Cách Quảng Bình thu hút du khách kể cả trong mùa lũ hay thấp điểm

Trần Anh Thứ ba, ngày 15/08/2023 19:17 PM (GMT+7)
Quảng Bình có nhiều cách làm hay, hút du khách nội địa và quốc tế kể cả trong mùa thấp điểm, mùa lũ. Đây cũng là tỉnh được đánh giá làm khá tốt khâu quảng bá, truyền thông.
Bình luận 0

Cách làm hay nhờ sự trăn trở

Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho biết: "Ngành du lịch Quảng Bình đang nỗ lực từng ngày để đưa khách du lịch đến với tỉnh nhà ngày càng đông. Khi khách đến nhiều, tổng thu xã hội sẽ cao, muốn được thế phải đáp ứng 3 yếu tố.

Đó là, số lượng khách đến, là số lượt khách du lịch đến địa điểm du lịch trong một khoảng thời gian nhất định, bao gồm cả khách quốc tế và khách nội địa. Số lượng khách đến có thể được sử dụng để đánh giá mức độ hấp dẫn và phổ biến của điểm du lịch, cũng như ảnh hưởng của các yếu tố như chính sách, quảng bá, sự kiện, mùa vụ...

Thứ hai là hệ số lưu trú, là số ngày trung bình mà một khách du lịch lưu trú tại một địa điểm du lịch. Hệ số lưu trú có thể được tính bằng cách chia tổng số ngày lưu trú của tất cả khách du lịch cho tổng số lượt khách du lịch trong một khoảng thời gian nhất định. Hệ số lưu trú có thể được sử dụng để đánh giá sự hài lòng và nhu cầu của khách du lịch đối với một địa điểm du lịch, cũng như ảnh hưởng của các yếu tố như chất lượng dịch vụ, giá cả, hoạt động giải trí...

Tổng chi tiêu là tổng số tiền mà một khách du lịch chi tiêu cho các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến du lịch trong suốt thời gian lưu trú tại một địa điểm du lịch. Tổng chi tiêu có thể được sử dụng để đánh giá mức độ đóng góp của du lịch vào nền kinh tế của một địa phương, cũng như ảnh hưởng của các yếu tố như thu nhập, sở thích, xu hướng...

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ trăn trở để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Trần Anh

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, muốn đạt được những tiêu chí trên, cần phải đổi mới, sáng tạo trong cách làm việc và phải nghĩ ra nhiều sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Tiềm năng còn lớn

Quảng Bình hiện có hơn 30 sản phẩm du lịch đã đưa vào khai thác chính thức và thử nghiệm, phục vụ khách du lịch. Đồng thời, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và các sản phẩm du lịch hiện có để đáp ứng nhu cầu, xu hướng du lịch trong tình hình mới.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ trăn trở để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 2.

Tập đoàn Trường Thịnh vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort (nằm trên địa bàn xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: TĐ Trường Thịnh

Cùng với đó, việc lưu trú phải đa dạng và phải phong phú mặt hàng để du khách mua sắm rồi mang quà về tặng cho người thân, rồi cũng cần có các trung tâm thương mại lớn, để du khách vào trải nghiệm, mua sắm.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quảng bá. Xác định tầm quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến du lịch trên các nền tảng số, kênh số, tạp chí chuyên ngành.

Hình thức, nội dung quảng bá hấp dẫn, chuyên biệt theo từng phân khúc thị trường mục tiêu, như: Quảng bá trên các nền tảng số, qua người nổi tiếng trong và ngoài nước, các diễn đàn, báo, tạp chí chuyên ngành du lịch quốc tế; điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật; sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội.

Ông Quý trăn trở trước yêu cầu cần quảng bá với các kênh, phương tiện ngôn ngữ tiếng nước ngoài: tiếng Anh, Pháp, Ý, tiếng Trung, Nhật...

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ trăn trở để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 3.

Khu lưu trú thích ứng thời tiết Tú Làn Lodge nằm trên triền núi thôn Yên Thọ, xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: Oxalis Adventure

Ông Nguyễn Ngọc Quý nhấn mạnh, đáng lưu tâm là về du lịch mùa vụ, trước đây, sau tháng 10, mưa, lũ thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nên lượng khách đến thấp, thường gọi là mùa thấp điểm. Trước thực trạng đó, ngành du lịch Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới trong giai đoạn này.

Có thể kể đến như: Công ty Oxalis Adventure vừa đưa vào hoạt động 10 khu lưu trú thích ứng thời tiết mang tên Rural Homestay. Đây là một dự án mang tính đột phá cho du lịch sinh thái và hỗ trợ xây dựng làng du lịch ở Tân Hóa. Với mô hình này, khi có lũ lụt xảy ra tại Tân Hóa các homestay sẽ nổi lên theo dòng nước để du khách có thể tiếp tục sinh hoạt bình thường.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ trăn trở để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Ảnh 4.

Nhiều chương trình mới lạ, hấp dẫn được các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tổ chức, thu hút đông du khách tham gia.

Hay gần đây nhất, Tập đoàn Trường Thịnh khai trương Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort. Điểm du lịch này hứa hẹn sẽ đón lượng khách lớn vào dịp tới.

"Vừa rồi, Sở Du lịch cũng đã phối hợp với huyện Lệ Thủy xây dựng hồ sơ để làm khu du lịch cấp tỉnh và tới đây sẽ mang lại nhiều lợi ích cho du khách khi đến Quảng Bình.

Thời gian tới, du lịch Quảng Bình tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Từ đó, phấn đấu xây dựng Quảng Bình thành một môi trường du lịch văn minh, thân thiện, mến khách", ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Du lịch tỉnh Quảng Bình nói.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem