Bến xe Cần Thơ “loạn” thu phí

Thứ hai, ngày 28/01/2013 08:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các hãng xe khách dịch vụ chất lượng cao hoạt động tại Bến xe Cần Thơ hết sức bức xúc vì phải “gánh” nhiều khoản phí cao gấp nhiều lần so với quy định.
Bình luận 0

Nhiều khoản phí trời ơi

Ông La Ngọc Phú – quyền Giám đốc chi nhánh Hãng xe Phương Trang tại TP.Cần Thơ bức xúc: Hiện tại, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ (Bến xe Cần Thơ) đang tận thu nhiều khoản phí khiến doanh nghiệp khốn đốn. Họ áp đặt xe phải chạy vào hai bến: Bến 91B đường Nguyễn Văn Linh để trả khách, bến Hùng Vương để lên khách.

img
Bến xe khách Cần Thơ loạn thu phí.

Ở mỗi đầu bến họ đều thu lệ phí, cao hơn rất nhiều lần so với một bến xe ở TP.HCM. “Đây là việc làm bất hợp lý, khó có thể chấp nhận được vì không thể thu 2 lần phí cho mỗi đầu xe, trong khi đó hai bến này chỉ là một. Với việc áp đặt thu 2 lần như vậy, số tiền mà công ty phải trả cho mỗi đầu xe 45 ghế là trên 550.000 đồng, trong khi Bến xe Miền Tây (TP.HCM) chỉ thu duy nhất một khoản trên 160.000 đồng” – ông Phú nói.

Mới đây, ông Lê Đức Thành – Giám đốc Công ty Thành Bưởi (Hãng xe Thành Bưởi) đã gửi công văn cho lãnh đạo Bến xe Cần Thơ kiến nghị giảm giá thu phí qua bến. Ông Thành nêu rõ, mỗi tháng hãng xe phải trả cho Bến xe Cần Thơ trên 600 triệu đồng (cho 28 đầu xe) trong khi chỉ trả cho Bến xe Miền Tây 127 triệu đồng cho số đầu xe tương ứng. Một nghịch lý là lệ phí hỗ trợ dịch vụ vận tải tại một thành phố nhỏ lại cao gấp 5 lần lệ phí tại một thành phố lớn như TP.HCM.

Hãng xe Phương Trang và các hãng xe khác cũng phải trả những khoản phí tương tự cho các đầu xe của mình tùy theo quy định đầu ghế. Theo trình bày của nhiều hãng xe, ngoài việc họ phải chịu mức thu phí trời ơi thì Bến xe Cần Thơ còn đặt ra nhiều khoản phí “ngoài luồng” hết sức bất hợp lý như: Dịch vụ xe khách lên xuống hàng hóa, dịch vụ xe đỗ qua đêm, dịch vụ xe quá cảnh, dịch vụ an ninh, vệ sinh, dịch vụ các xe trung chuyển vào bến…

Yêu cầu giải trình

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng: Hiếm khi nào lãnh đạo Bến xe Cần Thơ mời các doanh nghiệp cùng ngồi lại để bàn bạc, soạn thảo điều lệ, quy định những khoản thu rõ ràng, hài hòa, hợp lý trong hợp đồng. Do là đơn vị độc quyền (100% vốn tư nhân) nên mỗi khi ký hợp đồng, đơn vị chỉ làm việc với từng doanh nghiệp riêng lẻ để yêu cầu ký. Ngày 23.1, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Huỳnh Hữu Truyền – Phó Tổng Giám đốc Bến xe Cần Thơ cho biết: “Trước những bức xúc của các doanh nghiệp, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ đã có công văn yêu cầu lãnh đạo Bến xe Cần Thơ nhanh chóng rà soát, kiểm tra, giải trình báo cáo bằng văn bản gửi về Sở GTVT trong thời gian sớm nhất”.

Các hãng xe cho biết, bến xe thu tiền xe trung chuyển khách vào bến với giá 7.000 đồng/ghế, trong khi tại Bến xe Miền Tây chỉ thu ở mức 2.450 đồng/ghế, mức thu này thậm chí còn cao hơn giá dịch vụ xe ra vào bến. Còn xe quá cảnh để trả khách bị thu với mức giá bằng với giá dịch vụ xe ra vào bến.

Ông Nguyễn Văn Ngợi – Phó Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT TP.Cần Thơ khẳng định: Việc thu 2 lần phí tại hai điểm bến về góc độ quản lý nhà nước là không hợp lý. Bởi vì, hai Bến xe 91B và Hùng Vương gộp lại mới hội đủ điều kiện bến xe loại 1, vì thế không thể thu 2 lần phí đối với một phương tiện. “Riêng việc thu phí xe trung chuyển, quá cảnh giá bằng xe xuất bến, phí lên xuống hàng hóa (xe khách không được chở hàng hóa) và các khoản thu khác cần phải được bến xe giải thích rõ, tính toán lại cho phù hợp quy định” – ông Ngợi nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem