so với năm ngoái. Trong khi đó, phân khúc xe thương mại cũng chỉ đạt 84.598 chiếc, giảm 19,2%.

Nhìn lại bức tranh thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 có thể thấy hai mảng màu sáng – tối rõ nét nhất đều nằm ở xe nhập khẩu.

Ngay từ ngày 1.1.2018, Nghị định 116 của Chính phủ có hiệu lực đã bắt đầu đưa mặt hàng ô tô nhập khẩu vào tình thế khó khăn. Đáng chú ý nhất là quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA -Vehicle Type Approval) mà các doanh nghiệp buộc phải đáp ứng.

VTA đã khiến cho mặt hàng ô tô nhập khẩu bị ách tắc trong suốt giai đoạn nửa đầu năm 2018. Khi xe nhập khẩu gần như hoàn toàn vắng bóng, dù nhu cầu của thị trường là rất lớn song theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trưởng giai đoạn nửa đầu năm chỉ đạt 125.659 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lưu ý rằng tình hình sức mua ô tô năm 2017 cũng rất èo uột do tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe nhập khẩu ASEAN giá thấp của đa số người tiêu dùng. Dù rằng suốt quãng thời gian này, bất chấp các hãng xe đua nhau giảm giá và khuyến nghị mặt bằng giá ô tô năm 2017 đã xuống “đáy” song nhiều người tiêu dùng vẫn quyết tâm chờ đợi.

Kết quả là sang năm 2018, các quy định mới của Chính phủ đã ngăn cản ô tô nhập khẩu về nước trong suốt nửa đầu năm.

Kể từ tháng 7.2018, sau khi tất cả các hãng xe đều đã hoàn tất các thủ tục, mặt hàng ô tô nhập khẩu bắt ồ ạt tràn về nước. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu khiến cho thị trường rơi tình trạng khan hàng trầm trọng.

Mãi đến khoảng 3 tháng cuối năm, các lô xe nhập khẩu số lượng lớn bắt đầu liên tục đổ về, dù chưa thể giải quyết được tình trạng cầu vượt cung song ít ra, thị trường ô tô đã bớt khó khăn.

Trong đó, đáng chú là những mẫu xe có xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN như Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Honda CR-V… Đây đều là những mẫu xe bán chạy trên thị trường và khi đã “vượt rào” Nghị định 116 xong, những mẫu xe này đã lập tức trở lại nhóm ô tô đắt khách nhất và góp phần đáng kể giúp tổng sức mua trên toàn thị trường của cả năm tránh được sụt giảm.

 cu vuot rao cua thi truong o to viet nam 2018 hinh anh 2

Dung lượng thị trường ô tô theo tháng của năm 2018 - Nguồn: VAMA.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Khác với các sản phẩm cùng nhà sản xuất đang giảm giá thì vua tay...
Tại cuộc họp kinh doanh đầu năm 2019 của Honda, thương hiệu Honda...
2019 Kawasaki Versys-X 300 là cỗ máy phượt cỡ nhỏ thực sự có những...