80.000 ly sữa dinh dưỡng tặng bệnh nhi ung thư

Tuấn Kiệt Thứ hai, ngày 17/07/2023 15:21 PM (GMT+7)
80.000 ly sữa dinh dưỡng sẽ được trao tặng cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).
Bình luận 0

Ngày 17/7 đã diễn ra Lễ công bố Hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm dinh dưỡng y học giữa Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare và Viện Dinh dưỡng Y học Nutricare Hoa Kỳ (NMNI-USA). 

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Nutricare và Báo Sức khỏe Đời sống đã công bố chương trình hợp tác chiến lược “80.000 ly sữa dinh dưỡng trao tặng bệnh nhi ung thư”.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, gánh nặng ung thư đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), số lượng bệnh nhân ung thư mới và số ca tử vong do ung thư trên thế giới tăng lên qua từng năm.

Thống kê của Tổ chức Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) trên 185 quốc gia cho thấy, từ năm 2018 đến 2021, Việt Nam từ vị trí 99 tăng lên vị trí 90 về tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư mới; từ vị trí 56 tăng lên 50 về số ca tử vong do ung thư.

Nutricare và Báo Sức khỏe & Đời sống cùng đồng hành trao tặng 80.000 ly sữa đến bệnh nhi ung thư - Ảnh 2.

Nhà báo Trần Tuấn Linh - Tổng Biên tập Báo Sức khỏe Đời sống nhấn mạnh: 80.000 ly sữa dành tặng bệnh nhi ung thư sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh nguy hiểm này, cũng như vai trò của dinh dưỡng trong việc hỗ trợ người bệnh tăng cường sức khỏe thể chất, chiến đấu với bệnh tật. Ảnh CTV

Mặc dù ung thư ở trẻ em là nhóm bệnh tương đối hiếm gặp, chiếm chưa tới 1% tổng số bệnh ung thư được chẩn đoán mỗi năm. 

Tuy nhiên, tỷ lệ ung thư ở trẻ em đã tăng nhẹ trong vài thập kỷ qua. Trên thế giới, mỗi năm có thêm khoảng 160.000 trẻ em mắc mới ung thư và 90.000 trẻ em tử vong do căn bệnh này, riêng tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1.800 trẻ mắc bệnh. Ở các nước phát triển ung thư là nguyên thứ 2 gây tử vong ở trẻ em dưới 14 tuổi.

Với ung thư nói chung, đặc biệt là ung thư trẻ em, việc phát hiện sớm là vô cùng quan trọng, giúp điều trị mang lại hiệu quả cao, nhiều bệnh nhân có thể chữa khỏi khỏi hoàn toàn. Tỉ lệ khỏi bệnh ở trẻ em nhìn chung trong khoảng 70-80%.

Ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, hơn 50% trẻ ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, không được điều trị đầy đủ. Kết quả sống thêm và khỏi bệnh còn thấp. 

Vì vậy, cần phải tăng cường truyền thông kiến thức về bệnh ung thư trẻ em, cách phát hiện các dấu hiệu sớm thường gặp của bệnh để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tăng cơ hội sống cho trẻ.

Trong quá trình điều trị bệnh ung thư, bên cạnh dùng thuốc và tuân thủ phác đồ điều trị, dinh dưỡng là nền tảng cơ bản, góp phần kéo dài cuộc sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. 

Tuy nhiên, chăm sóc dinh dưỡng chưa thực sự được người bệnh chú ý, dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng trở nên phổ biến bệnh nhân ung thư, kéo theo chứng suy mòn, làm cho bệnh nhân yếu đi, sụt cân, teo cơ, mất lớp mỡ dưới da… 

TS.BS.Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế nhấn mạnh, trong điều trị bệnh nhi ung thư, dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý đóng vai trò rất quan trọng, giúp trẻ có sức khỏe tốt hơn để chống lại bệnh.

Thống kê cho thấy có tới 50 - 80% người bệnh ung thư bị sụt cân và khoảng 30% bệnh nhân tử vong do suy kiệt cơ thể trước khi tử vong do ung thư. Do đó, bệnh nhân ung thư cần được chăm sóc dinh dưỡng tốt và tích cực để bù đắp sụt cân, duy trì sức khỏe và tiếp nhận các can thiệp điều trị tốt hơn.

Do đó, những ly sữa dinh dưỡng sẽ là món quà quý, thiết thực nhằm nâng cao sức khỏe cho bệnh nhi bị ung thư, góp phần tăng thêm sức khỏe cho các em, cùng các em chống lại gánh nặng bệnh tật. 

Theo Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống Trần Tuấn Linh, chương trình hợp tác giữa Báo Sức khỏe - Đời sống và Nutricare dành tặng 80.000 ly sữa dinh dưỡng y học Leanmax Hope cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Những ly sữa sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh nguy hiểm này, cũng như vai trò của dinh dưỡng trong việc hỗ trợ người bệnh tăng cường sức khỏe thể chất, chiến đấu với bệnh tật. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem