Bản đồ vật chất tối mới sẽ loại bỏ mọi lý thuyết của Einstein

Chủ nhật, ngày 30/05/2021 09:36 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học gần đây đã đề xuất một bản đồ toàn diện nhất từ trước đến này về vật chất tối trong Vũ trụ. Bản đồ này có thể sẽ phủ nhận toàn bộ lý thuyết vật lý của Albert Einstein mà chúng ta vẫn luôn tin tưởng.
Bản đồ vật chất tối mới sẽ loại bỏ mọi lý thuyết của Einstein - Ảnh 1.

Thuyết tương đối rộng của Albert Einstein có thể bị những khám phá về vật chất tối mới loại bỏ

Một dự án bao gồm sự góp mặt của rất nhiều các chuyên gia trên thế giới đã được thực hiện để tìm ra cái nhìn bao quát và chi tiết về loại vật chất khó nắm bắt nhất trong Vũ trụ. Vật chất này chiếm khoảng 80% diện tích không gian và chứa rất nhiều các bí mật chưa thể giải thích, bởi vậy giới khoa học đặt tên cho nó với thuật ngữ: "Vật chất tối".

Tổ chức Hợp tác năng lượng tối (DES) đã vẽ biểu đồ phân bố của vật chất tối trong toàn Vũ trụ. Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy hoặc tương tác với chúng nhưng các nhà khoa học có thể tìm thấy tác động hấp dẫn của chúng tối đối với ánh sáng, thiên hà và các ngôi sao khí. Các nhà nghiên cứu cho biết vật chất tối được lan truyền xa hơn và rộng hơn trong Vũ trụ so với suy nghĩ của mọi người trước đây.

Bản đồ vật chất tối mới sẽ loại bỏ mọi lý thuyết của Einstein - Ảnh 2.

Dự án khảo sát năng lượng Tối đã thực hiện trong khoảng 5.000 dặm vuông của bầu trời phía nam

Khám phá bất ngờ đặt ra câu hỏi về thuyết tương đối rộng của Albert Einstein - nền tảng vật lý thế kỷ 20 - liệu có còn chính xác nữa hay không. Mặc dù những phát hiện này không hoàn toàn làm giảm giá trị các mô hình của Einstein nhưng chúng cũng không thể giải thích được cho nhau. Tiến sĩ Niall Jeffrey, trường École Normale Supérieure ở Paris, cho biết những khám phá mới của giới khoa học có thể là một vấn đề thực sự lớn đối với các nhà vật lý. Thuyết tương đối rộng mô tả lực hấp dẫn là sự uốn cong của thời gian và không gian, chứ không phải là lực hút các vật thể để chúng không tách rời nhau. Einstein đã đề xuất một mô hình mang tính cách mạng vào năm 1915, dự đoán các hiện tượng thiên văn như sóng hấp dẫn. Dựa trên các mô hình của ông, các nhà thiên văn học DES mong đợi sẽ thấy được mật độ vật chất tối dày đặc hơn - nhưng thực tế không phải như vậy.

Tiến sĩ Jeffrey chia sẻ với kênh BBC News: "Nếu bản đồ mới này là đúng thì có lẽ Einstein đã sai. Bạn có thể nghĩ rằng đây là một điều tồi tệ, rằng các định luật vật lý mà chúng ta vẫn tin tưởng bao lâu nay đã bị phá vỡ. Nhưng đối với một nhà vật lý, điều đó cực kỳ thú vị. Nó có nghĩa là chúng ta có thể tìm ra điều gì đó mới mẻ về Vũ trụ." Giáo sư Carlos Frenk của Đại học Durham đồng ý rằng các nhà khoa học có thể sẽ phát hiện ra những lý thuyết vật lý mới. Nhà vũ trụ học nói: "Tôi đã dành cả đời để nghiên cứu lý thuyết này, trái tim tôi nói với tôi rằng nó sẽ không sụp đổ, bộ não của tôi nói rằng các phép đo là chính xác, và chúng ta phải xem xét khả năng của vật lý mới."

Bản đồ vật chất tối mới sẽ loại bỏ mọi lý thuyết của Einstein - Ảnh 4.

Hình ảnh không gian sâu được chụp trong dự án khảo sát năng lượng tối

Bản đồ vật chất tối sẽ được công bố trên tạp chí Monthly Notices của Hiệp hội Thiên văn hoàng gia. Khảo sát Năng lượng tối là sự hợp tác của hơn 400 nhà khoa học đại diện cho 25 tổ chức khoa học ở 7 quốc gia. Các nhà khoa học của DES đã quan sát một phần bầu trời đêm trong sáu năm, lập danh mục hàng trăm triệu thiên hà. Michael Troxel, một nhà vật lý tại Đại học Duke và là điều phối viên chính của dự án, cho biết: " DES sẽ có bước tiến nhảy vọt khi chúng tôi tìm ta được kết quả quan trọng của dự án này và các thí nghiệm Vũ trụ sẽ sớm bắt đầu".

Hà Trang (express.co.uk)