Ăn ngày Tết: Món ngon chỉ nên là hương vị

Thứ năm, ngày 14/02/2013 06:40 AM (GMT+7)
Dân Việt - Năm cũ qua đi, Tết là dịp được nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng thành quả sau một năm làm việc cật lực. Phải “trực chiến” với vô vàn cuộc nhậu, làm sao để vẫn đảm bảo dinh dưỡng đón xuân?
Bình luận 0

Đàn ông vốn hay cả nể, trong dịp Tết họ lại càng dễ dãi hơn với chuỗi dài các bữa tiệc, với đủ loại thức ăn, đồ uống. Nhưng sau Tết, không phải ai cũng khỏe mạnh, nhiều người thậm chí có tình trạng dinh dưỡng kém hơn.

img
Duy trì chế độ ăn uống điều độ, sẽ giữ được sinh lực khỏe mạnh, dồi dào -  Ảnh minh họa

Bởi vậy, bạn nên biết tự kiềm chế để giữ gìn sức khỏe của bản thân và có bước khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới đang chờ đón.

Ngày Tết, những bữa cỗ quá no khiến bạn hay gặp phải tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Những thực phẩm nhiều chất xơ, ít tinh bột, ít mỡ, ít đạm sẽ là “cứu tinh” cho sức khỏe mỗi người. Một điều may mắn là nam giới vốn thích và hay ăn các gia vị như hành, tỏi, ớt... nên họ có thể tự mình phòng ngừa các bệnh về hô hấp và hệ miễn dịch khá tốt.

Thật không oan khi gút được ví là chứng bệnh của nam giới, bởi tỉ lệ nam bị bệnh so với nữ cao hơn rất nhiều. Vậy nên, các quý ông cần chú ý chế độ ăn giảm chất đạm, bởi trong những ngày Tết nhìn đâu cũng thấy thức ăn nhiều đạm.

Không ít các bà vợ hay cằn nhằn vì chồng mình rất lười ăn rau xanh và hoa quả. Thực tế, vào dịp lễ tết, vai trò của rau quả càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng chứa nhiều vitamin và axít thực vật giúp trung hòa, phân giải các chất béo trong thức ăn.

Nam giới cũng cần bổ sung các thực phẩm, ngũ cốc dạng hạt, đặc biệt các loại chưa qua tinh chế. Đó là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào, các nguyên tố vi lượng giúp kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa hiện tượng đầy bụng, khó tiêu trong dịp Tết, đặc biệt giúp loại trừ những bệnh lý có nguy cơ gây tử vong cao ở đàn ông như tim mạch, cao huyết áp… giúp họ sống thọ hơn.

Thức ăn tốt hay xấu phụ thuộc vào cách ăn uống của mỗi người, những vấn đề sức khỏe xảy ra trong dịp Tết như thừa cân, tăng huyết áp, tăng đường huyết... do chúng ta ăn uống bất hợp lý gây ra.

Cánh đàn ông bận bịu tiệc tùng và các cuộc đi chơi kín lịch, nhưng vẫn nên duy trì một chế độ ăn uống điều độ, đảm bảo đủ ba bữa chính trong ngày như bình thường để giữ được sinh lực khỏe mạnh, dồi dào - bước khởi đầu tốt đẹp cho năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem