Ca sĩ Tân Nhàn gây “choáng” với MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”
Ca sĩ Tân Nhàn gây “choáng” với MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” đồ sộ như phim cổ trang
Khánh Đăng
Thứ năm, ngày 30/12/2021 09:22 AM (GMT+7)
Ca sĩ Tân Nhàn vừa ra mắt MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” với sự kết hợp độc giữa âm nhạc ngũ cung truyền thống và tiếng đàn cenlo tạo nên một độc đáo, thú vị.
Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn - Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức phát hành MV xẩm "Công cha ngãi mẹ sinh thành". MV là câu chuyện về tình yêu bao la của người cha, người mẹ, về tình yêu quê hương đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường trải qua hàng ngàn năm lịch sử.
"Công cha ngãi mẹ sinh thành" - Tân Nhàn. Clip: NVCC.
Trong MV, khán giả sẽ thấy những hình ảnh quen thuộc, bắt đầu từ truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên với bọc trăm trứng, sau đó là những hình ảnh rất thân thương về ruộng đồng trong mùa cấy cày; về tình mẹ, tình cha bất kể nắng mưa, gió bão đều hết lòng chăm lo cho đứa con ngày càng khôn lớn; về những bữa cơm gia đình ấm áp, những bình yên của quê hương yêu dấu đã nuôi lớn đứa con nhỏ trưởng thành, vụt lớn lên mạnh mẽ như hình ảnh truyền thuyết Thánh Gióng, đem sức mạnh bảo vệ quê hương, đất nước cũng là bảo vệ mẹ cha mình... Và, cuối cùng người con ấy vẫn luôn trở về bên mẹ, bên cha yêu dấu, luôn ghi nhớ trong lòng "Công cha ngãi mẹ sinh thành".
Tân Nhàn chia sẻ, từ xưa đến giờ, các album của cô dù là 10 bài hay 12 - 13 bài, dù mất rất nhiều thời gian để đi học hỏi các nghệ nhân dân gian như album "Níu dải lụa đào" thì cũng chỉ mất 1 năm. Trong khi đó, "Công cha ngãi mẹ sinh thành" được thực hiện suốt 2 năm trời ròng rã. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã mất tới nửa năm để thực hiện hòa âm – phối khí cho MV này.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ: "Tiếng hát ca sĩ Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Đây cũng là sự kết hợp của Đông và Tây, của Âm và Dương. Đứa con là sự kết tinh của những yếu tố tuyệt vời nhất từ hai vế này. Cha mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho con bay cao, bay xa, đi học hỏi và tìm hạnh phúc cho mình.
Con đi khắp năm châu, nếm khắp ngọt bùi đắng cay, lời ru của mẹ và lời răn dạy của cha luôn theo mình, giúp mình vững tâm vượt qua mọi khó khăn. Cuối cùng, khi con đã thành công, về lại quê hương thăm cha mẹ, cha mẹ đã già yếu, nhưng vẫn yêu con và ôm ấp con vào lòng như khi con thơ dại, con luôn luôn cảm thấy hơi ấm và nét đẹp của quê hương. Đi khắp thế giới, vẫn thấy cha mẹ yêu mình nhất, quê hương đất nước mình là đẹp nhất".
Trong phần âm nhạc của "Công cha ngãi mẹ sinh thành", người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, mầu văn hóa phương Đông, hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây, cảm nhận được nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi quyện vào trong đó.
Phần phối khí được nhạc sĩ, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh kết hợp dấu ấn văn hóa tôn giáo Đông – Tây, nhưng không trực tiếp, chỉ gợi ra cho người nghe những chiều không gian âm nhạc khác nhau, và có thể lay động được mỗi người ở bất cứ đâu trên thế giới này. Bởi dù cuộc đời này có bão giông đến thế nào thì sau bão táp mãi mãi là sự nồng ấm của cha mẹ, và quê hương đất nước.
Nhờ đó, âm nhạc truyền thống Việt Nam, nhạc giao hưởng đã có một sự hoà quyện vô cùng hài hoà, uyển chuyển và bắt tai trong phần âm nhạc tác phẩm "Công cha ngãi mẹ sinh thành" của Tân Nhàn. Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Tiến sĩ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã "lạ hoá", đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.
Ca sĩ Tân Nhàn luôn mang khát vọng đưa âm nhạc dân tộc vươn ra biển lớn
Nếu như phần âm nhạc là xẩm, là tinh tuý của âm nhạc dân tộc kết hợp với tinh tuý âm nhạc cổ điển phương tây, thì hình ảnh MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành" khiến người xem ngỡ ngàng bởi phần đồ hoạ. Đây là lần đầu tiên ê-kíp sử dụng chất liệu đặc biệt là tranh sơn mài và họa tiết thời Lý để đưa vào đồ hoạ 3D kết hợp với những giai điệu dân gian nhằm tạo ra một MV dễ dàng tiếp cận với người xem, kể cả người trẻ tuổi lẫn người lớn tuổi.
MV là sự hội tụ, kết hợp đặc sắc giữa: những câu chuyện truyền thuyết nổi bật của người Việt, những hoạ tiết, hoa văn đặc trưng của thời Lý, và điểm nhấn là chất liệu đồ hoạ theo lối tranh sơn mài đặc trưng của người Việt tạo nên dấu ấn khác biệt cho MV. Màu sắc của toàn bộ MV cũng khiến người xem thấy rất đậm nét màu sắc đặc trưng của tranh sơn mài.
NTK Cao Minh Tiến cũng góp phần hoàn thiện câu chuyện truyền thống hòa quyện đương đại cho sản phầm này bằng chính những thiết kế rất riêng biệt. Các thiết kế áo dài của Cao Minh Tiến đều lấy cảm hứng, hoạ tiết thời Lý theo yêu cầu từ ê-kíp, bên cạnh đó, việc khai thác hình tượng chiếc lá bồ đề cũng làm cho tinh thần Phật giáo thấm nhuần trong phần phục trang của MV.
Cao Minh Tiến nói: "Tôi rất hào hứng, hưng phấn với MV này, một MV mà mọi người cùng nhau xây dựng và tạo nên một tác phẩm giàu tính nghệ thuật mang một cá tính riêng của mỗi nghệ sĩ nhưng vẫn tạo nên một tổng thể hài hoà tôn vinh âm nhạc, hình ảnh của ca sĩ Tân Nhàn".
Tiến sĩ âm nhạc, NSND Quốc Hưng - Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhận định: "Đây là một tác phẩm rất độc đáo. Khi nói đến xẩm, người ta nghĩ ngay dến đàn nhị, hồ và tiếng gõ nhịp, nhưng 3 nghệ sĩ đã làm khác đi hoàn toàn. Một sự mới lạ qua sự kết hợp, hoà quyện cả một dàn nhạc, đàn cello và 1 giọng hát đậm chất dân gian của Tân Nhàn. Tôi cho rằng, đây là một tác phẩm giao hưởng của hát xẩm".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.